Văn hóa - Thể thao
Phim cảnh sát hình sự “Bão ngầm” lên sóng truyền hình từ ngày 10-2-2022
12:53 PM 15/01/2022
(LĐXH)- Phim Cảnh sát hình sự “Bão ngầm” dài khoảng 75 tập, dự kiến phát sóng “khung giờ vàng” phim Việt trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam từ ngày 10-2-2022. Phim chuyển thể từ tiểu thuyết trinh thám hình sự cùng tên của Tiến sĩ, nhà văn, nhà báo, chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu; đạo diễn Đinh Thái Thụy.
Chiều 14/1/2022, tại Hà Nội diễn ra Lễ ra mắt bộ phim truyền hình dài tập “Bão ngầm”.
“Bão ngầm” được chuyển thể từ tiểu thuyết trinh thám hình sự của TS, Nhà văn, Nhà báo, Chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu (Cục truyền thông CAND, Bộ Công an) với nội dung ngợi ca, tôn vinh những chiến công hào hùng cùng sự hy sinh thầm lặng của lực lượng Cảnh sát Nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự, bảo vệ bình yên cuộc sống.
Bộ phim được chỉ đạo nội dung bởi Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương (nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an); Chỉ đạo võ thuật cổ truyền: Võ sư Ngô Xuân Nhuần, Chủ tịch Liên chi hội di sản văn hóa võ cổ truyền Sông Lam - Nghệ An; Đạo diễn Đinh Thái Thụy.
Thượng tướng Nguyễn Văn Thành khẳng định, đây là một đề tài hay và tâm huyết, thể hiện chân thực, thời sự cuộc đấu tranh quyết liệt của lực lượng công an nhân dân với những vấn đề liên quan đến an ninh phi truyền thống, xuyên biên giới hiện nay.

Tiến sĩ Đào Trung Hiếu chia sẻ tại buổi ra mắt phim "Bão ngầm"

“Bão ngầm” được TS. Đào Trung Hiếu biên kịch từ tiểu thuyết cùng tên đã đoạt giải cao nhất tại cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2012-2015 do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.
Tuy nhiên, để hình thành kịch bản phim, tác giả Đào Trung Hiếu đã có những điều chỉnh phù hợp, với sự cố vấn văn học của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh, cùng góp ý của nhiều nhà văn, nhà biên kịch, chuyên gia uy tín.
Tiến sĩ Đào Trung Hiếu cho biết:“Sự độc đáo của bộ phim này so với loạt phim về cảnh sát hình sự trước đây là được viết bởi chính những trải nghiệm của chiến sĩ trinh sát từng tham gia đánh nhiều án ma túy. Đây cũng là bộ phim huy động lực lượng công an hùng hậu lên tới hàng trăm người tham gia diễn xuất, sử dụng nhiều phương tiện hoạt động của các chiến sĩ công an chính quy”.
Các diễn viên tham gia trong phim "Bão ngầm" giao lưu với khán giả tại buổi ra mắt
"Bão ngầm" xoay quanh câu chuyện về hành trình điều tra bóc gỡ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia, vạch trần mặt thật của tên trùm Mafia ẩn dưới vỏ bọc chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn.
Từ cuộc bắt giữ vụ vận chuyển ma tuý trên đèo Mũi Ngựa của Công an tỉnh Hưng Hòa, xuất hiện thông tin về một băng nhóm tội phạm ma túy lớn do tên Thào A Chư cầm đầu. Để thu thập thông tin, Ban chuyên án cử Đại úy Đào Hải Triều (Đội phó Đội án tuyến địa bàn, Phòng PC04 - Công an tỉnh Hưng Hòa) triển khai biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình tội phạm.
Hành trình hoạt động nghiệp vụ trong hang ổ tội phạm với vô vàn nguy hiểm đe doạ đến tính mạng, trinh sát Triều đã nhiều lần cận kề sống chết. Bằng bản lĩnh, mưu lược và tài nghệ, anh đã lần lượt vượt qua được những cạm bẫy, thử thách khốc liệt của bọn tội phạm, để có những bước tiến dài trong hoạt động đấu tranh chuyên án. Trong thời gian này, Triều đã quen và đem lòng yêu Vũ Hạ Lam - cô nữ sinh Học viện Cảnh sát Nhân dân duyên dáng. Lam không hề biết Triều là một trinh sát nằm vùng thực hiện nhiệm vụ bí mật.
