Văn hóa - Thể thao
Trung Quốc xa dần mộng World Cup 2018
10:53 AM 14/10/2016
Sau một loạt thất bại ở vòng loại World Cup 2018, HLV Gao Hongbo của đội tuyển Trung Quốc đã phải từ chức. Giấc mơ đến Nga 2 năm sau đã trở nên quá xa xỉ với đội bóng này.
Sau trận thua 0-2 trước Uzbekistan hôm thứ Ba vừa qua, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ 2 sau Qatar có HLV bị mất việc ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á. HLV Gao Hongbo đã chủ động xin từ chức vì kết quả đáng thất vọng của Trung Quốc ở bảng A. Họ xếp cuối bảng, mới chỉ có 1 điểm sau 4 trận đấu và cách 8 điểm so với vị trí đoạt suất đến thẳng Nga năm 2018.
Các cầu thủ đội tuyển Trung Quốc
Ông Gao chia sẻ về quyết định của mình: “Như một hệ quả tất yếu sau thất bại này, tôi xin chấm dứt thời gian phụ trách ĐTQG Trung Quốc. Tôi muốn cảm ơn tất cả người hâm mộ và giới truyền thông đã ủng hộ đội bóng trong suốt thời gian qua. Tôi hy vọng đội tuyển Trung Quốc sẽ tốt hơn trong tương lai”.
Trên thực tế, vị HLV vừa từ nhiệm của Trung Quốc đã không đặt quá nhiều niềm tin vào công việc của ông kể từ khi nhậm chức vào đầu năm nay. Vào cuối vòng loại thứ 2 khu vực châu Á diễn ra vào tháng 3 vừa qua, ông Gao đã nói rằng việc bổ nhiệm HLV nước ngoài sẽ giúp Trung Quốc lọt vào World Cup.
Không có niềm tin thì thất bại là điều tất yếu. Trung Quốc mở đầu vòng loại thứ 3 bằng thất bại 2-3 trước Hàn Quốc, trong trận đấu mà đội bóng xứ nhân sâm đã dẫn trước họ tới 3-0. Tiếp đến là trận hòa không bàn thắng trước Iran trên sân nhà. Mọi việc trở nên tồi tệ khi Trung Quốc thua 0-1 trước Syria trong trận đấu ở SVĐ Thiểm Tây. Trận thua 0-2 trước Uzbekistan vừa qua là giọt nước làm tràn ly, khiến HLV Gao phải từ chức.
Ông Gao Hongbo lặng lẽ rời khỏi vị trí HLV đội tuyển Trung Quốc
Nó cũng đồng nghĩa với giấc mơ World Cup 2018 trở nên xa vời với Trung Quốc. Đây là điều mà không ai ở quốc gia hơn 1,3 tỷ dân này mong muốn. Họ đã đầu tư rất nhiều tiền vào giải VĐQG, mang về vô số ngôi sao. Các tỷ phú Trung Quốc cũng thâu tóm vài đội bóng lớn ở châu Âu để mang “bí kíp” bóng đá về nước nhà. Tuy nhiên, đội tuyển Trung Quốc vẫn dậm chân tại chỗ.
Giờ đây, câu hỏi đặt ra trước mắt cho Trung Quốc là tìm kiếm một HLV thay thế cho ông Gao. Nhiều khả năng, họ sẽ bổ nhiệm HLV tạm quyền người Trung Quốc cho đến khi tìm được vị chiến lược gia tài năng người nước ngoài. Vị HLV này sẽ có 2 năm để chuẩn bị cho vòng loại World Cup tiếp theo cho Trung Quốc, bởi việc đến nước Nga năm 2018 đã xa tầm với của đội bóng này.
Còn tại khu vực Nam Mỹ, đội tuyển Brazil đang là dẫn đầu vòng loại World Cup 2018. Chiến thắng 2-0 trên sân của Venezuela giúp đội tuyển xứ Samba nâng điểm số lên 21 sau 10 lượt đấu, nhiều hơn một điểm so với đội thứ hai Uruguay.
Thi đấu trên sân của đội đang xếp cuối bảng, Brazil không gặp mấy khó khăn. Khi bóng mới lăn được tám phút, đội khách đã nhận được "món quà" từ đường chuyền hớ hênh của thủ môn Hernandez. Gabriel Jesus tận dụng tốt cơ hội này để mở tỷ số bằng một cú lốp bóng. Đầu hiệp hai, sau pha tạt như đặt của Renato Augusto, Willian hoàn tất nhiệm vụ kiếm ba điểm cho Brazil bằng cú đá nối cận thành ấn định chiến thắng 2-0.
Cầu thủ đội tuyển Brazil ăn mừng chiến thắng
Kết quả này giúp họ soán ngôi đầu vòng loại khu vực Nam Mỹ, xếp trên Uruguay (20 điểm), Ecuador, Colombia (cùng 17 điểm) và Argentina (16).
Bên cạnh hai bàn cách biệt, chiến thắng của Brazil còn thuyết phục ở chỗ không cần sự phục vụ của Neymar. Do ảnh hưởng của chấn thương vùng đầu trong trận thắng Bolivia cuối tuần trước, tiền đạo mang áo số 10 vắng mặt cả trong đội hình chính lẫn băng ghế dự bị. HLV Tite vì vậy đã bố trí Gabriel Jesus đá trung phong với sự hỗ trợ của Coutinho và Willian. Chính Jesus và Willian là tác giả của hai bàn thắng, còn Coutinho chơi tròn vai.
Trận thắng Venezuela cũng cho thấy phong độ và tâm lý ổn định của Brazil. Ở lượt đấu thứ tám, cũng trên sân nhà, chính Venezuela gây bất ngờ khi cầm chân Argentina với tỷ số 2-2. Phải đối mặt với áp lực tương tự nhưng Brazil chẳng những không trượt ngã, mà còn đứng vững để giành trận thắng thứ tư liên tiếp.
Ở lượt đấu thứ 11 diễn ra đầu tháng 11, Brazil sẽ tiếp Argentina. Tiếp đó là trận làm khách trên sân của Peru.

P.V