Xã hội
UNICEF cảnh báo hơn 180 triệu người thiếu nước sinh hoạt thiết yếu
03:21 PM 30/08/2017
LĐXH - Nhân Tuần lễ Nước Thế giới, ngày 29/8, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đưa ra cảnh báo: Hơn 180 triệu người không có nước sinh hoạt ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột, bạo lực và bất ổn trên thế giới.

Theo phân tích mới đây của UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới, những người sống trong điều kiện bấp bênh có nguy cơ bị thiếu nước sinh hoạt cao hơn gấp 4 lần những người không ở trong hoàn cảnh này. Trong khoảng 484 triệu người sống trong tình trạng bấp bênh năm 2015, có 183 triệu không được có nước để ăn uống.

Tại Yemen, một đất nước quay cuồng với hậu quả của hai năm xung đột, hệ thống cấp nước cho những thành phố lớn nhất của đất nước này có nguy cơ bị phá hủy do chiến tranh. Khoảng 15 triệu người dân bị cắt nguồn cấp nước và vệ sinh.

Tại Syria, nơi xung đột đã xảy ra trong 7 năm qua, khoảng 15 triệu người cần có nước sạch, trong đó có khoảng 6,4 triệu trẻ em. Nước thường được sử dụng như vũ khí trong chiến tranh: Chỉ riêng trong năm 2016 có ít nhất 30 lần cắt nước diện rộng tại Aleppo, Damascus, Hama, Raqqa và Dara, do máy bơm bị phá hủy hoặc nguồn nước bị ô nhiễm.

Tại các vùng bị ảnh hưởng của xung đột tại Đông Bắc Nigeria, 75% cơ sở hạ tầng về nước và vệ sinh bị hư hỏng hoặc bị phá hủy, làm cho 3,6 triệu người không có nước sinh hoạt.

Trẻ em Sudan đi lấy nước dùng cho cả gia đình (Nguồn: Unicef)

Tại Nam Sudan, nơi chiến sự kéo dài hơn 3 năm, gần một nửa điểm cấp nước bị hư hỏng hoặc phá hủy hoàn toàn. “Có rất nhiều hệ thống nước và vệ sinh bị tấn công, phá hủy hoặc gần như sụp đổ. Khi trẻ em không có nước sạch để ăn uống, khi hệ thống y tế bị phá hủy, suy dinh dưỡng và có thể cả những bệnh tật gây chết người như bệnh tả sẽ diễn ra”, ông Wijesekera nói.

Ví dụ như tại Yemen, trẻ em chiếm hơn 53% của hơn nửa triệu ca bị nghi nhiễm tả và tiêu chảy cấp. Somalia hứng chịu căn bệnh dịch tả lớn nhất trong vòng 5 năm qua, với gần 77,000 người bị nghi nhiễm tả/tiêu chảy cấp. Và ở Nam Sudan, dịch tả nghiêm trọng nhất trong trong lịch sử với 19,000 mắc bệnh từ tháng 6 năm 2016.

Tại các khu vực bị nạn đói hoành hành như Đông bắc Nigeria, Somalia, Nam Suda và Yemen, gần 30 triệu người, trong đó có 14,6 triệu trẻ em đang cần nước sạch khẩn cấp. Hơn 5 triệu trẻ em có thể bị suy dinh dưỡng tong năm nay, trong đó có 1,4 triệu em bị suy dinh dưỡng nặng.

Ông Sanjay Wijesekera, Giám đốc Chương trình Nước sạch và vệ sinh của UNICEF toàn cầu tuyên bố: “Trẻ em có quyền được sử dụng nước sạch và nhà vệ sinh, đặc biệt trong hoàn cảnh có xung đột và các trường hợp khẩn cấp, đó là quyền của các em, không phải là đặc ân. Ở các nước xảy ra bạo lực, di dân, xung đột và bất ổn, nước- thứ thiết yếu nhất cho cuộc sống của trẻ em cần phải được ưu tiên”.

Đăng Doanh