Lao động
Phú Thọ quyết định hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động
09:22 AM 12/08/2021
(LĐXH)- Ngày 11/8/2021, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 2044/QĐ-UBND quy định hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là những lao động tự do cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang làm việc mà bị mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 từ ngày 01/5/2021 đến 31/12/2021; trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được công an xã, phường, thị trấn xác nhận.
Lao động tự do được xác định làm việc thuộc một trong năm loại công việc: thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển bằng xe thô sơ không có hoặc không gắn động cơ; lái xe mô tô 2 bánh chở khách; bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ, bán vé số; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh (gọi chung là cơ sở) được thành lập theo quy định của pháp luật và đang hoạt động trong lĩnh vực ăn, uống, lưu trú, bán hàng tại điểm du lịch, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Điều kiện được hỗ trợ là những người bị mất việc làm do bản thân thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong địa bàn khu dân cư phải cách ly y tế, phong tỏa; hoặc cơ sở làm việc nằm trong địa bàn phải cách ly y tế, phong tỏa theo quyết định của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (trừ các trường hợp thực hiện cách ly y tế, phong toả tạm thời). Những người chưa được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 68/2021/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và chính sách hỗ trợ của tỉnh (nếu có).

Lao động tự do trong lĩnh lưu trú bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 khi có nhu cầu sẽ được hỗ trợ

Mức hỗ trợ là 50.000 đồng/người/ngày (theo thực tế số ngày phải cách ly y tế, phong tỏa nhưng tối đa không quá 21 ngày). Nguyên tắc hỗ trợ là đảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai minh bạch, không trùng lặp và không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Mỗi người chỉ được hưởng hỗ trợ một lần. Nguồn kinh phí thực hiện theo quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.
Hồ sơ đề nghị, bao gồm: bản sao văn bản yêu cầu cách ly y tế, phong tỏa của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021. Danh sách hưởng chính sách hỗ trợ kèm theo đơn đề nghị của người lao động có nhu cầu hỗ trợ theo mẫu quy định.
Đối với lao động tự do bị mất việc do cơ sở làm việc nằm trong địa bàn phải cách ly y tế, phong tỏa theo quyết định của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kèm theo đơn đề nghị phải có: bản photocopy Giấy chứng nhận hộ kinh doanh được cấp theo quy định của pháp luật nơi người lao động làm việc; giấy xác nhận của chủ hộ kinh doanh về người lao động tham gia lao động tại cơ sở theo mẫu.
Về trình tự, thủ tục nhận hỗ trợ của các nhóm lao động tự do (nếu có nhu cầu): đối với người lao động mất việc làm thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong địa bàn khu dân cư phải cách ly y tế, phong tỏa thì gửi đơn đề nghị theo mẫu đến Khu dân cư nơi cư trú (hoặc tạm trú) hợp pháp xác nhận để gửi UBND cấp xã.
Đối với người lao động mất việc làm do cơ sở nằm trong địa bàn phải cách ly y tế, phong tỏa theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì gửi đơn đề nghị theo mẫu đến khu dân cư nơi cư trú (hoặc tạm trú) hợp pháp xác nhận để gửi UBND cấp xã.
UBND cấp xã tiếp nhận đơn, giấy xác nhận của người lao động, thẩm định, tổng hợp danh sách các đối tượng đủ điều kiện được hưởng chính sách theo mẫu gửi UBND cấp huyện trước ngày 05 và ngày 20 hằng tháng (trường hợp đối tượng không đủ điều kiện hưởng, UBND cấp huyện chỉ đạo trả lời theo quy định). Thời hạn tiếp nhận hồ sơ của người lao động chậm nhất đến hết ngày 31/01/2022.
Trong 02 ngày làm việc, UBND cấp huyện thẩm định, tổng hợp danh sách theo mẫu gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Sau khi có Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng…
Được biết, trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4 đến ngày 9/8/2021), tỉnh Phú Thọ đã phát hiện tổng số 15 ca mắc COVID-19. Các trường hợp mắc COVID-19 đều được phát hiện kịp thời, điều trị hiệu quả; đã có 05 trường hợp khỏi bệnh và xuất viện, 10 trường hợp đang được theo dõi sát các diễn tiến lâm sàng và tích cực điều trị.
Lũy tích toàn tỉnh có 1.242 trường hợp cách ly y tế tập trung, 36.006 trường hợp cách ly y tế tại nhà (trong đó bao gồm cả những người trở về từ vùng dịch) và 39.188 trường hợp đã áp dụng tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc. Hiện tại (tính đến ngày 9/8), Phú Thọ có 166 trường hợp đang cách ly tập trung, 12.457 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi cư trú và 2.286 trường hợp đang thực hiện tự theo dõi sức khỏe.
Chí Tâm