Văn hóa - Thể thao
"Vùng Sống": Triển lãm tranh mô tả không gian giả tưởng của họa sỹ Nguyễn Văn Trinh
05:01 PM 04/12/2020
(LĐXH) Họa sỹ Nguyễn Văn Trinh vừa khai mạc triển lãm với tên gọi Vùng sống tại 211 Hàng Bông (Hà Nội). Triển lãm trưng bày hơn 20 bức tranh lụa kết hợp với giấy Giang của người Mông.
“Vùng Sống” mô tả một không gian giả tưởng, là chủ đề xuyên suốt toàn bộ các tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Văn Trinh sáng tác từ năm 2019 đến cuối năm 2020. Bức tranh Vùng Sống khổ 1m6x6m sáng tác trên chất liệu lụa, từng được giới thiệu trong một triển lãm trước đây và đã nhận được nhiều sự yêu mến từ nhiều người yêu nghệ thuật. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần của Vùng sống. Để có thể giới thiệu trọn bộ tác phẩm đầy đủ hơn, nhiều sự sáng tạo hơn, triển lãm tranh Vùng Sống” được diễn ra tại không gian của Soleil Hotel Boutique với hơn 20 tác phẩm khác nhau của dòng tranh này.
Với tôi, đó là sự mãn nhãn trong một Vùng Sống” – nơi ta có thể đặt mình ở một thế giới khác, một không gian khác, một thời điểm khác.
Họa sỹ Nguyễn Văn Trinh bên tác phẩm của mình
Về chất liệu sáng tác, các tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Văn Trinh là sự kết hợp táo bạo bởi giấy Giang là loại giấy đặc biệt do người dân tộc Mông ở xã Hang Kia và Pà Cò của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình làm ra. Nguyên liệu bà con vẫn phải lấy hoàn toàn từ rừng. Giấy làm bằng giang có độ mịn cao, màu hơi vàng tươi đẹp mắt.
Để nói về lụa, họa sỹ Việt Nam đã từng có những thời vàng son trên lụa, đơn cử với những tên tuổi gạo cội như Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ, Lê Thị Lựu… tranh hiện đang được lưu giữ tại Viện Bảo tàng nghệ thuật Việt Nam. Hiện nay, các họa sỹ vẽ lụa dường như ngày càng ít đi, cũng có thể vì sự đòi hỏi công phu trong việc vẽ lụa, cũng có thể vì những hạn chế trong thể hiện mà chất liệu đó mang lại, khiến cho dòng tranh lụa Việt Nam trở nên mai một. Nguyễn Văn Trinh nằm ở một trong số những họa sỹ chọn chất liệu lụa – một chất liệu phải dày công luyện tập và cần đến sự tinh tế cao trong cảm nhận.
Ngoài tiếp thu những kỹ thuật vẽ lụa truyền thống, họa sỹ Nguyễn Văn Trinh cũng ứng dụng sáng tạo các chất liệu khác nhau vào trong việc vẽ lụa. Ngoài ra, việc họa sỹ kết hợp vẽ trên cả lụa và giấy Giang đã khiến những bức tranh của Trinh mang hiệu ứng tầng tầng, lớp lớp. Sự kỹ lưỡng trên những nét vẽ lụa lại kết hợp với sự phóng khoáng, tung tẩy nhảy trên nền giấy Giang, sự khiêm tốn của họa sỹ Nguyễn Văn Trinh trong những nét vẽ được dìm đi…khiến người xem cứ xem mãi, khám phá mãi, như rơi hẳn vào “Vùng Sống”  mà họa sỹ đã vẽ ra.
Họa sỹ Nguyễn Văn Trinh chia sẻ: “Tôi muốn thử đặt mình ở một vị trí khác, một không gian khác, một thời điểm khác, bỏ qua các khái niệm của con người - Đó cũng chỉ là thứ được áp đặt một cái tên để người ta phân biệt cho rõ.
Tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Văn Trinh
Tôi muốn thay đổi, và một trong những điều tôi muốn thay đổi là tư tưởng. Muốn vậy tôi phải không nhìn lại những cái cũ, không lệ thuộc, trừ vật liệu mà tôi vẽ.
Tôi không muốn nó ở dưới nước, ở trên bầu trời hay là gì đã từng được xác định.
Giống như bạn đang ở trong một vũng không có điểm giáp, không có đầu, không có cuối, không trên không dưới, không phân định một phương hướng cụ thể nào cả. Giả sử vật liệu không bị giới hạn, thì tôi sẽ  hoàn thành bức tranh với một cái nhìn khác.
Tôi không phá vỡ không gian, mà tôi chỉ xóa bỏ giới hạn về thời gian.
“Vùng sống” không có một bề mặt như chúng ta đang đứng. Các sinh thể luân chuyển bên trong khối không gian, không có vật chất nền đất cát, giống như đang bay bổng trong một dạng khí. Không khí ấy nuôi dưỡng các sinh thể khiến chúng sống động, nhưng chúng không tồn tại như cách chúng ta nghĩ về những thứ thân quen.
Cơ thể của các sinh vật kia - tôi tự đặt cho chúng một thời gian hữu hạn để tồn tại, chúng không ngừng tái sinh.
Mỗi một chất liệu có một tính chất riêng, giống như một con người có cá tính riêng của họ, thì một tờ giấy dó hay mảnh lụa cũng sẽ có tiếng nói riêng của nó. Tôi không chỉ dùng nó như một chất liệu sáng tác, mà để chất liệu sống, không cưỡng ép, nước và màu đi đến đâu thì tôi theo đến đấy. Tôi thấy tự nhiên rất đẹp, nhưng tôi không sao chép tự nhiên. Tôi muốn tạo ra một vùng sống giả tưởng!”.
Họa sỹ Nguyễn Văn Trinh sinh năm 1991, quê Bắc Giang, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.
Triển lãm tranh “Vùng sống” mở cửa từ 29/11 đến 6/12/202 Soleil Boutique Hotel 211 Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Một số tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Văn Trinh:

Thảo Lan