Văn hóa - Thể thao
Triển lãm, trưng bày hoa lan vì màu xanh vĩnh cửu của Tổ quốc
12:29 PM 03/07/2017
(LĐXH)- Ngày 2/7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Hội Sinh vật cảnh Hà Nội, Hội Hoa lan Hà Nội và Tạp chí Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức triển lãm, trưng bày hoa lan toàn quốc tại Hà Nội năm 2017 với chủ đề “Vì màu xanh vĩnh cửu của Tổ quốc”.
Những người yêu thích hoa lan trên cả nước tham quan triển lãm, trưng bày hoa lan tại Trung tâm hội nghị Quốc gia
Tham dự triển lãm và trưng bày có ông Đỗ Phượng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Thông Tấn xã Việt Nam, nguyên Chủ tịch Trung ương Hội Sinh vật cảnh Việt Nam; ông Trần Công Cảnh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh vật cảnh Việt Nam; Giáo sư - TS Trần Duy Quý, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội Hoa lan Hà Nội; TS Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH Hà Nội cùng hơn 1.200 nhà khoa học, nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn, người sản xuất kinh doanh hoa lan trên toàn quốc và Hiệp hội Hoa lan Hoàng gia Thái Lan...
Ban Chấp Hội Hoa lan Hà Nội ra mắt những người yêu lan
Hiệp hội Hoa lan Hoàng gia Thái Lan cũng đến tham quan triển lãm
Đây là một hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) với tấm lòng biết biết ơn vô hạn và thành kinh tới các anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công với đất nước của Hội Hoa lan Hà Nội, các hội lan, nhà vườn và đông đảo người yêu lan trong cả nước. Đây cũng là ngày hội của các tổ chức, cá nhân yêu hoa lan đã và đang giữ gìn, chăm sóc, bảo tồn các loài cây lan quý hiếm của Việt Nam. Cuộc gặp mặt, giao lưu trong triển lãm, trưng bày hoa lan lần này là sự chia sẻ, động viên và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc hoa lan giữa những người yêu lan trong cả nước; đồng thời, qua triển lãm, trưng bày, Ban Tổ chức sẽ trọn các tác phẩm xuất sắc để trao giải và vinh danh các chủ nhân chăm sóc bảo tồn với tất cả tình yêu thiên nhiên, cây cỏ.
Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các nhà vườn tham gia triển lãm
Tổ chức đấu giá các tác phẩm lan được trao tặng
Phát biểu khai mạc triển lãm, trưng bày hoa lan, Giáo sư - TS Trần Duy Quý, Chủ tịch Hội Hoa lan Hà Nội cho rằng: Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ngày càng quan tâm hơn đến định hướng phát triển sinh vật cảnh, trong đó có ngành hoa lan thành một ngành kinh tế sinh thái có giá trị cao, là một hướng phát triển được ưu tiên khuyến khích trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và tái cấu trúc ngành nông nghiệp Việt Nam… Đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển ngành lan Việt Nam theo hướng tiên tiến hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Triển lãm hoa lan toàn quốc 2017 của Hội Hoa lan Hà Nội đánh dấu bước khởi đầu xây dựng và phát triển trong việc sưu tầm, bảo tồn, nuôi trồng các loại lan rừng quý hiếm, các loại lan có giá trị kinh tế của các hội viên gắn với bảo tồn, phát triển và khai thác có hiệu quả bền vững tài nguyên thiên nhiên, nguồn tài nguyên sinh vật cảnh Việt Nam. Qua triển lãm, Ban Tổ chức sẽ đấu giá các tác phẩm của các hội viên, nhà vườn và cá nhân trao tặng để trích một phần kinh phí tặng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Thủ đô Hà Nội...
Trao 2 giải nhì cho các nhà vườn tham gia trưng bày
Trích kinh phí đấu giá tặng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" Hà Nội
Theo ông Trần Công Cảnh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, cho biết: Có thể nói đây là một cuộc triển lãm có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Cuộc triển lãm quan trọng này đã diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa trước mắt cũng như lâu dài cho sự phát triển nhanh và bền vững ngành lan Việt Nam. Hoạt động giao lưu, trưng bày, hội thi nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường liên kết giữa những nhà quản lý, nhà khoa học, nhà sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ngoài ra còn có các hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhân văn và thực tiễn sinh động như tôn vinh các vị lãnh đạo Hội, các nhà khoa học, nghệ nhân đã có những cống hiến xuất sắc cho phong trào nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và thú chơi lan của Thủ đô, tôn vinh 8 chi lan và 20 loài lan quý cần bảo tồn và phát triển ở Việt Nam. Đặc biệt là hoạt động đấu giá một số tác phẩm nhằm gây quỹ hoạt động Hội và ủng hộ quỹ từ thiện nhân đạo nhân ngày Thương bình - Liệt sĩ năm nay.
Nhiều tác phẩm lan quý hiếm được trưng bày tại triển lãm
Cũng theo ông Trần Công Cảnh, mặc dù trong những năm qua, Việt Nam đã đặt được những bước tiến dài trong hoạt động sản xuất, lai tạo, kinh doanh hoa lan. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thoát ra được sự sản xuất manh mún, tự phát, thiếu sự liên kết mạnh dạn đầu tư để có một ngành lan hàng hóa đủ sức cạnh tranh với các quốc gia trên thế giới. Từ những thực trạng đó, chúng ta phải sớm thành lập Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển các dòng lan Việt Nam để nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hoa lan, hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu của ngành lan Việt Nam có vị thế cao trong khu vực và trên thế giới, góp phần làm cho quê hương đất nước ngày càng tươi đẹp hơn.
Nhiều giò lan quý hiếm trên mọi miền Tổ quốc được đưa đến trưng bày tại triển lãm
Tại cuộc triển lãm, trưng bày, Ban Tổ chức đã trích 20 triệu đồng từ kinh phí bán đấu giá các tác phẩm của các hội viên, nhà vườn và cá nhân trao tặng để ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và 1 giải trưng bày đẹp - mang tính nghệ thuật cao cho các hội viên, nhà vườn và cá nhân có hoa lan tại cuộc triển lãm, trưng bày hoa lan toàn quốc 2017.

Chí Tâm