Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp
03:51 PM 27/11/2023
(LĐXH)- Trong những năm qua, phong trào xây dựng môi trường “xanh, sạch, đẹp”, được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tích cực triển khai thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo hiểm thất nghiệp.
Trung tâm bố trí bảng biểu, pano ở các điểm tiếp nhận khoa học tạo điều kiện cho người lao động tìm hiểu, tư vấn chính sách
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 06 điểm tiếp nhận đăng ký thất nghiệp và giải quyết chế độ chính sách BHTN cho người lao động, gồm: Cơ sở Vũng Tàu: Số 221 Bacu, Phường 4, TP Vũng Tàu; Cơ Sở Bà Rịa: Số 764 Cách Mạng Tháng Tám, P Long Toàn, TP Bà Rịa; Cơ Sở Phú Mỹ: Số 368 Độc Lập, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ; Cơ sở Châu Đức: Số 332 Hùng Vương, Thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức; Cơ sở Xuyên Mộc: 278 QL55, KP Thạnh Sơn, TT Phước Bửu, H Xuyên Mộc; Cơ sở Côn Đảo: Văn phòng đại diện tại huyện Côn Đảo. Tất cả các cơ sở đều thực hiện đầy đủ các chức năng năng, nhiệm vụ của Trung tâm là: Tư vấn, Giới thiệu việc làm, tư vấn về học nghề, tiếp nhận đăng ký thất nghiệp và giải quyết chế độ chính sách BHTN cho người lao động.
Trung tâm có tổng số viên chức và người lao động, nhân viên thực hiện công tác Bảo hiểm thất nghiệp là 27 người. Trong đó: Số định suất Cục Việc làm giao: 24 người; Hợp đồng lao động thuê ngoài: 03 người. Số viên chức và người lao động, nhân viên phân chia tại các Cơ sở thực hiện công tác Bảo hiểm thất nghiệp, có: Số cán bộ làm việc tại Cơ sở Vũng Tàu: 11 người; Số cán bộ làm việc tại các điểm tiếp nhận: 18 người. Để củng cố, nâng cao kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ và tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác về BHTN, Trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về công tác giải quyết chế độ chính sách BHTN giữa các nhân viên các cơ sở và cũng như tổ chức cho nhân viên đi học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn và tham dự các lớp tập huấn do Cục Việc làm tổ chức.
Cơ sở vật chất được Trung tâm chú trọng, tạo môi trường sạch sẽ, thoáng mát
Theo thống kê của Trung tâm, trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận hơn 8.800 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó tiếp nhận trên dịch vụ công trực tuyến là gần 7.200 người. Số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm 430 người so với cùng kỳ năm ngoái. Số người đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp là 7.474 người với tổng số tiền chi trả trên 177,4 tỷ đồng. Số người thất nghiệp đã có quyết định hỗ trợ học nghề là hơn 140 người, tăng 49 người so với cùng kỳ năm ngoái. 
Ngoài hỗ trợ giải quyết chính sách trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm cũng tăng cường tư vấn, hỗ trợ người lao động thất nghiệp tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề, đào tạo chuyển đổi nghề dựa trên nhu cầu của người lao động kết hợp với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Các hoạt động kết nối cung – cầu; giới thiệu việc làm, nhất là cho nhóm lao động đang hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp cũng được đẩy mạnh, qua đó giúp người lao động có nhu cầu tìm việc kết nối được với các doanh nghiệp đang có nhu cầu, sớm quay trở lại thị trường lao động.
Trong quá trình theo dõi hồ sơ BHTN, Trung tâm tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của NLĐ về công tác thực hiện chính sách BHTN từ tháng hưởng TCTN thứ 2 trở đi. Phối hợp với Phòng Việc làm tiền lương (Sở Lao động - TBXH) và BHXH tỉnh thu thập số liệu phục vụ cho Báo cáo các chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện BHTN 6 tháng đầu năm và kết thúc năm. Từ công tác thu thập, đánh giá thực hiện BHTN như trên, Trung tâm phân tích đánh giá những chỉ số tăng giảm đột biến, đưa ra những mặt mạnh, mặt hạn chế cần phải khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết chính sách BHTN tại địa phương.
Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm cũng đặc biệt chú trọng công tác  quản lý và bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Hiện nay, mỗi nhân viên và cơ sở tiếp nhận, giải quyết hồ sơ BHTN đã được trang bị tương đối đầy đủ về trang thiết bị, đáp ứng tốt công tác phục vụ về cơ sở vật chất hoàn thành nhiệm vụ. Tại Cơ sở Vũng Tàu, Cơ sở Bà Rịa đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết chế độ BHTN theo cơ chế một cửa, tại Cơ sở Phú Mỹ, Châu Đức, Xuyên Mộc phải đi thuê địa điểm làm việc (thuê nhà dân) nên điều kiện làm việc còn bị hạn chế. Tại mỗi điểm tiếp nhận đăng ký thất nghiệp Trung tâm đã thiết kế hệ thống bảng hiệu, bảng thông báo, quy trình, hướng dẫn, treo băng rôn, panô, áp phích, phát tờ rơi tại các phiên giao dịch việc làm định kỳ do Trung tâm tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và doanh nghiệp đến làm thủ tục. Thông tin về chính sách BHTN và các thông tin có liên quan khác được cập nhật hàng ngày trên Website của Trung tâm.
Ngoài ra, Trung tâm còn bố trí hệ thống bàn ghế khu ngồi chờ cho người lao động; thường xuyên tuyên truyền bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh chung trong đơn vị; tổ chức các hoạt động lao động tổng vệ sinh, chăm sóc cây, lau chùi bàn ghế, dọn dẹp phòng làm việc, thu gom rác vào thùng rác... tạo không gian sạch sẽ thông thoáng, môi trường trong lành. Hiện nay, toàn bộ khuôn viên đơn vị ở trụ sở chính và các văn phòng khu vực luôn đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng. Các địa điểm tiếp nhận hồ sơ BHTN cũng được bố trí thuận tiện cho người lao động đến làm thủ tục chính sách.
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung thực hiện các giải pháp: Kết hợp các cơ quan có liên quan về lao động trong công tác tuyên truyền, sử dụng nhiều kênh thông tin, nhiều hình thức tuyên truyền chính sách BHTN phù hợp cho từng đối tượng. Phối kết hợp với Phòng việc làm tiền lương (Sở Lao động - TBXH) triển khai tập huấn truyền thông chính sách BHTN cho các doanh nghiệp. Đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp hàng tháng phải thực hiện thông báo tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị cho Trung tâm Dịch vụ việc làm. Tăng cường, đẩy mạnh công tác khai thác, tìm kiếm thông tin TTLĐ, các Cơ sở đào tạo và ngành nghề đào tạo nhằm tư vấn, giới thiệu cho người thất nghiệp lựa chọn việc làm, học nghề để nhanh chóng đưa NLĐ thất nghiệp sớm trở lại TTLĐ. Triển khai thực hiện tốt công tác đón tiếp, tư vấn, giới thiệu việc làm và giải quyết chế độ chính sách BHTN cho NLĐ theo cơ chế một cửa tại cơ sở Vũng Tàu và cơ sở Bà Rịa. Giải quyết hồ sơ BHTN theo đúng quy định, nâng cao chất lượng phục vụ NLĐ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực tư vấn NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN qua cổng Dịch vụ công quốc gia. Phối kết hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong việc thực hiện chính sách BHTN của các đối tượng nhằm phát hiện những vi phạm hay trục lợi về BHTN.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan như bưu điện, ngân hàng..., để hổ trợ được tối đa cho NLĐ trong thời điểm dịch bệnh. Cải tiến, đổi mới quy trình tư vấn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại các cơ sở cho phù hợp với nhiệm vụ, đơn đặt hàng tư vấn giới thiệu việc làm của Trung tâm. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ BHTN trên cổng Dịch vụ công quốc gia./.
Minh Quân