Lao động
Thị xã Ngã Năm: Tập trung nhiều giải pháp đồng bộ để giải quyết việc làm cho lao động địa phương
03:12 PM 16/11/2023
(LĐXH) – Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, từ đầu năm 2023 đến nay, Thị xã đã giao cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tổ chức điểm tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, hỗ trợ người lao động nằm trong tiểu dự án 3, dự án 5 (thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu tại địa phương) tại các xã như Vĩnh Quới và ấp Long Thành, xã Tân Long.
Người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm tại Thị xã Ngã Năm năm 2023

Đồng thời, phối hợp các ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Quới, xã Tân Long thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người lao động đến tham dự các điểm tư vấn việc làm. Công tác tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm thực hiện đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, tập trung vào nội dung thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tuyển sinh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, giới thiệu hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, các chính sách hỗ trợ vốn vay, tạo việc làm,… thông qua việc tổ chức các điểm tư vấn, người lao động có cơ hội trực tiếp trao đổi những nội dung mình quan tâm khi tham gia thị trường lao động, từ đó lựa chọn những công việc phù hợp với trình độ, khả năng, yêu cầu của đơn vị tuyển dụng.

          Theo ông Lâm Văn Hiểu, Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thị xã Ngã Năm cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Quới, xã Tân Long tổ chức 09 điểm tư vấn giới thiệu việc làm tại các ấp thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số với 5 đơn vị, doanh nghiệp tham gia trực tiếp tuyển dụng lao động như: Công ty CP Nhân lực Mirai (Tp. HCM) tuyển lao động làm việc tại Nhật Bản; Công ty TNHH TEXGAMEX VN (Tp. HCM) tuyển lao động làm việc tại Nhật Bản và Úc;  Công ty CP Công nghiệp và Thương mại Quốc tế ENDLESS (Tp. HCM) tuyển lao động làm việc tại Nhật Bản và du học nghề Đức; Công ty Công Ty TNHH Furukawa Automotive Parts Việt Nam (Tp. HCM) là doanh nghiệp lắp ráp linh kiện dây điện xe hơi. Các Doanh nghiệp ủy thác Trung tâm tuyển dụng: Công ty TNHH Lạc Tỷ 2 (tỉnh Hậu Giang). Tổng số người được tư vấn việc làm, học nghề là 997 người. Trong đó, số người đăng ký tìm việc làm trong nước 16 người, số người đăng ký tư vấn làm việc ở nước ngoài: 21 người (trong đó Đức 08, Nhật Bản10, Úc 02, Đài Loan: 01), số người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài năm tính đến tháng 9 năm 2023 có 8 người, trong đó ở xã Vĩnh Quới 04 người, xã Tân Long 04 người.

Người lao động đăng ký việc làm tại Phiên giao dịch việc làm do Phòng LĐ -TBXH Thị Xã Ngã Năm phối hợp với các đơn vị tổ chức

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội còn phồi hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các điểm khu dân cư ở các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tư vấn việc làm, học nghề và đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, giúp người lao động có cơ hội chọn lựa việc làm phù hợp với khả năng, trình độ của mình. Nhờ đó, mà nhiều lao động ở các xã tại địa bàn khó khăn nhất là lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều cơ hội tìm kiếm được việc làm, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, trong đó có nhiều lao động được tư vấn học nghề và sau khi học nghề xong đã tự tạo việc làm cho mình và làm chủ các cơ sở sản xuất có hiểu quả ngay trên mảnh đất của mình. Đơn cử như anh Nguyễn Văn Tám xã Vĩnh Quới, sau khi học đan lát xong đã tự mở cơ sở và tạo việc làm cho thêm nhiều người lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Hay như chị Lê Thị Riêng, ỡ xã Tân Long, chi tham gia phỏng vấn đi làm việc tại Nhật Bản và được chính quyền địa phương hướng dẫn các thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Chính sách tỉnh để đi làm việc tại Nhật Bản. Sau thời gian phỏng vấn chị đã trúng tuyển và được công ty phái cử đưa đi đào tạo tiếng và học nghề sau đó chính thức sang Nhật Bản làm việc và đã có ngay khoản tiềng lương tháng đầu tiên gửi về phụ giúp gia đình và trả lãi ngân hàng.

