Xã hội
Quảng Trị thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chính sách đối với người cao tuổi
11:36 AM 01/12/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, công tác chăm sóc và phát huy tốt vai trò người cao tuổi đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần giúp người cao tuổi sống “vui, khỏe, có ích”.

Trong bối cảnh già hóa dân số đang diễn ra hiện nay, công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) đang ngày càng được đặc biệt quan tâm. Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Trị có hơn 94 nghìn NCT. Cùng với việc triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội NCT các cấp ở Quảng Trị đã có nhiều chương trình, hoạt động chăm lo, giúp đỡ, tạo điều kiện để NCT phát huy vai trò, kinh nghiệm của mình trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có 65.300 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế, gần 25.000 NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe ban đầu. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội NCT đã tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tặng 15.000 suất quà cho người nghèo, neo đơn, không nơi nương tựa với tổng kinh phí trên 7 tỉ đồng; chúc thọ, mừng thọ cho 12.016 NCT với số tiền gần 5 tỉ đồng; hỗ trợ xây dựng 7 ngôi nhà tình thương cho NCT có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 420 triệu đồng. Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã có nhiều hình thức phong phú, linh hoạt trong quá trình huy động nguồn lực trên 7 tỉ đồng để tổ chức các hoạt động có ý nghĩa cho NCT. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe và sống hạnh phúc, hội NCT các cấp đã phối hợp với ngành y tế, Bệnh viện Mắt tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh đục thủy tinh thể, phòng chống mù lòa cho gần 16.000 NCT, tổ chức khám định kỳ cho gần 2.200 NCT. Cùng với công tác chăm sóc NCT, việc phát huy vai trò của NCT cũng luôn được các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Hiện có 5.625 hội viên NCT đang là chủ trang trại, cơ sở sản xuất nông, lâm, thuỷ hải sản, trồng rừng, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương; 70% NCT đang trực tiếp tham gia sản xuất trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và buôn bán nhỏ.

Thăm khám sức khoẻ cho người cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đến nay có thể nhận thấy, công tác NCT đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị quan tâm chỉ đạo, các cấp, ngành tích cực triển khai, thực hiện hiệu quả. Luật NCT và các chính sách liên quan đến NCT từng bước đi vào cuộc sống; các chính sách đối với NCT được thực hiện kịp thời; NCT đủ điều kiện đều được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định. Các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT được thực hiện thường xuyên. Điều đó đã động viên, khuyến khích NCT phát huy nội lực và kinh nghiệm quý báu cùng với con cháu phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của gia đình, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong bối cảnh già hoá dân số cùng với nhiều hệ luỵ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống NCT ở Quảng Trị cũng đang gặp những khó khăn. Họ gặp nhiều rủi ro của tuổi già, không còn khả năng lao động, thu nhập thấp và không có tích lũy. Những đối tượng này cần được giúp đỡ như hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm xã hội, cưu mang nếu không có nơi nương tựa... nhưng nguồn lực thì hạn hẹp. Việc thực hiện Thông tư số 35/2011/TT-BYT ngày 15/10/2011 của Bộ Y tế hướng dẫn chăm sóc sức khỏe NCT vẫn còn nhiều bất cập ở cơ sở. Việc vận động xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT gặp nhiều khó khăn…

Khởi công xây nhà tình thương cho hội viên người cao tuổi nghèo ở xã Triệu Phong 

Thời gian tới, các cấp hội NCT ở Quảng Trị sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”; tuyên truyền sâu rộng Luật NCT đến các hội viên và toàn thể nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức và huy động toàn xã hội chăm lo, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT; phối hợp với ngành y tế triển khai thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe cho NCT giai đoạn 2017 - 2025, đưa chương trình “Mắt sáng cho NCT” trở thành một hoạt động thường xuyên của tổ chức hội; vận động NCT tiếp tục thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

Trần Huyền