Xã hội
Vĩnh Long phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng của người cao tuổi
01:17 PM 15/12/2023
(LĐXH) - Trước tình trạng già hóa dân số đang diễn ra hiện nay, tỉnh Vĩnh Long xác định công tác chăm sóc người cao tuổi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, tiến tới chăm lo toàn diện, mọi mặt đời sống người cao tuổi, phát huy vai trò người cao tuổi để luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu.

Toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có 135.300 người cao tuổi (NCT), trong đó 126.091 hội viên Hội NCT, tỉnh có 8 tổ chức Hội cấp huyện, 107 tổ chức Hội cấp cơ sở, có 752 Chi hội ấp, khóm, và 4.082 tổ hội đang hoạt động có hiệu quả 3 nội dung (xây dựng tổ chức, công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT); ba chương trình công tác lớn (chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu); thực hiện các nhiệm vụ Nhà nước giao.

Thời gian qua, bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên, Hội NCT tỉnh Vĩnh Long còn thực hiện tốt phong trào tuổi cao gương sáng, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ của mình vào các hoạt động có ích cho cộng đồng xã hội. Tiếp nối truyền thống cao đẹp của NCT, Hội NCT các cấp trong tỉnh không ngừng nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, phát huy mạnh mẽ kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín NCT; quan tâm, thấu hiểu để chăm sóc tốt NCT. Các chế độ, chính sách của Nhà nước, hoạt động mừng thọ NCT được tổ chức thường niên. Đơn cử, thực hiện chúc thọ, mừng thọ nhân dịp Tết và ngày Truyền thống NCT Việt Nam, Hội NCT tỉnh phối hợp với Thường trực Ban Công tác NCT thành lập đoàn mừng thọ, chúc thọ 15.958 cụ với tổng số tiền và quà mừng thọ 5,58 tỷ đồng.

Tại các địa phương, thường xuyên tổ chức chương trình khám sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi

Phát huy truyền thống, kinh nghiệm, nhiệt huyết, giá trị tinh thần cho thế hệ kế tiếp, NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, sản xuất và đã phát huy được vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội và giữ vững trật tự an ninh chính trị tại địa phương. NCT đã nêu cao vai trò nòng cốt, đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế trong lớp NCT, tăng hộ khá, giảm hộ nghèo. NCT đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng, góp phần tích cực xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

Người cao tuổi tham gia thi đấu cờ tướng tại Hội thao Người cao tuổi Vĩnh Long

Theo báo cáo của Hội NCT tỉnh Vĩnh Long, trong giai đoạn 2018 - 2023, toàn tỉnh có 14.639 NCT làm kinh tế giỏi đạt lợi nhuận hàng năm từ 50 triệu đồng trở lên. Bên cạnh đó, NCT còn tham gia đóng góp cho các chương trình an sinh xã hội, tham gia hiến đất, hiến công và hỗ trợ vật chất xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị đóng góp gần 38 tỷ đồng. Với vai trò “cây cao bóng cả”, NCT vừa trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, vừa là chỗ dựa tinh thần và tấm gương sáng truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ trẻ học tập.

Điều đặc biệt, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Vĩnh Long đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư và triển khai các giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng dân tộc thiểu số nhằm rút ngắn khoảng cách về mức thu nhập và thu hẹp dần địa bàn đặc biệt khó khăn. Một trong những mục tiêu quan trọng là phát triển toàn diện và bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, trong đó có NCT là người dân tộc thiểu số trên địa bàn, với hơn 26.600 người dân tộc thiểu số (trong đó có 22.600 người Khmer, chiếm 2,6% dân số). Từ nay đến năm 2025, tỉnh phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số 2%/năm; không có hộ NCT dân tộc thiểu số thiếu nhà ở và đất canh tác. Tỉnh cũng đặt mục tiêu tất cả các xã đều có đường ô tô trải nhựa, bê tông hóa tất cả các trường học, trạm y tế, 99% hộ dân được sử dụng điện…

Trần Huyền