Xã hội
Sơn La: Hoàn thành công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Phù Yên
07:10 PM 30/01/2024
(LĐXH)-Ngày 30/1/2024, tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Phù Yên.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi nghiệm thu và bàn giao công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Phù Yên
Toàn cảnh buổi nghiệm thu Công trinh
Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Phù Yên được khởi công ngày 29/5/2022 và hoàn thành ngày 10/12/2023, bao gồm các hạng mục: Xây bổ sung Đền thờ liệt sĩ 1 tầng; cải tạo nhà quản trang 1 tầng; cải tạo, xây bổ sung một số mộ liệt sĩ và một số hạng mục phụ trợ khác…
Cụ thể, Đền thờ liệt sĩ được xây mới với diện tích 158m2; giữa đỉnh mái đắp trang trí lưỡng long chầu nguyệt, đỉnh đầu hồi trang trí nghê, sơn giả đá, các đầu đao đắp trang trí các hình đầu rồng; mái dán ngói màu đỏ; tường, cột, dầm lăn sơn trang trí; cửa đi, cửa sổ, hệ thống lam trang trí bằng gỗ tự nhiên sơn PU màu cánh gián; nền nhà lát gạch gốm màu đỏ; bậc tam cấp lát đá xanh…
Công trình Đền thờ liệt sĩ được đảm bảo các tiêu chí về kết cấu, cấp điện, phòng chống cháy nổ đã được phê duyệt. Đặc biệt, hệ thống phòng chống cháy nổ được thiết kế hệ thống chữa cháy cục bộ sử dụng bình bọt khí MFZ4 đặt tại vị trí thuận tiện khi sử dụng. Phần sân, hè xung quanh được lát đá xanh/ bê tông mác 100, dày 10cm/ đất đắp đầm chặt;…
Lối lên Nhà tưởng niệm được bố trí 02 con rồng chầu bằng đá nguyên khối.
Một góc của Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Phù Yên
Về công trình Nhà quản trang, theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là được xây dựng 1 tầng, diện tích  rộng 36,7m.  
Nhà quản trang được thay lại hệ thống xà gồ, lợp lại mái tôn múi; cạo bỏ lớp vữa trát tường, cột, dầm, trần trong và ngoài nhà; trát lại toàn bộ nhà, lăn sơn trực tiếp không bả; thay lại bằng cửa khuôn nhôm kính.
Đối với các phần mộ liệt sĩ, tỉnh Sơn La đã thực hiện cải tạo 180 mộ với các hạng mục tháo dỡ gạch ốp, tường xây hiện trạng; xây mở rộng diện tích mộ bằng gạch không nung vữa xi măng mác 75; tấm đan mặt mộ  bằng bê tông cốt thép mác 200; toàn bộ mặt ngoài ốp đá Granite; bia mộ bằng đá Granite khắc chữ chìm.
Đối với mộ làm mới, tổng số có 60 mộ. Tỉnh đã thực hiện hiện xây tường bao bằng gạch không nung vữa xi măng mác 75; tấm đan mặt mộ bằng bê tông cốt thép mác 200; toàn bộ mặt ngoài ốp đá Granite; bia mộ bằng đá Granite khắc chữ chìm;
Cùng với các hạng mục trên, tỉnh đã đầu tư xây dựng cổng chính của Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Phù Yên, tường rào xung quanh nghĩa trang; lát đá sân nghĩa trang, bố trí cột đèn đá phía sân trước Nhà tưởng niệm, bổ sung bồn hoa, chiếu sáng ngoài nhà, một số hạng mục phụ trợ và chi tiết khác theo hồ sơ thiết kế.
Các đạo biểu thành kính dâng hương tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Theo đánh giá, công trình thi công cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Phù Yên đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật theo hồ sơ thiết kế BVTC được duyệt và những thay đổi thiết kế được chủ đầu tư chấp thuận, các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành của nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng.
Tại buổi nghiệm thu và bàn giao công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Phù Yên, ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La cho biết: Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, công tác chăm sóc, sửa chữa, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh chú trọng.
Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 127 công trình nghĩa trang liệt sỹ và nhà bia ghi công. Trong đó, 17 công trình ghi công cấp tỉnh và nghĩa trang liệt sỹ các huyện, thành phố, xã, phường và 110 nhà bia ghi công liệt sỹ. Các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ đều bố trí người trông coi, chăm sóc. Hàng năm, ngành đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các ngành, các đoàn thể và UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thắp hương lên các phần mộ liệt sĩ
Công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Phù Yên được cải tạo, nâng cấp là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ đặc biệt của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND huyện - Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Phù Yên, các Phòng Ban chức năng huyện Phù Yên. Công trình này hoàn thành góp phần cải thiện cảnh quan, tạo sự tôn nghiêm, trang trọng cho nghĩa trang.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chia sẻ: Công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Phù Yên là một dự án có ý nghĩa lớn, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn và tri ân sâu sắc của lãnh đạo tỉnh, huyện, đáp ứng được nguyện vọng tâm linh của thân nhân các gia đình liệt sỹ và mọi người dân trong xã đối với những người đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Công trình không chỉ là nơi ghi danh, là nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sỹ mà còn là nơi thực hiện các nghi lễ tâm linh, tri ân của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La nói chung và huyện Phù Yên nói riêng đối với công lao to lớn của các Anh hùng, liệt sỹ quê hương đã hy sinh thân mình vì nền độc lập tự do của dân tộc. Đồng thời, công trình cũng là nơi để nhắc nhở, giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, khơi dậy niềm tin, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La, đặc biệt là thế hệ trẻ của Sơn La hôm nay và mai sau./.

Mỹ Hạnh