Xã hội
Triển lãm ảnh và giao lưu, tuyên truyền phòng chống ma túy tại Trường Đại học Lao động Xã hội
08:02 PM 12/06/2017
(LĐXH)-Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6), với chủ đề "Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy'', sáng ngày 12/6/2017, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Công an và Trường Đại học Lao động Xã hội tổ chức triển lãm ảnh, giao lưu và tuyên truyền về phòng chống ma túy.
Đến dự, có đồng chí Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; đồng chí Lê Đức Hiền - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống Tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); Đại tá Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng thường trực phòng chống tội phạm và ma túy (Bộ Công an); TS. Hà Xuân Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động Xã hội cùng các đồng chí trong ban lãnh đạo, cán bộ  thuộc các đơn vị nói trên và đông đảo các thầy cô giáo, các bạn sinh viên của nhà trường.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Trọng Đàm phát biểu khai mạc triển lãm ảnh và buổi giao lưu, tuyên truyền phòng, chống ma túy.
Toàn cảnh buổi giao lưu, phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy 2017.
Chương trình nhằm mục đích nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, đoàn viên thanh niên trong việc tham gia phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, đoàn viên thanh niên trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tội phạm cho thanh niên; tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Từ đó góp phần kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, làm giảm tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ vững trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống; đồng thời, hạn chế sự gia tăng người nghiện trong độ tuổi thanh niên.
Phó cục trưởng Cục Phòng, chống Tệ nạn xã hội Lê Đức Hiền chia sẻ với sinh viên Trường Đại học Lao động Xã hội về hiểm họa của ma túy
Phát biểu khai mạc buổi triển lãm và giao lưu, tuyên truyền, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho biết, hiện nay, ở nước ta, tình hình tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy ngày gia tăng với quy mô ngày càng lớn và xuất hiện dưới nhiều hình thức tinh vi xảo quyệt, manh động, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng. Đặc biệt là việc mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh trong thanh thiếu niên. Lứa tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, trong đó sử dụng ma túy tổng hợp nhiều hơn. Người sử dụng ma túy tổng hợp bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh, thường có những hoang tưởng, ảo giác, không làm chủ được hành vi của mình, có hành động gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Nhiều vụ án nghiêm trọng gây nên bởi ma túy, nhiều gia đình bị khánh kiệt, tan vỡ vì ma túy,  ở đâu có người nghiện ma túy thì ở đó không có được sự an ninh, an toàn. 
Đông đảo sinh viên Trường Đại học Lao động Xã hội lắng nghe những chia sẻ về kiến thức liên quan đến phòng, chống ma túy.
Thứ trưởng cho biết, cách đây 10 năm, cả nước ta chỉ có dưới 100.000 người nghiện, nhưng hiện nay đã tăng hơn gấp đôi, cả nước hiện có hơn 210.000 người nghiện ma túy, có ở mọi thành phần xã hội và lứa tuổi, nhưng chủ yếu là dưới 35 tuổi, là lực lượng lao động chính. Mỗi năm số người nghiện mới ma túy mới tăng từ 10 đến 15%.
Thời gian qua, Đảng và Chính phủ rất quan tâm chỉ đạo, ban hành nhiều chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, một mặt nhằm đẩy mạnh hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm để làm sạch môi trường; mặt khác đổi mới toàn diện vấn đề hỗ trợ cai nghiện cho người nghiện tích cực, hiệu quả hơn, với tinh thần ngăn chặn đà gia tăng của số người nghiện mới.
Trong diễn văn khai mạc, Thứ trưởng đã kêu gọi cán bộ, học sinh, sinh viên Trường Đại học Lao động Xã hội đừng bao giờ thử và sử dụng ma túy và cần đưa thông điệp này đến cho người dân, cộng đồng, nhất là nhóm có nguy cơ cao là học sinh, sinh viên. Thứ trưởng cho rằng, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, hoạt động tuyên truyền là hết sức quan trọng và cần nâng cao vai trò của truyền thông trong công tác này, đặc biệt là tuyên truyền cho thế hệ trẻ để họ thấy được tác hại của ma túy thông qua các hoạt động, các chương trình, môn học trong nhà trường. Bên cạnh đó, người dân, trong đó có học sinh, sinh viên cần tích cực tố giác tội phạm ma túy, giúp các lực lượng chuyên ngành đấu tranh kiên quyết với tội phạm này. 
Tại phần giao lưu với sinh viên nhà trường, đại diện Bộ Công an đã chia sẻ những thước phim chân thực về cuộc chiến cam go trong đấu tranh phòng, chống ma túy; những chất ma túy đang được sử dụng trên thị trường hiện nay, đặc biệt là ma túy tổng hợp và hiểm họa, tác hại của nó đối với giới trẻ; các biện pháp phòng, tránh nghiện và xa lưới vào vòng xoáy buôn bán, tàng trữ ma túy.
Sinh viên Đại học Lao động Xã hội chăm chú xem những thước phim về hiểm họa của ma túy do đại diện Bộ Công an chia sẻ.
Để hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy 2017, sinh viên Nguyễn Kiên Cường - Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội sinh viên  Trường Đại học Lao động - Xã hội đã phát động toàn thể sinh viên trong trường tích cực thực hiện 4 có: Sống có lý tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh góp phần xây dựng nhà trường không ma túy; trang bị kiến thức về phòng, chống ma túy và các kỹ năng cần thiết, truyên truyền cho mọi người hiểu về tác hại của ma túy; tích cực tham gia phát hiện, tố giác các tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy. Và thực hiện 4 không: không thử, không tổ chức sử dụng ma túy dưới mọi hình thức; không mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy, trồng cây chứa chất gây nghiện; không làm ngơ trước những biểu hiện của ma túy trong trường học và cộng đồng; không bỏ rơi, không kỳ thị bạn bè người nghiện ma túy. 
Triển lãm về phòng, chống ma túy đã thu hút rất nhiều sinh viên của Trường Đại học Lao động Xã hội đến xem.
Được biết, Triển lãm ảnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy đã trưng bày 150 bức ảnh trong khuôn viên Trường Đại Học Lao động Xã hội, tập trung vào 6 mảng nội dung: “Hiểm họa ma túy và nỗi đau từ ma túy”, “Chỉ đạo phòng, chống ma túy”, “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy”, “Công tác điều trị, cai nghiện ma túy”,  “Khát vọng hòa nhập cộng đồng”, “Từ bỏ ma túy và giúp đỡ cộng đồng”. Những thông tin từ nhiều góc độ trong các bộ ảnh  sẽ đem lại cho người xem hình dung rõ hơn về tác hại và hiểm họa do ma túy gây ra, những khó khăn, vất vả trong công cuộc phòng, chống ma túy, cai nghiện cũng như hiểu được những mong muốn, nỗ lực của những người lỡ sa chân vào vòng xoáy ma túy, để từ đó  gửi đến mọi người thông điệp: Hãy cảnh giác với hiểm họa có thật, khôn lường của ma túy; hãy xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma túy, cùng chung tay giúp đỡ họ; kêu gọi, động viên những người có quá khứ lầm lỗi quyết tâm cai nghiện và hướng tới cuộc sống mới tươi đẹp hơn.
Mỹ Hạnh