Kết quả công tác trong giai đoạn này đã phát hiện ra những mắt xích quan trọng trong đường dây tội phạm ma tuý xuyên quốc gia, dẫn đến một trận đánh ác liệt trong thung lũng Mìn, tiêu diệt nhiều đối tượng, thu giữ 2000 bánh heroin trong quá trình vận chuyển, giao nhận với tội phạm nước ngoài. Lúc này, Lam đã tốt nghiệp, được phân công về công tác tại đơn vị của Triều. Khi kết thúc trận đánh, cô mới vỡ lẽ người yêu mình chính là một vị chỉ huy bản lĩnh, tài ba của đội. Nhưng vì Triều thường xuyên đi công tác biền biệt theo tiến độ của chuyên án, nên để lại trong Lam nỗi buồn, sự thiếu vắng, hụt hẫng.
Một cảnh trong phim "Bão ngầm"
Truy theo nguồn gốc số ma túy thu giữ được, cùng hàng loạt các vụ trọng án xảy ra trong thế giới ngầm, Ban chuyên án từng bước lần tìm ra sự liên quan của Quách Đại Đức - Chủ tịch Tập đoàn Onelink, một nhà tài phiệt có quan hệ rộng khắp và tiềm lực rất mạnh.
Cùng lúc này, trong nội bộ cơ quan chức năng, đã hình thành nên trận tuyến đấu tranh giữa những người lính trung thực, đam mê công việc, nhiệt huyết chiến đấu với lý tưởng phụng sự Đảng, phụng sự nhân dân, với một số cá nhân cơ hội, hãnh tiến. Với quyết tâm làm trong sạch nội bộ, kiên quyết loại bỏ ra khỏi hàng ngũ những phần tử thoái hóa biến chất, Thiếu tướng Kiều Văn Hoạch - Giám đốc Công an tỉnh Hưng Hòa đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ triển khai các biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa những tiểu xảo, thủ đoạn của vị cán bộ sa ngã này và những kẻ đứng sau.
Cuộc đấu mưu, đấu trí của chuyên án ma tuý song hành với những cuộc đấu súng, những trận thanh toán giải quyết ân oán giang hồ, giết người diệt khẩu… trong thế giới ngầm của bọn tội phạm, đã khiến câu chuyện cùng lúc diễn tiến theo nhiều tuyến phức tạp đan xen trong hành trình truy tìm “con cá to dưới tầng nước sâu”...
Theo chia sẻ của ê kíp sản xuất, bộ phim có tiết tấu nhanh, với những tuyến truyện đan bện vào nhau một cách lô gic và chặt chẽ. Những cuộc đấu trí, đấu mưu đầy ly kỳ, những trận đánh gay cấn, dữ dội, cùng sự ác hiểm trong thế giới tội phạm… đã được tái hiện và phản ánh sinh động, chân thực, gần gũi với đời sống xã hội.
Bộ phim bám sát và cổ vũ chủ trương của Đảng và lãnh đạo ngành Công an trong đấu tranh bài trừ tiêu cực để làm trong sạch bộ máy, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Xuyên suốt bộ phim là tư tưởng nhân văn: Nhấn mạnh những gì là giả tạo và lạc hậu sẽ bị nghiền nát trong vòng quay luật đời. Mọi tráo trở, lừa lọc và bội phản, sẽ bị quy luật đào thải làm văng ra khỏi quỹ đạo vận động của xã hội. Đồng thời tôn vinh những giá trị chân - thiện - mỹ, những mầm thiện trồi lên từ thực địa cuộc xung đột chính - tà.
Lồng ghép trong những trường đoạn phim xoay quanh câu chuyện phá án, là đời sống thường nhật của cán bộ chiến sĩ Công an, được miêu tả dung dị, mộc mạc, ở những góc khuất ít người biết tới. Qua đó, để người dân thêm tin yêu, ủng hộ những người lính trinh sát trên mặt trận thầm lặng.
Thiết bị làm phim là máy quay 4K, dùng trong sản xuất phim điện ảnh chiếu rạp, thu tiếng trực tiếp tại hiện trường tạo hiệu ứng chân thực, thu hút khán giả.
Phim có sự tham gia diễn xuất của đội ngũ diễn viên chính vững vàng, gồm những diễn viên kỳ cựu như Đại tá, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hải; Đại tá, Nghệ sĩ nhân dân Trần Nhượng; Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Trọng Hải, Nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Thảo và các gương mặt có nhiều dấu ấn trên truyền hình gần đây là Hà Việt Dũng, Cao Thái Hà, Đinh Y Nhung, Hà Hương…
 “Bão ngầm” còn có sự tham gia của lực lượng công an và quân đội hùng hậu thuộc 10 tỉnh, thành phố trải dài từ Bắc đến Nam, như Yên Bái, Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Dương. Thông qua đó, phim cũng giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp nhiều vùng miền của đất nước.
Thảo Lan