Xã hội
Sơn La đảm bảo cho học viên cai nghiện ma túy vui Xuân đón Tết an toàn
10:21 AM 20/02/2024
(LĐXH)- Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La đã chỉ đạo Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh Sơn La và các Điểm vệ tinh tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết cho học viên cai nghiện ma túy với phương châm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh Sơn La có chức năng tổ chức thực hiện việc điều trị, cai nghiện; giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách; dạy nghề, lao động sản xuất; tái hòa nhập cồng đồng cho những người nghiện ma túy, theo quy định của Pháp luật và chính sách của Nhà nước, góp phần hiệu quả từng bước giảm thiểu tệ nạn xã hội và đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Tổng số học viên có mặt ngày 09/02/2024 là 1.890 người (bắt buộc 1.875 học viên, tự nguyện 15 người. Từ ngày 08 - 13/02/2024, đơn vị không tiếp nhận học viên mới, số học viên ra hết thời hạn 16 học viên. Tính đến ngày 14/02, số có mặt tại Cơ sở là 1.874 học viên (1.859 bắt buộc, 15 tự nguyện).
Giao lưu văn nghệ và thi gói bánh chưng tại Cơ sở
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La cho biết: Để tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn và quản lý học viên, lãnh đạo Sở đã trực tiếp đến kiểm tra công tác chuẩn bị và chỉ đạo Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh chú trọng công tác ổn định tư tưởng cho người cai nghiện ma tuý. Phối hợp với gia đình động viên tinh thần cho người cai nghiện ma tuý, giúp người cai nghiện ma tuý an tâm, phấn khởi đón Tết tại Cơ sở an toàn.
“Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện tốt phương án phối hợp, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong Cơ cở Điều trị nghiện ma túy tỉnh và các Điểm vệ tinh. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người cai nghiện ma tuý gây rối, trốn chạy tập thể, làm mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương cả trước, trong và sau dịp Tết” - Phó Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Nhâm thông tin.
Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La, trong thời gian trước và trong Tết, Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh và các Điểm vệ tinh đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 và tổ chức các hoạt động, như: Biểu diễn các tiểu phẩm hài, múa, hát ca khúc về mùa xuân và quê hương đất nước được lồng ghép với chương trình hái lộc đầu xuân, thi đuổi hình đoán chữ cho người cai nghiện ma tuý.
Ngoài ra, với 2 buổi/1.000 người cai nghiện ma tuý tại 03 khu tham gia, Cơ sở đã tổ chức cho các học viên thi gói bánh chưng giữa các khu; tổ chức giao lưu thể thao vào ngày mùng 2,3 Tết cho học viên các khu A,B,C và Điểm vệ tinh Thuận Châu, Điểm vệ tinh Sông Mã với các môn: bóng đá, bóng chuyền, ngảy ba bố, bịt mắt đánh trống, kéo co, ném vòng cổ chai…; giao lưu Tó mác, ném vòng cổ chai, cờ tướng, cờ vua, cầu chinh, tại các buồng học viên trong những ngày nghỉ Tết.
Sau các cuộc thi, Cơ sở đã tổ chức trao giải cho người cai nghiện ma tuý đạt giải (giải thưởng được trao bằng bánh, kẹo).
Ngoài các hoạt động thể thao, Cơ sở còn tổ chức phát thanh các chương trình ca nhạc; tiếp sóng của Đài tiếng nói Việt Nam; thu phát lời chúc tết đầu Xuân của lãnh đạo Cơ sở tổng số thời lượng phát thanh tiếng phổ thông và tiếng dân tộc Thái được 21,5 giờ.
Các học viên cai nghiệp tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao
Trong dịp Tết, Cơ sở cũng đã tặng quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn theo Thông báo số 1399-TB/TU ngày 12/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La cho 1.890 người cai nghiện ma tuý đang cai nghiện tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh và Điểm vệ tinh, mỗi người được 200.000 đồng. Tổng kinh phí tặng quà tết là 378.000.000 đồng.
Theo báo cáo, dịp Tết, các học viên được nghỉ học tập, rèn luyện, lao động trị liệu từ ngày 03 - 14/02 (tức ngày 24/12/2023 đến hết ngày 05/01/2024 âm lịch) và chỉ tham gia các hoạt động lao động trị liệu cần thiết.
Cơ sở tổ chức cho học viên thăm gặp gia đình từ ngày 03 - 06/02với tổng số 845 lượt học viên và bán hàng căng tin phục vụ nhu cầu ăn Tết của học viên khi thân nhân học viên đến thăm gặp.
Dịp này, công tác chăm sóc sức khoẻ cho học viên cũng được Cơ sở được quan tâm, chú trọng. Trong dịp Tết, Cơ sở đã khám và điều trị các bệnh thông thường cho 1.147 lượt học viên; cấp cứu và chuyển tuyến 02 học viên có diễn biến bệnh nặng.
Tiếp đến, nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, trong dịp Tết, Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh và các Điểm vệ tinh đã thực hiện nghiêm túc chế độ trực lãnh đạo, trực y tế, trực quản lý.
Tăng cường các biện pháp quản lý người cai nghiện ma tuý, phòng thẩm lậu các chất kích thích và các đồ vật cấm khác vào Cơ sở. Thường xuyên kiểm tra, tuần tra khu vực vòng ngoài, địa phận giáp ranh, phát hiện, ngăn chặn các hành vi, vi phạm an ninh trật tự của Cơ sở tỉnh và các Điểm vệ tinh.
Kết quả, trong dịp nghỉ Tết không phát hiện và để xảy ra hiện tượng thẩm lậu các chất kích thích và các đồ vật cấm khác vào Cơ sở và các Điểm vệ tinh; không xảy ra hiện tượng người cai nghiện ma tuý gây rối, bỏ trốn, gây mất an ninh trật tự trong dịp Tết.

Chí Tâm