Văn hóa - Thể thao
Triển lãm ký ức Hà Nội tại Ngon Garden: Trải nghiệm đẹp về Hà Nội thời bao cấp
06:29 PM 30/12/2018
(LĐXH) Chiều ngày 30/12/2018, tại Ngon Garden 70 Nguyễn Du, Hà Nội diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm Ký ức Hà Nội. Đến với triển lãm, công chúng sẽ được ngắm nhìn những hình ảnh và thưởng thức những món ăn của Hà Nội thời bao cấp, được thả hồn mình với những hoài niệm đẹp đẽ về một thời Hà Nội nghèo mà bình dị và thấm đẫm tình người.
Những bức tranh vẽ Hà Nội thời bao cấp được trưng bày ngoài vỉa hè
Ngon Garden 70 Nguyễn Du
Triển lãm được khai mạc đúng vào một ngày đông lạnh giá, trời âm u nhưng hàng trăm người vẫn đến Ngon Garden để trải nghiệm không khí, hình ảnh và những món ăn của Hà Nội cách đây hàng chục năm. Ngay bên ngoài cửa của không gian vườn trong phố Ngon Garden là trưng bày những thứ gợi nhớ về một Hà Nội thời bao cấp, những năm 70 – 80 thế kỷ trước. Nào là đèn dầu hỏa, nào kẹo lạc, kẹo dồi được nhấm nháp với chén trà nóng hổi, ấm nước vối tươi nóng, nào là lọ hoa thược dược, đồng tiền… được sắp đặt dọc lối đi. Bên ngoài vỉa hè đường Nguyễn Du, mấy chục bức tranh vẽ Hà Nội thời bao cấp gây sự chú ý lớn của những người qua đường cũng như những người đến dự triển lãm.
Khách tham quan hào hứng ngắm nhìn những bức tranh  về Hà Nội thật bình yên, ấm áp mà thân thuộc.
Đây là những bức tranh do các họa sỹ chuyên và không chuyên của nhóm USK thực hiện cùng với cuốn sách ảnh Hà Nội thời bao cấp. Những nét vẽ tinh tế và chân thực đã tạo nên một không gian ngập tràn ký ức về một Hà Nội cũ kỹ và bình dị.
Bên trong khuôn viên vườn phố của Ngon Garden là những bức tranh và những đồ vật được trưng bày có chủ đích tạo sự thích thú cho người xem. Đặc biệt, không chỉ thưởng lãm tranh, công chúng còn được thưởng thức những món ăn thời bao cấp do các đầu bếp tài hoa của Ngon Garden chế biến, tinh tế và hấp dẫn. Bằng sự yêu thích và tấm lòng trân quý các giá trị truyền thống, đại sứ ẩm thực Việt – bà Phạm Thị Bích Hạnh cùng đội ngũ đầu bếp tài hoa của Quán Ăn Ngon/Ngon Garden đã sử dụng những chất liệu xưa cũ nhưng chế biến theo phong cách đương đại để trình làng “tác phẩm ẩm thực” món ăn thời bao cấp.
Những món ăn thân thuộc với người Hà Nội  mấy chục năm trước đây. 
Vẫn những món ăn tưởng như quen thuộc với thế hệ “ông bà ta” như lạc rang muối, canh cua rau sam tập tàng, cà pháo, rau muống luộc chấm tương bần, dưa chua xào tóp mỡ, cá khô, đậu phụ rán nhúng hành, cơm độn sắn độn bo bo… nhưng mang tới một trải nghiệm rất mới mẻ. Vừa ngon khó cưỡng, vừa đẹp đẽ cầu kỳ trong cách chế biến, tinh tế trong việc lựa chọn nguyên liệu, tài tình trong cách bày biện để mang tới một mâm cơm đẹp cả về hình ảnh, mùi vị và cảm xúc.
NSƯT Hồng Liên, một người con gái Hà Nội đã sống cả một đời ở mảnh đất Tràng An đã thể hiện sự xúc động khi đến dự triển lãm, chị nói: “Tôi thực sự xúc động khi được trải nghiệm những thứ mà lâu nay tưởng như đã quên trong tiềm thức, đó là những điều gắn bó với suốt quãng đời ấu thơ và cả tuổi thanh xuân của mình. Nhìn mâm cơm bao cấp với những món ăn quen thuộc, ký ức lại ùa về, biết bao kỷ niệm tuổi thơ bên bố, mẹ, ông, bà và những người thân yêu. Cảm ơn các bạn đã tổ chức Triển lãm này để tôi có thể quay ngược về quá khứ, nhắc nhở mình về một thời gian khó để biết trân trọng quá khứ hơn”.

… Và rất nhiều người khác cũng đã thể hiện sự xúc động khi được quay trở về ký ức mấy chục năm trước. Họ tỏ ra hào hứng với những món đồ “ăn chơi” một thời ở vỉa hè quán cóc mà giờ đây ít xuất hiện. Họ cũng rất chăm chú ngắm nhìn những bức tranh vẽ các khu chung cư cũ hay những không gian phố phường Hà Nội thời bao cấp thật bình yên, ấm áp mà thân thuộc.
Triển lãm Ký ức Hà Nội sẽ kéo dài một tháng, khách tham quan ngoài thưởng lãm những bức tranh vẽ Hà Nội cũ, mua sách thì còn được thưởng thức “mâm cơm thời bao cấp” như một cách “trở về tuổi thơ” bên gia đình nhỏ của mình. Những đầu bếp của Ngon Garden sẽ nấu mâm cơm bao cấp hàng ngày để phục vụ thực khách có nhu cầu, đó cũng là một trải nghiệm thú vị tạo nên cảm xúc mới lạ cho thực khách khi đến với Ngon Garden trong dịp này.
Thảo Lan