Văn hóa - Thể thao
The First Slam Dunk - anime thể thao được “nâng tầm” trên màn ảnh rộng
08:24 PM 14/04/2023
(LĐXH)- Sau rất nhiều sự chờ đợi, bom tấn anime càn quét phòng vé châu Á suốt những tháng đầu năm 2023 đã chính thức cập bến phòng vé Việt.
The First Slam Dunk là phiên bản điện ảnh của loạt truyện tranh & series anime Slam Dunk - thương hiệu thể thao rất được yêu thích những năm 90. Bộ truyện được coi là “tiên phong” trong công cuộc phổ biến môn bóng rổ đến với giới trẻ Nhật Bản lúc bấy giờ. Tác giả của bộ truyện gốc Takehiko Inoue cũng từng nhận những giải thưởng tri ân đóng góp to lớn của ông đối với nền bóng rổ Nhật Bản.
Slam Dunk xoay quanh câu chuyện của anh chàng ngổ ngáo Sakuragi Hanamichi, một cậu nam sinh đô con với mái tóc đỏ rực thương hiệu. Từ một cuộc gặp gỡ với Akagi Haruko - em gái của đội trưởng đội bóng rổ Akagi Takenori, Hanamichi lần đầu tiên tiếp xúc với bóng rổ và dần phát cuồng với những cú úp rổ (slam dunk). Từ chỗ chỉ chơi bóng rổ để chinh phục người đẹp, Hanamichi ngổ ngáo dần dành tình yêu cho bộ môn này. Đồng hành cùng cậu là những thành viên trong đội bóng rổ trường Trung học Shohoku, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Anzai Mitsuyoshi và cùng nhau tiến đến giải vô địch toàn quốc.
Trong phiên bản điện ảnh The First Slam Dunk, góc nhìn của nhân vật chính sẽ được chuyển qua Miyagi Ryota, anh chàng chơi ở vị trí hậu vệ dẫn bóng. Dù có thân hình nhỏ con có vẻ “không phù hợp” với bóng rổ, Ryota chứng minh tài năng thiên bẩm trong bóng rổ của mình thông qua tốc độ và sự khéo léo. Niềm cảm hứng bóng rổ cũng như quá khứ thăng trầm của Ryota cũng sẽ được kể thông qua bộ phim, đan xen với những phân cảnh chơi bóng rổ nghẹt thở. Giống như Sakuragi Hanamichi, Ryota khá “đen” trong tình yêu, với hơn 10 lần tỏ tình bị từ chối, dẫu vậy vẫn kém xa kỷ lục 50 lần của người đồng đội. Ryota đến với bóng rổ để làm thân với cô nàng Ayako, quản lý đội bóng, rồi dần dần tìm thấy đam mê với trái bóng cam.
Theo chân Miyagi Ryota, The First Slam Dunk còn đưa khán giả đến với quá khứ của một nhân vật được yêu thích không kém - đó là Mitsui Hisashi. Trước khi gia nhập đội bóng rổ trường Trung học Shohoku, Hisashi đã là một cầu thủ xuất sắc tại trường cấp hai Takeishi, thậm chí được trao cơ hội thi đấu cho đội bóng trường Ryonan sáng giá. Hisashi từng bị thương nặng trong quá trình tập luyện, khiến cậu từng nghĩ sẽ phải từ bỏ bóng rổ. Từ một thiên tài, Hisashi sa ngã, cầm đầu băng đảng “đầu gấu” đường phố, khiêu khích các thành viên của Shohoku đánh nhau, nhằm mục đích khiến tất cả bị cấm thi đấu. Sau cùng, khi gặp lại huấn luyện viên Anzai Mitsuyoshi, Mitsui Hisashi đã tìm lại chính mình, xin tái gia nhập đội bóng và thi đấu trở lại.
The First Slam Dunk đã giành ngôi vương phòng vé tại rất nhiều thị trường bộ phim khởi chiếu, cho dù phải cạnh tranh với những bom tấn lớn như Avatar: The Way of Water. Phim cũng vinh dự giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Lễ trao giải của Viện Hàn lâm Nhật Bản, vượt qua nhiều cái tên sừng sỏ khác
Trong lần đầu tiên bước lên màn ảnh rộng của Slam Dunk, tác giả bộ truyện, tác giả kịch bản kiêm đạo diễn Inoue Takehiko cùng hãng phim Toei Animation quyết định nâng cấp bộ phim với công nghệ 3D-CG (Three-Dimensional Computer Graphics) hay còn gọi là đồ họa máy tính ba chiều. Song song với đó, các nhà làm phim cũng không sử dụng phong cách SD (Super Deformation) - vốn dùng để tạo hiệu ứng chibi với các nhân vật nhỏ bé, mũm mĩm, dễ thương.


26 năm trước, anime thể thao đình đám Slam Dunk đi đến hồi kết, để lại nhiều dư âm đẹp đẽ xen lẫn nuối tiếc cho thế hệ fan bấy giờ. Và giờ đây, tháng 4 này, The First Slam Dunk (tựa Việt: Phim Cú Úp Rổ Đầu Tiên) - phim điện ảnh đầu tiên của bộ anime-manga Slam Dunk, cũng là lần tái xuất đầu tiên của thương hiệu này kể từ khi kết thúc khởi chiếu tại rạp trên toàn quốc từ ngày 14.04.2023.

Y.S