Văn hóa - Thể thao
Trao giải Cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại ENEOS & MOGU “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 6
10:36 AM 03/12/2023
(LĐXH)- Chiều ngày 2/12/2023, tại Bảo tàng Văn học diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại ENEOS & MOGU “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 6. Đây là sự kiện quy tụ các thí sinh đạt giải đến từ các khắp tỉnh thành trên cả nước, là dịp để các thí sinh – những người yêu văn học, yêu sáng tác gặp gỡ, giao lưu và tạo nên những kỉ niệm đẹp, những trải nghiệm đặc biệt.

Ban tổ chức trao Giải Nhất cho các tác giả.
Cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại ENEOS & MOGU “Đóa hoa đồng thoại” là cuộc thi sáng tác truyện ngắn dành cho thiếu nhi do Công ty TNHH ENEOS Việt Nam tài trợ được tổ chức lần đầu năm 2018.
Cuộc thi năm 2023 được phát động từ tháng 3, trải qua 9 tháng, với 8 lần tổ chức workshop Bút kể ta nghe, cuộc thi đã nhận được 3.110 tác phẩm của 2.222 thí sinh ở mọi lứa tuổi. Năm nay, 63/64 tỉnh thành khắp cả nước đã có thí sinh gửi bài dự thi. Thí sinh lớn tuổi nhất là bác Trần Thị Nguyên 69 tuổi – Thành phố Hồ Chí Minh. Thí sinh nhỏ tuổi nhất là bé Nguyễn Văn Minh Đăng 6 tuổi – Thủ đô Hà Nội. Sức lan tỏa của cuộc thi còn vượt qua cả biên giới Việt Nam, đó là những tác phẩm dự thi đến từ Pháp, Nhật, Đức.
Ban tổ chức trao Giải Nhì cho các tác giả. 
18 tác phẩm đạt giải năm nay lại được xuất hiện ở Tuyển tập Đóa hoa đồng thoại 2023. Đây là cách Cuộc thi vinh danh các tác giả, góp thêm vào kho tàng sách truyện cho thiếu nhi Việt Nam những cuốn sách có giá trị.
Ba hạng mục là ba góc nhìn khác nhau về thế giới. Tác giả tiểu học với sự hồn nhiên, ngây ngô, tác giả THCS tập trung vào khám phá bản thân, ý nghĩa tồn tại của vạn vật. Tác giả tự do lại thì thầm với trẻ em bằng góc nhìn của người trưởng thành đầy yêu thương.
Tác phẩm xuất sắc nhất là tác phẩm “Chuyến bay hạnh phúc” của thí sinh Đào Khương Duy (13 tuổi – Bến Tre). Đây cũng là năm đầu tiên có thí sinh nam đoạt giải xuất sắc nhất. Tác phẩm sẽ được chuyển thể thành tranh truyện Ehon và xuất bản trong năm 2024.
Trao Giải thưởng cho các tác giả đạt Giải  Ba.
Cuộc thi được tổ chức hằng năm với 3 hạng mục dự thi, Hạng mục Tiểu học, Hạng mục Trung học cơ sở, Hạng mục tự do. Tất cả các tác phẩm đều viết cho thiếu nhi. Để khuyến khích các tác giả sáng tác, đặc biệt là tác giả học sinh tiểu học và học sinh THCS, các workshop Bút kể ta nghe đã ra đời và góp phần rất lớn hỗ trợ các em học sinh và những người yêu sáng tác có những tác phẩm cho chính mình.
Các tác phẩm dự thi sẽ được đánh giá qua 4 vòng.
Vòng 1: Vòng Sơ Khảo
Vòng 2: Vòng Trung Khảo
Vòng 3: Top 15
Vòng 4: Chọn các tác phẩm đạt Giải Nhất – Nhì - Ba
Các tác giả được trao Giải khuyến khích.
Ban giám khảo vòng chung kết là những người gắn bó với văn học, với trẻ em, đó là nhà văn Lê Phương Liên, với hơn 50 năm gắn bó với văn học thiếu nhi Việt Nam; là Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên; tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh và chị Lê Thị Thu Hiền – người đam mê gắn bó với tranh truyện ehon suốt hơn 15 năm.
Bà Kamitani Naoko - Trưởng Ban Văn hóa và báo chí, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH ENEOS Việt Nam - nhà tài trợ cuộc thi phát biểu tại buổi lễ.
Cơ cấu giải của cuộc thi được xét cho từng hạng mục, các giải nhất, nhì, ba. Giải xuất sắc nhất được chọn ra từ các giải nhất. Tuyển tập các tác phẩm đạt giải được xuất bản và ra mắt vào mỗi lễ trao giải hằng năm.
Đóa hoa đồng thoại đã thực sự trở thành một sân chơi sáng tác, một cộng đồng kết nối, học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển văn học thiếu nhi Việt Nam, góp phần làm phong phú cho nền văn học Việt Nam./.
Thảo Lan