Văn hóa - Thể thao
Phim hoạt hình “Make in Vietnam” được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ I
05:24 PM 17/04/2024
(LĐXH)-Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất (HIFF 2024) là một sự kiện điện ảnh tầm cỡ, thu hút hơn 200 nhà làm phim và khách mời đến từ nhiều nền công nghiệp điện ảnh lớn trên toàn cầu.
Đây là lần đầu tiên UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, VietFest cùng một số đơn vị tổ chức Liên hoan phim diễn ra trong 8 ngày, từ ngày 6 tới 13/4/2024.
Chú thích hình 1: Liên hoan phim quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất (HIFF 2024) là sự kiện văn hóa nổi bật, quy tụ nhiều nhà làm phim trong và ngoài nước
Sự kiện thu hút những nghệ sĩ hàng đầu của điện ảnh Việt Nam như NSND Trà Giang, NSND Kim Cương, NSND Đào Bá Sơn, NSND Trịnh Kim Chi, diễn viên Hồng Ánh, diễn viên Trương Ngọc Ánh, diễn viên Quyền Linh, đạo diễn Charlie Nguyễn, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà sản xuất/đạo diễn Lý Hải... 
Ngoài ra, có nhiều tên tuổi lớn của điện ảnh quốc tế tham dự HIFF 2024 như đạo diễn huyền thoại Kore-eda Hirokazu (Nhật Bản), nhà dựng phim của La la Land người Mỹ gốc Việt từng đoạt giải Oscar - Tom Cross, cựu Giám đốc nghệ thuật Directors’ Fortnight của LHP Cannes - Olivier Peré, đạo diễn hàng đầu điện ảnh Hàn Quốc - Kim Jee-woon, đạo diễn bộ phim ăn khách Bỗng dưng trúng số - Park Gyu Tae (Hàn Quốc), đạo diễn series phim Noryang đình đám - Kim Ha Min (Hàn Quốc), nhà sản xuất The Good, The Bad, The Weird - Jay Choi (Hàn Quốc), nữ đạo diễn người Pháp - Anne Fontaine, nam diễn viên người Pháp - Raphael Personnaz (thành viên Ban giám khảo Camera d’Or Cannes 2023), nữ diễn viên người Mỹ gốc Phillipines - Liza Soberano,... 
Phim hoạt hình 100% Make in Vietnam lần đầu được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh
Góp mặt trong “bữa tiệc thịnh soạn” của HIFF 2024, bên cạnh các bộ phim truyện gây tiếng vang còn có sự xuất hiện của bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên 100% Make in Vietnam - Wolfoo và Hòn đảo kỳ bí do Học viện đào tạo hoạt hình quốc tế - Sconnect Acdemy of Media Arts (SAMA) đồng hành cùng SCONNECT CO., LTD.  mang tới liên hoan phim.
Đây là bộ phim hoạt hình thương mại đầu tiên được sản xuất bởi ê-kíp 100% người Việt Nam, phát triển dựa trên series phim hoạt hình về chú sói đáng yêu Wolfoo do Sconnect ra mắt từ năm 2014. 
Độ phủ của thương hiệu Wolfoo trên trường quốc tế đã thể hiện khả năng sáng tạo và năng lực sản xuất nội dung chất lượng của đội ngũ làm phim hoạt hình Việt Nam. Bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao về tiềm năng phát triển của lĩnh vực sáng tạo hoạt hình, gián tiếp khẳng định tầm quan trọng của công tác đào tạo và phát triển năng lực của đội ngũ nhân lực trẻ làm hoạt hình.  
Đặc biệt trong dịp này, SAMA xuất hiện với vai trò là đối tác “Vườn ươm Kịch bản”. 
Giám đốc kiêm Hiệu trưởng SAMA - bà Thương Vũ khẳng định: “Chúng tôi mang những sản phẩm hoạt hình chất lượng được thực hiện bởi đội ngũ nhân sự Sconnect với mục đích giao lưu, học hỏi và bước đầu giới thiệu với bạn bè quốc tế. Chúng tôi luôn trân trọng những cơ hội để quảng bá hoạt hình Việt Nam, tạo cơ hội cho giảng viên, sinh viên và học viên của SAMA được cọ xát với thị trường quốc tế, được học tập và phát triển trong không gian học thuật như sự kiện này”. 
Chương trình đào tạo tại SAMA chú trọng đầu tư giảng dạy các bộ môn chuyên sâu trong quy trình sản xuất phim hoạt hình. Các chương trình đào tạo Đạo diễn hoạt hình, Biên kịch hoạt hình, Kỹ thuật hoạt hình,... lần đầu tiên được chính thức giảng dạy tại Việt Nam, mang tới cơ hội rộng mở giúp các bạn trẻ chinh phục giấc mơ làm phim hoạt hình, khẳng định thương hiệu hoạt hình Việt vươn xa quốc tế. 
Ngoài ra, tại sự kiện HIFF 2024, các khán giả yêu phim hoạt hình có cơ hội trải nghiệm những lát cắt độc đáo từ một số tác phẩm hoạt hình đến từ Pháp như Chicken for Linda, Little Nicholas: Happy As Can Be hay Mars Express; Chương trình phim Việt Nam toàn cảnh giới thiệu bức tranh điện ảnh rực rỡ qua nhiều thời kỳ với những bộ phim mang tính cột mốc và gây chú ý với khán giả quốc tế. 
Tổ chức lần đầu tiên, HIFF đã nhận được hơn 400 phim dự thi, 56 dự án tham gia Chợ dự án (Project Market) và 87 kịch bản tham gia Vườn ươm kịch bản Việt (VietScript Lab). 
Không chỉ thu hút truyền thông trong nước, HIFF đã xuất hiện trên ấn phẩm đặc biệt tại LHP Busan tháng 10/2023 và LHP Berlin tháng 3/2024, được những tờ báo điện ảnh hàng đầu thế giới như Screen Daily, Hollywood Reporter, Deadline... đưa tin với nhiều bài viết nổi bật./.
PV