Văn hóa - Thể thao
Quận Bắc Từ Liêm gắn biển tên 4 tuyến đường, phố
10:48 PM 21/10/2023
(LĐXH)- Ngày 21/10/2023, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định và gắn biển tên đường, phố trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đến dự và trao quyết định của UBND TP Hà Nội về việc đặt tên đường phố cho UBND quận Bắc Từ Liêm và tham dự nghi thức gắn biển tại các tuyến đường mới.
Báo cáo tóm tắt công tác đặt đổi tên đường phố trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương cho biết, Bắc Từ Liêm là quận đang phát triển, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh nên nhu cầu đặt tên đường phố của nhân dân rất cao và cấp thiết.
Các tuyến đường không được đặt tên đã ảnh hưởng đến vấn đề thông tin liên lạc, giao dịch hành chính của người dân như: Địa chỉ, thư tín, sản xuất kinh doanh, an ninh, cứu nạn cũng như các thông tin về hồ sơ quản lý dân cư...
Trước những thách thức đó, những năm qua công tác đặt đổi tên đường phố trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm luôn đạt những thành tích nổi bật, được TP đánh giá cao, cơ bản đã đáp ứng được những nhu cầu cấp thiết của nhân dân. Tính đến nay, quận Bắc Từ Liêm có tổng số 76 tuyến đường, phố được đặt tên gồm: 39 tên phố, 37 tên đường - 24 tên danh nhân, 52 tên địa danh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển tuyến phố Lưu Cơ.

Theo Nghị quyết số 05/2023/NQ-HĐND ngày 04/07/2023 của HĐND TP Hà Nội và Quyết định số 4136/QĐ-UBND ngày 17/8/2023 của UBND TP Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm đã được HĐND-UBND TP thống nhất đặt tên đối với 4 tuyến phố: Nguyễn Duy Thì, Lưu Cơ, Dương Văn An (thuộc phường Xuân Tảo) và Phố Phạm Tiến Duật (thuộc phường Cổ Nhuế 2).
Mỗi tuyến phố đặt tên đều được các cơ quan chuyên môn, Hội đồng khoa học TP cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng về sự phù hợp với lịch sử, văn hóa, tiến trình phát triển của từng địa phương, đồng thời phù hợp với hạ tầng kỹ thuật của từng tuyến đường.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao Quyết định của UBND TP Hà Nội về việc đặt tên đường phố cho UBND quận Bắc Từ Liêm.

Việc đặt tên đường phố đã góp phần thổi hồn vào tuyến đường những giá trị văn hóa, lịch sử và giá trị truyền thống của địa phương. Qua đây cũng nhằm chỉnh trang đô thị và xây dựng tuyến phố trở nên văn minh hiện đại, để từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng tổ dân phố văn hóa, cơ quan đơn vị văn hóa và phường đạt chuẩn đô thị văn minh, tiến tới xây dựng quận Bắc Từ Liêm ngày càng giàu đẹp và văn minh.
Việc đặt tên đường phố là vấn đề quan trọng, cần thiết trong đời sống nhân dân cũng như công tác quản lý đô thị, nhất là ở một thành phố lớn có bề dày lịch sử như Thủ đô Hà Nội.
Để thực hiện tốt công tác đặt đổi tên đường phố trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trong những năm tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND quận đề nghị các cấp, ngành trên địa bàn quận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về công tác đặt đổi tên đường phố nhằm giới thiệu nội dung ý nghĩa của các tuyến đường phố trên địa bàn, đồng thời tuyên truyền để nhân dân chấp hành đúng các quy định về đặt đổi tên đường phố.
Cùng với việc tiếp tục vận động, tuyên truyền, Ban Quản lý các khu đô thị trên địa bàn quận khẩn trương bàn giao các tuyến đường trong khu đô thị đã được sử dụng ổn định. Để tiếp tục đề xuất TP đặt tên theo quy định, cần có giải pháp đồng bộ, đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường giao thông nông thôn (cũ), chưa đảm bảo các tiêu chí hạ tầng kỹ thuật để đề xuất đặt tên; Đẩy mạnh công tác chỉnh trang đường phố, thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị tại các tuyến đường, phố đã được đặt tên./.
Hải Uyên