Theo đánh giá của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thị xã Ngã Năm, để có được kết quả trên là nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh với sự phối hợp đồng bộ của các ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ, công tác tư vấn việc làm, đào tạo nghề và đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 đạt kết quả tốt; công tác tuyên truyền (lắp đặt pano, băng rôn, tờ rơi, truyền thanh trên các phương tiện thông tin đại chúng…) thực hiện đầy đủ và thường xuyên.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ người lao động học nghề, tìm việc làm được triển khai đầy đủ, đặc biệt là chính sách hỗ trợ lao động là người có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, lao động thuộc hộ nghèo sinh sống vùng dân tộc thiểu số, người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp đi làm việc ở nước ngoài nhận được nhiều sự quan tâm của người lao động, nhiều câu hỏi được đặt ra và việc giải đáp đảm bảo thông suốt, dễ hiểu. Ngoài ra, công tác phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tham gia được thực hiện đảm bảo, in phát tờ rơi, thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc trong và ngoài nước để gửi cho người lao động nhằm giúp người lao động có thêm cơ hội tìm hiểu nhiều hơn thông tin về việc làm cũng như tuyên truyền, giới thiệu sau tư vấn.

Phòng Lao động – Thương binhvà Xã hội (Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng), từ đầu năm 2023 đến nay, Thị xã Ngã Năm đã giao cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tổ chức điểm tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, hỗ trợ người lao động nằm trong tiểu dự án 3, dự án 5 (thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc 

Cùng với đó, Các chính sách hỗ trợ theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP; Nghị định 74/2019/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm; Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 11/07/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng Quy định chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm từ ngân sách tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động nhằm thu hút nhiều lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài và tham gia chương trình du học sinh vừa học vừa làm đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư vấn và giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương cũng còn nhiều hạn chế, khó khăn như: Tình trạng thiếu đơn hàng ở nhiều doanh nghiệp vẫn còn diễn ra, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động ở các ngành nghề: may mặc, giày da, chế biến gỗ, chế biến thủy sản... dẫn đến nhiều doanh nghiệp đang hoạt động phải cắt giảm nhân sự, không tuyển dụng lao động mới dẫn đến khó khăn cho người lao động. Mặt khác, các doanh nghiệp tuyển lao động làm việc trong nước không có nhu cầu tham gia các hoạt động giao dịch việc làm nên tham gia rất hạn chế; Các ngành phối hợp tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên tham gia tư vấn còn ít. Một số điểm tư vấn giới thiệu việc làm diễn ra trễ so với thời gian dự kiến do ảnh hưởng của thời tiết, thu hoạch mùa vụ nên người lao động đến tham dự không tập trung. Công tác khảo sát và dự báo nhu cầu việc làm của địa phương chưa được quan tâm và đẩy mạnh.

Vì vậy, để thực hiện đạt mục tiêu, kế hoạch trong công tác tư vấn, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương, trong thời gian tới và những tháng còn lại của  năm 2023, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các địa phương và các ban, ngành đẩy mạnh các điểm tư vấn giới thiệu việc làm, rà soát nguồn lao động có nhu cầu tham gia thị trường lao động, đặc biệt là làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đồng thời lồng ghép chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. Tổ chức Tọa đàm tư vấn học nghề, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.  Phối hợp các ngành, UBND xã, phường tuyển sinh đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm thường xuyên cho người lao động có nhu cầu, đảm bảo công tác giải quyết việc làm đạt hiệu quả theo kế hoạch hằng năm.

   Vương Linh