Xã hội
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trên quê hương Lộc Hà
03:06 PM 09/12/2023
(LĐXH) – Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế, xã hội, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.
Trải qua các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại và thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả, vùng quê giàu truyền thống cách mạng Lộc Hà có 1.570 liệt sĩ, 113 Mẹ Việt Nam anh hùng, 2 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 2.008 thương bệnh binh và hiện có 1.802 người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng (chưa kể thân nhân người có công đang hưởng tuất và con đẻ người bị nhiễm chất độc da cam).
Với lòng biết ơn sâu sắc và nghĩa tình sâu nặng với các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những năm qua, huyện Lộc Hà đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công; huy động nguồn lực giúp đỡ người có công, gia đình chính sách để họ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống chung... Mỗi năm, huyện đã chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định các loại trợ cấp, phụ cấp, quà cho người có công với số tiền gần 40 tỷ đồng. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cũng đã chủ trì, phối hợp giải quyết chế độ chính sách cho người hoạt động cách mạng, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; giám sát việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội, chính sách người có công và các hoạt động thăm hỏi, tặng quà...

Lễ khánh thành Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà)

Những năm qua, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã lan tỏa sâu rộng từ huyện đến các xã, thôn xóm, địa bàn dân cư và huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như: Xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ… Trong 15 năm qua, toàn huyện đã vận động, quyên góp được hơn 9 tỷ đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây mới và sửa chữa được 650 ngôi nhà tình nghĩa với số tiền hỗ trợ trên 19 tỷ đồng; xây mới 7 nhà bia liệt sĩ với tổng trị giá trên 37 tỷ đồng; tặng 310 sổ tiết kiệm cho người có công với tổng trị giá 217 triệu đồng; 10 người có công và thân nhân liệt sĩ cô đơn được phụng dưỡng suốt đời; mỗi năm trao tặng hơn 30 nghìn suất quà với trị giá khoảng 15 tỷ đồng... Từ năm 2021 đến nay, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân huyện Lộc Hà đã xây dựng được 9 nhà thờ liệt sỹ, xây dựng, sửa chữa nhiều nhà ở và trao quà cho gia đình chính sách, người có công. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp, ngành, đoàn thể địa phương cũng kêu gọi 140 triệu đồng tặng quà cho đối tượng chính sách; hàng trăm triệu đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trên địa bàn.
Vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, bên cạnh việc chuyển đầy đủ, kịp thời các phần quà của của Trung ương, của tỉnh, huyện và các xã, thị trấn đều trích ngân sách và tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, người có công; viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ… Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ, huyện bố trí 170 triệu đồng từ ngân sách triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công… Cùng đó là tăng cường huy động nguồn xã hội hóa từ con em xa quê, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chăm lo tốt hơn cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.
Trong dịp này, các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể của huyện cũng có nhiều hoạt động tri ân thiết thực, như: Các cấp Hội Nông dân huyện tổ chức thăm hỏi và trao tặng 67 suất quà, trị giá trên 19,5 triệu đồng cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Đoàn viên, thanh niên xã Thạch Châu vừa tổ chức các chương trình như “Bữa cơm tri ân” tại nhà cựu TNXP, dọn vệ sinh tại khu tưởng niệm và nhà thờ các liệt sỹ, tặng 30 suất quà cho các đối tượng chính sách; phối hợp Điện lực Lộc Hà sửa chữa đường dây, thay mới các thiết bị điện cho gia đình chính sách...
Với sự quan tâm chăm lo của các cấp, ngành, đời sống vật chất và tinh thần của người có công trên địa bàn huyện Lộc Hà ngày càng được nâng lên. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Lộc Hà sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, tập trung hỗ trợ nhà ở, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách; tiếp tục đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, huy động sự chung tay của toàn xã hội trong chăm sóc đời sống người có công…/.
Hưng Minh