Xã hội
Thanh Hóa tặng quà cho trên 94.000 người có công dịp Tết Giáp Thìn
10:03 AM 10/01/2024
(LĐXH)- Thanh Hóa xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà đối với 94.206 người có công với cách mạng và thân nhân với mức quà tặng là 300.000 đồng/người, tổng kinh phí thực hiện trên 28,2 tỷ đồng dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Là tỉnh đã đóng góp rất lớn về sức người, sức của cho các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, ngày nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tưởng nhớ, tri ân, chăm lo cho thân nhân liệt sỹ, các thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng với những hành động thiết thực, cụ thể nhất, sao cho mỗi gia đình chính sách đều có mức sống bằng, hoặc cao hơn mức sống tại cộng đồng dân cư.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tặng quà người có công dịp 27/7/2023 (ảnh Tư liệu)
Trong năm 2023, Sở LĐTB&XH tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với cơ quan bưu điện cùng cấp triển khai thực hiện công tác chi trả trợ cấp kịp thời, đúng quy định đối với trên 807.600 lượt đối tượng chính sách người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí thực hiện hơn 1.582,2 tỷ đồng.
Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức tiếp nhận và an táng 16 hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm, huyện Bá Thước.
Tiếp tục quan tâm xử lý, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân theo đúng quy định; đã ban hành trên 11.000 quyết định giải quyết chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Thanh Hóa cũng đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng và gia đình trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh đối với 190.538 lượt người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng, tổng kinh phí thực hiện trên 57,686 tỷ đồng, trong đó có 95.407 người được nhận quà của tỉnh với tổng kinh phí thực hiện là trên 28,622 tỷ đồng.
Ngoài ra, đã huy động các nguồn lực từ ngân sách địa phương (ngân sách huyện, xã) và hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm để trao tặng 52.720 suất quà, trị giá gần 15 tỷ đồng để trao tặng cho người có công với cách mạng.
Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết, để chuẩn bị cho công tác đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Sở đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà đối với 94.206 người có công với cách mạng và thân nhân với mức quà tặng là 300.000 đồng/người, tổng kinh phí thực hiện trên 28,2 tỷ đồng.
Đến nay, toàn tỉnh có trên 99,5% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; 100% các Mẹ Việt Nam anh hùng đã được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời.
Các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân sự để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều dưỡng người có công, nhất là thương binh nặng./.
Hồng Minh