Văn hóa - Thể thao
TS. Trương Thanh Tùng đạt giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2023
11:34 AM 21/12/2023
(LĐXH)-Với chủ đề “Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo”, tối ngày 20/12/2024, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 được tổ chức tại Nhà hát lớn. TS. Trương Thanh Tùng – Trưởng nhóm nghiên cứu Thiết kế và tổng hợp thuốc mới, Trường Đại học Phenikaa là một trong số tác giả xuất sắc đạt giải thưởng này.
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là bệ phóng để những nhân tài Việt Nam phát triển
Trải qua 18 năm hoạt động với 16 lần trao giải, Nhân tài Đất Việt đã trở thành giải thưởng có quy mô lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam, không ngừng mở rộng và phát triển các lĩnh vực.
Từ năm 2005 đến nay, Giải thưởng đã thu hút trên 7.200 tác giả, nhà khoa học tham dự, trong đó có 250 Việt kiều; hơn 3.400 sản phẩm và công trình khoa học dự thi, đã tôn vinh hơn 210 sản phẩm công nghệ thông tin và công trình khoa học, trong đó, hơn 50 sản phẩm đã vươn ra thị trường khu vực và thế giới.
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là bệ phóng để những nhân tài Việt Nam phát triển, cống hiến cho đất nước và khẳng định trí tuệ Việt Nam với thế giới, trở thành bệ phóng vững chắc cho hàng trăm sản phẩm được ứng dụng vào thực tế, phát triển và mở rộng thị trường, đóng góp quan trọng cho chương trình chuyển đổi số quốc gia; mở ra những cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; cơ hội thu hút đầu tư cho các doanh nghiệp trẻ…
Năm 2023, Giải thưởng đã thu hút sự tham gia dự thi của hơn 300 thí sinh, trong đó, độ tuổi từ 19-30 tuổi chiếm 80%. Đặc biệt, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đã thành danh trên thị trường đã tham dự. Điều này cho thấy, với sự đổi mới, cập nhật đã khiến cho Giải thưởng đang ngày càng có sức hút đối với thế hệ trẻ, những người đam mê sáng tạo công nghệ.
Với sự đổi mới mạnh mẽ, năm nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt bao gồm các lĩnh vực: Công nghệ số, Khoa học công nghệ, Y dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khuyến học - Tự học thành tài.
Với công trình nghiên cứu hướng tới phát minh các thuốc mới với các bệnh lây nhiễm (truyền nhiễm), cụ thể là tìm các thuốc mới với cơ chế mới trong cuộc chiến kháng kháng sinh, thuốc thay thế kháng sinh nhằm không bị kháng chéo với kháng sinh (gọi là hướng ức chế quorum sensing), TS. Trương Thanh Tùng đã xuất sắc giảnh giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay.
TS. Thanh Tùng chia sẻ: “Hiện nay, các công ty dược và các nhóm nghiên cứu trên thế giới tập trung chính vào các bệnh mang lại nguồn lợi kinh tế lớn (hay có thể nói là các bệnh của nước giàu) như đái tháo đường, Alzheimer… mà đầu tư rất ít cho các bệnh truyền nhiễm. Hậu quả là các đại dịch bệnh truyền nhiễm như virus COVID-19, Ebola khiến thế giới trở tay không kịp. Đặc biệt là các nước nghèo, các nước đang phát triển như Việt Nam thì vấn đề kháng kháng sinh là rất cấp bách. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần xử lý các vết thương có nguy cơ nhiễm trùng, vết bỏng, vết thương lâu lành… do thảm hoạ (cháy, thiên tai), hoặc cho bộ đội trong chiến tranh là hết sức cần thiết. Do đó, tìm thuốc thay thế kháng sinh và loại kem nhỏ gọn, tiện dụng, là một chủ đề nghiên cứu mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam.
Theo hướng nghiên cứu này, tôi đã công bố được 03 công bố quốc tế tiêu biểu được thế giới ghi nhận về “Nghiên cứu thiết kế, tổng hợp và phát minh các ứng viên làm thuốc mới hướng ức chế con đường Quorum sensing nhằm thay thế kháng sinh”.
Hiện TS. Tùng là Trưởng nhóm nghiên cứu Thiết kế và tổng hợp thuốc mới, giảng viên khoa Dược. Là người “mở đường” trong nước theo hướng quorum sensing, anh cùng các cộng sự có khó khăn nhất định. Các thuốc mới được thiết kế đều phải gửi ra nước ngoài thử nghiệm. Anh cho biết, Trường Đại học Phenikaa đang đầu tư cho các thử nghiệm sinh học tại Việt Nam, trong thời gian tới có thể làm toàn bộ trong nước.
Thành tích nổi bật của TS. Trương Thanh Tùng
  • 01 bằng sáng chế quốc tế;
  • 23 bài báo khoa học đã công bố trên tạp chí quốc tế; trong đó có 18 bài thuộc danh mục Q1 (9 bài là tác giả chính), 2 bài báo thuộc danh mục Q2 (1 bài là tác giả chính), tác giả chính 2 bài báo thuộc danh mục Q3, tác giả chính 1 bài thuộc danh mục Q4/Scopus;
  • Chủ trì 01 đề tài cấp cơ sở đã nghiệm thu đạt yêu cầu;
  • Tham gia phản biện cho 20 tạp chí top đầu của hệ thống của các nhà xuất bản Nature, Springer Nature, Elsevier, Wiley…;
  • Giải thưởng Quả cầu vàng 2021.
  • Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2023
  • “Điển hình tiên tiến tiêu biểu toàn quốc” năm 2023
  • Danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc 2023
  • Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 (trao tặng năm 2023)
  • Nhà giáo trẻ tiêu biểu thủ đô Hà Nội 2022 - Giải thưởng khoa học công nghệ “Quả Cầu Vàng 2021”.

PV