Văn hóa - Thể thao
Tết bên con - Trải nghiệm những nét văn hóa cổ truyền của dân tộc
10:31 AM 13/01/2024
(LĐXH)-Tết Nguyên đán không chỉ là dịp để cả gia đình quây quần sum họp mà còn là lúc cha mẹ dạy trẻ thực hành và phát huy những nét đẹp văn hóa cổ truyền dân tộc.
Hương vị Tết xưa trong đôi mắt trẻ thơ là những bộ quần áo mới mẹ mua, là sự háo hức khi thấy bố bày cành mai cành đào hay khoảng thời gian gia đình quây quần quanh nồi bánh chưng đêm giao thừa. Nhưng giữa nhịp sống bận rộn và hối hả ngày nay, trẻ chưa có nhiều cơ hội trải nghiệm các hoạt động truyền thống dịp Tết cổ truyền.  
Trong dịp đặc biệt này, cha mẹ có thể trở thành người bạn, cùng trẻ trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa, cảm nhận không khí Tết đoàn viên. 
Gói bánh chưng
Gói bánh chưng là một trong những phong tục đẹp của người Việt dịp Tết đến Xuân về. Bánh chưng tượng trưng cho lòng thành, sự biết ơn đến đất trời vì một năm mưa thuận gió hòa, bình an và may mắn.  
Phong tục gói bánh chưng là biểu tượng của sự đoàn kết và hòa hợp. Mỗi chiếc bánh là kết tinh của sự tỉ mỉ, kỳ công và tình yêu cả gia đình dành cho nhau. Nguyên liệu được cả nhà chuẩn bị tươm tất từ sáng sớm. Việc hướng dẫn và cùng con gói bánh chưng giúp trẻ rèn luyện kỹ năng quan sát, sự khéo léo và có thời gian được trò chuyện, gần gũi với ông bà cha mẹ hơn.
Tết Nguyên đán là dịp để ba mẹ và bé cùng tìm hiểu về phong tục gói bánh chưng đã lưu truyền và gìn giữ qua nhiều thế hệ Việt (Ảnh: Khu vui chơi Wolfoo City)

Trang trí cành đào Tết

Trong văn hóa Á Đông, hoa đào được coi là biểu tượng của may mắn và thịnh vượng. Phong tục trang trí cành đào là một phần không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết Nguyên đán.

Trang trí cành đào trong nhà được coi là một cách chúc phúc, mong muốn một năm mới tràn đầy niềm vui và thành công (Ảnh: Khu vui chơi Wolfoo City)

Những đồ trang trí đặc sắc, đa sắc màu gửi gắm những mong ước, lời chúc của gia đình trong năm mới. Dạy về ý nghĩa của hoa đào, hoa mai và món đồ trang trí sẽ giúp các bé hiểu và trân trọng từng việc nhỏ nhất. Và chính trẻ em là những người tạo nên không khí Tết ấm cúng. 

Nhận lì xì may mắn

Vào những ngày Tết Nguyên đán, cả gia đình sẽ sum họp và thắp hương tổ tiên, quây quần bên mâm cỗ Tết. Trẻ được ông bà, bố mẹ lì xì lấy lộc đầu năm với mong ước con cháu luôn mạnh khỏe, bình an, may mắn. Bên cạnh đó, các em cũng trao gửi những lời chúc tốt đẹp tới người thân. Đây là nét văn hóa tốt đẹp đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ. 

Phong tục lì xì dạy trẻ nhận thức về sự biết ơn, yêu thương mọi người xung quanh và trân trọng tình cảm gia đình.

Những phong bao lì xì và phần quà nhỏ nhân dịp đầu năm mới thể hiện sự quan tâm, yêu thương và lòng mong ước trẻ luôn khỏe mạnh, chăm ngoan và học giỏi (Ảnh: Wolfoo City)

Với mong muốn trẻ em Việt được thực hành và lan tỏa những nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền, lấy chủ đề Say mê khám phá, đón Tết vui Xuân, chuỗi hoạt động workshop tháng 1 tại Khu vui chơi Wolfoo City sẽ kích thích đam mê học hỏi, khám phá ở trẻ. Workshop diễn ra vào mỗi thứ 4, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần tại tầng 3 Vincom Mega Mall Smart City.  

Khi tham gia chuỗi workshop, các bé có cơ hội tìm hiểu về những nét văn hóa độc đáo của ngày Tết cổ truyền Việt Nam như: trang trí cây đào, viết thư pháp, làm đèn lồng đón Tết,... từ đó kích thích sự tò mò, tư duy logic, tư duy cảm xúc. Trẻ vừa hiểu hơn về giá trị văn hóa Tết cổ truyền, vừa có thêm những giây phút thư giãn bên gia đình dịp năm mới./.

Minh Hạnh