Văn hóa - Thể thao
“Tuần lễ sách kết nối – Ehon week”: Góc nhìn giá trị về văn hóa Nhật Bản thông qua tranh truyện Ehon tại Việt Nam
07:51 PM 14/10/2023
(LĐXH)- Nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973 – 2023), “Tuần sách kết nối – Ehon Week” do Quỹ Bắc Cầu tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) từ ngày 14-22/10/2023 là hoạt động mang tới những góc nhìn đầy giá trị về văn hóa Nhật Bản thông qua tranh truyện Ehon tại Việt Nam.
“Sách mãi là người bạn quan trọng và là chỗ dựa cho trẻ em. Đọc sách mang đến cho trẻ em cội rễ vững chắc trong tâm hồn cùng đôi cánh mạnh mẽ của niềm vui và trí tưởng tượng.” (Trích trong cuốn “Bắc cầu – Kỉ niệm đọc sách thời thơ ấu” – Hoàng Thái Hậu Michiko)
Tại Việt Nam hiện nay, tranh truyện Ehon Nhật Bản chiếm vị trí vô cùng đặc biệt, góp phần không nhỏ trong kho tàng sách cho trẻ em, là món ăn tinh thần nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.
Góp sức trong việc đưa những tựa sách Ehon Nhật Bản hay về Việt Nam là hai nhà sáng lập Quỹ Bắc Cầu là bà Lê Thị Thu Hiền (Lê Hiền) và bà Katsu Megumi. Vào tháng 3/2017, Thượng hoàng Akihito và Hoàng Thái hậu Nhật Bản Michiko đã có chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Việt Nam. Trong dịp này, Hoàng Thái hậu Michiko đã có buổi gặp gỡ và động viên hai chị, đồng thời gửi tặng cuốn sách “Bắc Cầu – Kỉ niệm đọc sách thời thơ ấu” do bà viết. Tháng 10/2018, hơn một năm sau cuộc gặp gỡ, cuốn sách đã được bà Lê Hiền cùng Nhà Sử học Phạm Lê Huy dịch và phát hành tại Việt Nam nhân kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Bà Kamitani Naoko - Trưởng ban Văn hóa và báo chí, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Kể từ sau cuộc gặp gỡ với Hoàng thái hậu Michiko, bà Lê Hiền và bà Katsu Megumi đã lập ra Dự án Mọt sách Mogu, lần lượt phát hành những cuốn tranh truyện Ehon Nhật Bản với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam. Song song với đó, hoạt động phổ cập tranh truyện thông qua kêu gọi tặng sách, tổ chức các chương trình đọc truyện cho trẻ em được Quỹ Bắc Cầu triển khai rộng khắp trên cả nước.
Tháng 9/2023 vừa qua, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko đã có chuyến thăm đặc biệt tới Việt Nam. Trong lịch trình dày đặc của mình, Công nương Kiko cũng đã có buổi trò chuyện riêng với bà Lê Hiền và bà Katsu Megumi để lắng nghe những chia sẻ về các hoạt động kết nối sách với trẻ em tại Việt Nam. Đó là những hoạt động mang tranh truyện Ehon, mang những buổi đọc sách đến với trẻ em miền núi, trẻ vùng sâu, vùng xa, bệnh nhi đang điều trị tại các bệnh viện, các trường mầm non, các làng, xã….
Ban tổ chức giao lưu, chia sẻ với báo chí và khách mời.
Tình cảm đặc biệt của Hoàng Thái hậu Michiko và Công nương Kiko dành cho trẻ em Việt Nam thật quý báu. Đối với sự phát triển tâm hồn của một đứa trẻ, không gì quan trọng hơn là trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo. Những cuốn sách chính là nguồn cảm hứng, mang đến những sắc màu kì diệu cho thế giới nội tâm rộng lớn bên trong những người bạn nhỏ, là người bạn đồng hành cùng các em suốt những năm tháng tuổi thơ. Kết nối trẻ em với sách là sứ mệnh của cả thế giới. Mỗi cuốn sách đều chứa đựng tình cảm của tác giả, tâm huyết của người làm sách, người mang sách đến với trẻ em. Những cuốn sách sẽ mãi là “cội rễ và đôi cánh” của mỗi đứa trẻ.
Nhân dịp kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973 – 2023), những hoạt động kết nối văn hóa hai nước được đặc biệt chuẩn bị với những chương trình, sự kiện ý nghĩa. Trong số đó, “Tuần sách kết nối – Ehon week” là chương trình mang đến những hoạt động về sách, đọc sách và kết nối trẻ em với sách. Tranh truyện Ehon đã thực sự trở thành cầu nối cho tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.
Đọc sách cho trẻ, nhiều người vẫn đang hình dung sẽ đọc cho trẻ khi trẻ biết đọc, biết viết. Tuy nhiên, tại triển lãm, những cuốn tranh truyện Ehon cho trẻ từ 0 tuổi được trưng bày. Để xây dựng một thế hệ đọc sách cần rất nhiều thời gian, công sức, sự bền bỉ và đồng lòng của toàn xã hội.

