Xã hội
Quảng Ninh chú trọng tập huấn kỹ năng phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội
09:33 AM 19/05/2023
(LĐXH)-Với mục tiêu trang bị kiến thức, kỹ năng dự phòng tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội cho học sinh trước kỳ nghỉ hè năm học 2022-2023 để các em có thể phòng tránh cho bản thân đồng thời triển khai tuyên truyền cho thanh thiếu niên trong dịp sinh hoạt hè ở khu dân cư, trong thời gian từ ngày 09-27/5/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 10 Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội với sự tham gia của trên 850 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên các địa phương Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Tiên Yên, Vân Đồn, Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà, Ba Chẽ, Cẩm Phả.
Chương trình Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tại các Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên tập trung vào 03 chuyên đề chính với các nội dung thông tin, kiến thức chung về ma túy, nghiện ma túy và tệ nạn xã hội; thủ đoạn của tội phạm ma túy; hậu quả của sử dụng ma túy, nghiện ma túy; biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy và các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy; những bất cập, khó khăn trong phòng ngừa ma túy và tệ nạn xã hội thời gian qua tại trường học, tại cộng đồng. Phổ biến, tư vấn, giáo dục về phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, chính sách pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy cho học sinh, nhóm đối tượng có nguy cơ cao đối với ma túy. Hướng dẫn, chia sẻ một số kỹ năng tuyên truyền, cách phòng ngừa, xử lý chung khi gặp nguy cơ, gặp người bị “loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp”; triển khai lồng ghép hoạt động tư vấn, tuyên truyền với các hoạt động khác tại trường học, địa phương. Phân tích trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội tại trường học, tại cộng đồng.

Đại biểu tham dự tập huấn tại Trung tâm GDNN-GDTX Quảng Yên

Các báo cáo viên đã có sự chuẩn bị chu đáo về chương trình, thời lượng, nội dung của các bài chuyên đề, khuyến khích học sinh cùng tham gia các hoạt động giao lưu, tương tác với báo cáo viên, tạo ra không khí rất sôi động. Tại các tiết thảo luận của Lớp tập huấn, đã có nhiều ý kiến trao đổi của giáo viên, học sinh về công tác phòng chống ma tuý hiện nay, khi sự xâm nhập của ma tuý vào học đường ngày càng tăng và phức tạp. Các ý kiến đã được báo cáo viên giải đáp, cùng các giải pháp cho công tác tuyên truyền trong tình hình hiện nay.

Học sinh nghiên cứu tài liệu, tham gia thảo luận nhóm

Qua Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được trang bị thêm những kiến thức chung về ma túy, tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội, nguyên nhân, tác hại, hậu quả; chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy; kỹ năng cơ bản về phòng ngừa tệ nạn ma túy để mỗi cá nhân tự bảo vệ bản thân, tuyên truyền, tư vấn, vận động người xung quanh luôn cảnh giác trước hiểm họa của ma túy và tệ nạn xã hội; vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh trong phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội tại trường học, tại cộng đồng; chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy trong trường học.

Nhóm thảo luận đạt kết quả cao được biểu dương tại HN

Qua đó, tạo môi trường giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, nhân rộng các mô hình tuyên truyền có hiệu quả trong các đơn vị trường học, đặc biệt là Khối Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên.

Học sinh biểu diễn văn nghệ với nội dung phòng chống tệ nạn xã hội

 

Thanh Huệ