Xã hội
Phú Yên tạo môi trường an toàn để trẻ em phát triển toàn diện
11:26 AM 13/02/2024
(LĐXH)- Thời gian qua, các quyền cơ bản của trẻ em, các mục tiêu vì trẻ em được tỉnh Phú Yên thực hiện nghiêm túc và đạt những kết quả nhất định. Qua đó, đáp ứng các quyền cơ bản của trẻ em, tạo môi trường an toàn, thân thiện để trẻ em phát triển toàn diện và được bảo vệ, chăm sóc tốt hơn.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 164.268 trẻ em. Trong đó, có 943 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (chiếm 0,57% tổng số trẻ em); tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc đạt 98%. Tổng số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt 11.964 trẻ.
Số liệu trển cho thấy, nhu cầu trợ giúp của trẻ em ở Phú Yên vẫn còn nhiều, một bộ phận dân cư ở vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, các em còn chịu nhiều thiệt thòi. Điều kiện về chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí còn hạn chế, việc tiếp cận thông tin cũng như nhận thức của người dân còn chưa đầy đủ và kịp thời.
Bên cạnh đó, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên nhiều gia đình chỉ lo làm ăn, không có nhiều thời gian chăm sóc con, trong khi môi trường xã hội vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Tình trạng trẻ em bỏ học, trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước vẫn còn xảy ra…
Trước thực trạng trên, thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực trẻ em, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Yên đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội thực hiện quyền trẻ em. Tổ chức các buổi truyền thông vận động xã hội về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại các trường học, cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ của cộng đồng, gia đình, nhà trường về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, kỹ năng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng…với 7.680 lượt người tham dự trong năm 2023.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên tặng quà Tết Giáp Thìn cho trẻ em tại xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh)

Riêng tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh năm 2023, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Phú Yên, UBND huyện Tây Hòa trao tặng 80 suất quà, trị giá 15 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện; Công ty cổ phần Cấp thoát nước Phú Yên tặng 200 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn huyện Tây Hoà, mỗi phần trị giá 70.000 đồng và Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm tình yêu thương tặng 100 cặp phao trị giá 17 triệu đồng.
Nhân dịp Tết trung thu năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội kết nối các tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động Vui tết trung thu cho trẻ em, tổ chức thăm tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các cơ sở Bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập. Dịp này, toàn tỉnh Phú Yên tổ chức 642 điểm Đêm Hội trăng rằm, thu hút sự tham dự của 78.500 em. Số trẻ em được tặng quà, học bổng là 125.280 em, trị giá 3.550.000.000 đồng.
Ngoài ra, tỉnh Phú Yên còn huy động nguồn lực, tổ chức các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thông qua các chương trình “Gala Đom đóm vào Xuân 2023”, “Điều ước cho em”, “Phiên chợ xanh tuổi thơ vùng cao”, “Cùng em đến trường” kết nối tặng quà cho 2.381 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với 1.265.794.000 đồng...
Tiếp đến, đối với công tác công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên đã ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương tăng cường các hoạt động triển khai phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em. Chú trọng công tác tuyên tuyền, nâng cao ý thức của người dân, cảnh báo các nơi nguy hiểm gây tai nạn cho trẻ em, tổ chức các hoạt động dạy bơi; đồng thời, đẩy mạnh truyền thông trong Tháng hành động vì trẻ em.
Nhờ vậy, trong năm 2023, toàn tỉnh Phú Yên chỉ để xảy ra 9 vụ tai nạn thương tích, gây tử vong 12 trẻ. Cụ thể, 10 trường hợp đuối nước, 01 vụ tai nạn giao thông, 01 vụ tử vong do cháy. Sau khi tiếp nhận sự việc, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể liên quan đến thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có con bị tử vong, kết nối vận động nguồn lực 50.000.000 đồng hỗ trợ cho các gia đình có trẻ em bị tử vong do đuối nước.
Bên cạnh đó, công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em cũng được tỉnh Phú Yên quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền về Phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em; xử lý kịp thời các trường hợp trẻ em bị xâm hại, bạo lực cho cán bộ làm và người chăm sóc trẻ.
Trong năm 2023, toàn tỉnh để 07/07 trường hợp trẻ em bị xâm hại. Trong đó, trẻ em bị xâm hại tình dục 03 trẻ em gái, trẻ em bị bạo hành 01 em, trẻ em bị bỏ rơi 03 em. Các trường hợp bị xâm hại tình dục hiện đã được cơ quan chức năng cấp huyện và tỉnh điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Thực hiện quyền tham gia của trẻ em, cùng với việc tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh, các trường học, địa phương đang duy trì hoạt động 09 Câu lạc bộ Quyền tham gia của trẻ em với sự tham gia của 270 em học sinh của các trường THCS trên địa bàn tỉnh, duy trì hoạt động của 01 Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ. Thông qua hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ, các em được giao lưu, kết bạn, tự tin bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, tiếp cận nhiều nguồn thông tin và thực hiện quyền tham gia của mình tốt hơn.
Ngoài ra, trong năm 2023, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Phú Yên đã vận động được hơn 2 tỷ đồng thông qua các chương trình phẫu thuật tim, phẫu thuật dị tật vùng hàm mặt (9 trẻ em phẫu thuật tim, 4 trẻ bị dị tật vùng mặt); hỗ trợ học bổng, Chương trình Quỹ sữa vươn cao cho trẻ em, xe đạp, xe lăn, dụng cụ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Kết quả, có 14 đơn vị trường học và 2.086 trẻ em được thụ hưởng…
Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục hiện tốt các chế độ, chính sách liên quan đến trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là những trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong xây dựng và thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em ở địa phương. Tuyên truyền, giáo dục kiến thức, phương pháp, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cha mẹ, thầy cô giáo, người chăm sóc trẻ, đặc biệt kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện sớm trẻ em bị xâm hại, bạo lực...

Chí Tâm