Bà Katsu Megumi đại diện BTC phát biểu tại Lễ khai mạc

 “Tuần sách kết nối – Ehon Week” diễn ra từ  14/10  - 22 /10/2023 tại 3 địa điểm: Tòa nhà văn phòng Đại sứ quán Nhật Bản, cổng số 8 Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội; Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản – 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội và Tầng 2, khách sạn Du Parc Hà Nội, 84 Trần Nhân Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội với các hoạt động cụ thể sau:
Triển lãm 100 cuốn tranh truyện EHON gồm phiên bản tiếng Nhật và phiên bản tiếng Việt” 
・Địa điểm:Tòa nhà văn phòng Đại sứ quán Nhật Bản, cổng số 8 Vạn Phúc (đối diện Cộng Café), Ba Đình, Hà Nội.
Giờ mở cửa: 9:00-17:00  * Ngày 14/10 mở cửa từ 10:00
Triển lãm 100 đầu sách EHON ở các độ tuổi khác nhau sẽ khiến người đọc có sự so sánh rõ nét, có thêm góc nhìn về thế giới sách dành cho trẻ em. Hi vọng rằng, thông qua triển lãm, trẻ em sẽ thêm yêu về sách, các bậc phụ huynh có con nhỏ sẽ thêm chú ý về việc chọn lựa và đọc sách cho con hàng ngày.
Tại triển lãm, một số tác phẩm tranh truyện Ehon Việt Nam do tác giả Việt Nam sáng tác cũng được trưng bày tại “Góc tranh truyện Việt”.
Sự kiện chính: 200 cuốn EHON sẽ dành tặng cho 200 người tham dự đầu tiên.

Bà Lê Thị Thu Hiền người sáng lập của Quỹ Bắc Cầu.

- 14/10 (T7) : Khai mạc triển lãm (9:00 – 10:00)
- 16/10, 17/10, 18/10, 19/10: Đọc sách dành cho trường nầm non.
- 21/10 (T7) 9:30-11:00: Giao lưu tác giả tranh truyện Ehon Nhật Bản bà Hideko Nagano và tác giả Việt Nam chị Phạm Thị Hoài Anh.
Thế giới của họa sĩ Nhật Bản Yasumasa Suzuki: "Triển lãm tranh minh họa gốc 'Chim sẻ Cosette' và 'Nỗi buồn ốc sên'"
Địa điểm: Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản – 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.  
・Giờ mở cửa: 9:00-18:00  * Ngày 14/10 mở cửa từ 10:00
100 cuốn EHON sẽ dành tặng cho 100 người tham dự đầu tiên.
  •  “Nỗi buồn ốc sên” là cuốn tranh truyện được chuyển thể theo nguyên tác của tác giả nổi tiếng Niimi Nankichi. Tác phẩm được Hoàng Thái Hậu Michiko giới thiệu trơng cuốn “Bắc Cầu – kỉ niệm đọc sách thời thơ ấu”. Chuyện về một chú ốc sên, một ngày kia, chú ta phát hiện ra dưới lớp vỏ của mình chứa đầy nỗi buồn. Nỗi buồn được thể hiện bằng những màu sắc rực rỡ trên vỏ của những chú ốc sên qua nét vẽ tài hoa của họa sĩ sẽ giúp chúng ta có thêm góc nhìn về “nỗi buồn”.
  •  “Chim sẻ Cosette” là cuốn tranh truyện sáng tác bởi một câu chuyện có thực. Cuốn sách tái hiện lại những mất thảm họa xảy ra trong trận đại động đất và những hậu quả mà con người phải gánh chịu. Nhân vật chim sẻ xuất hiện trong truyện là một minh chứng cho những nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, mang lại niềm vui, ánh sáng cho mỗi chúng ta.
  • - 14/10 (T7) 14:00-15:00 Lễ khai mạc
 - 15/10, 16/10, 18/10  14:00-15:00 Giao lưu với họa sĩ Yasumasa Suzuki
Hội sách kết nối      
Thời gian: 14:30 – 16:00 ngày 20/10 (Đón khách từ 14:00)
Địa điểm: Tầng 2, khách sạn Du Parc Hà Nội, 84 Trần Nhân Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội ./.

"Việc đọc sách khi thì cho ta "CỘI RỄ", lúc lại chắp cho ta "ĐÔI CÁNH". Cội rễ đó, đôi cánh đó sẽ giúp ta bắc những nhịp cầu cả với bên ngoài lẫn bên trong, giúp ta trong việc từng bước nuôi dưỡng và mở rộng thế giới của bản thân." (Trích “Bắc Cầu – Kỉ niệm Đọc sách Thời thơ ấu” – Thượng Hoàng hậu Nhật Bản Michiko).

Thảo Lan