Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Cung cấp chính xác thông tin thị trường lao động để người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp
11:37 AM 19/12/2019
(LĐXH)- “... Các Trung tâm dịch vụ việc làm cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, tập trung phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, tổ chức dự báo cung, cầu lao động để kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho người lao động trong việc lựa chọn nghề, việc làm phù hợp với bản thân và doanh nghiệp có được lao động chất lượng cao...” – Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cùng lãnh đạo Cục Việc làm và Sở Lao động - TBXH Hà Nội bấm nút khai mạc phiên giao dịch online
Nhằm kết nối giữa nguồn cung - cầu của doanh nghiệp và người lao động, ngày 19/12, dưới sự chỉ đạo của Cục Việc làm (Bộ Lao động  TBXH), Sở Lao động  TBXH các tỉnh, thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp  với Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Đà Nẵng và Bình Dương tổ chức phiên giao dịch việc làm online kết nối 6 tỉnh, thành phố.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho rằng kịp thời cung cấp thông tin thị trường lao động sẽ giúp người lao động tìm kiếm được việc làm phù hợp
Phát biểu và bấm nút khai mạc phiên giao dịch online, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Văn Thanh, cho biết: Thời gian vừa qua, các hoạt động giao dịch việc làm tại các địa phương được quan tâm và đổi mới dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng và đã đem lại kết quả đáng khích lệ. Việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm đã có tác dụng tích cực trong kết nối cung – cầu lao động, rút ngắn thời gian tìm việc của người lao động và thời gian tuyển dụng của người sử dụng lao động, góp phần phát triển thị trường lao động ở các địa phương.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh trao đổi: các Trung tâm dịch vụ việc làm phải thiết lập mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp
“Phiên giao dịch online – kết nối 6 tỉnh, thành phố mới chỉ là bước đầu tiên ứng dụng công nghệ để triển khai việc kết nối thị trường lao động giữa các tỉnh, thành phố, giữa ba miền Bắc – Trung – Nam, giữa nơi có nguồn cung lao động lớn với nơi có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Với Ngành Lao động – TBXH, các Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian tới cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Trong đó, tập trung phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, tổ chức dự báo cung, cầu lao động để kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho người lao động trong việc lựa chọn nghề, việc làm phù hợp với bản thân và doanh nghiệp có được lao động chất lượng cao. Đồng thời, thiết lập mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời nhu cầu của doanh nghiệp, không để doanh nghiệp thiếu nhân lực cho sản xuất, kinh doanh trong khi học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động giao dịch việc làm, kết nối cung cầu lao động...” Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh.
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo phát biểu tại phiên giao dịch
Phiên giao dịch việc làm online kết nối 6 tỉnh, thành phố có sự tham gia của 118 doanh nghiệp, nhãn hàng uy tín với 6.674 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh đa dạng các ngành nghề, quyền lợi và mức thu nhập thỏa đáng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động chưa có việc làm tìm kiếm việc làm phù hơp, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và các đại biểu thăm quan các bàn người lao động đến kết nối online
Trong tổng số 6.674 chỉ tiêu tuyển dụng có gần 200 chỉ tiêu tuyển dụng lao động thời vụ - bán thời gian sẽ tạo điều kiện cho các bạn sinh viên, người lao động có nhu cầu tìm công việc làm thêm gia tăng thu nhập, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bên cạnh đó, với 270 nhu cầu tuyển sinh các ngành nghề: Sữa chữa ô tô, xe máy, điện tử - điện lạnh, máy vi tính, kỹ thuật nấu ăn, may – thời trang, cơ khí – hàn… sẽ tạo điều kiện cho người lao động có nhu cầu học nghề, nâng cao tay nghề tại các trường, cơ sở đào tạo có uy tín và nhiều năm kinh nghiệm trong công tác dạy nghề, hướng nghiệp.
Ông Nguyễn Đông Hà, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo huấn luyện nghiệp vụ hàng không Việt Nam bày tỏ mong muốn thông qua phiên giao dịch việc làm này sẽ tuyển dụng được nguồn lao động phù hợp
Tham gia phiên giao dịch việc làm, người lao động sẽ được tư vấn miễn phí về việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động; được tham gia phỏng vấn trực tiếp với các nhà tuyển dụng; được cung cấp thông tin về thị trường lao động và các chế độ chính sách pháp luật có liên quan. Đồng thời, Phiên giao dịch việc làm là cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp không chỉ lựa chọn được những ứng viên phù hợp với nhu cầu tuyển dụng mà còn là nơi để quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho đơn vị của mình.
Người lao động đến tìm kiếm việc làm tại phiên giao dịch online - kết nối 6 tỉnh, thành phố
Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, khẳng định: Phiên giao dịch việc làm online đã rút ngắn thời gian, chi phí tìm việc của người lao động, đồng thời tăng hiệu quả tuyển dụng. Trước đây, các địa phương chỉ có thông tin từng địa phương một, bây giờ thông qua online, thông qua công nghệ thông tin, chúng tôi mong muốn tất cả thông tin của người lao động ở địa phương này thì các địa phương khác đều biết, kể cả thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Một điểm nữa là ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giao dịch việc làm, ngoài hoạt động này ra, các hoạt động khác như thu thập thông tin, công bố thông tin, tổ chức hoạt động giao dịch việc làm, làm sao để người lao động và người sử dụng lao động có được điều kiện thuận lợi nhất trong việc tìm việc làm cũng như người sử dụng lao động tìm được ứng viên tốt nhất”.

Chí Tâm