Văn hóa - Thể thao
Phát động sáng kiến truyền thông sáng tác vũ điệu “Smoke-free dance – Cuộc sống không khói thuốc” 2023
04:57 PM 06/10/2023
(LĐXH)- Ngày 6/10/2023, Trung tâm Vì sự phát triển Phụ nữ Bắc Trung Bộ - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Quỹ Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức lễ phát động sáng kiến truyền thông sáng tác vũ điệu “Smoke- free dance – Cuộc sống không khói thuốc” 2023.
Sáng kiến truyền thông sáng tác vũ điệu “Smoke-free dance – Cuộc sống không khói thuốc” dành cho các cá nhân/nhóm không giới hạn độ tuổi, giới tính được triển khai đồng bộ tại Hội LHPN 63 tỉnh/TP và các trường đại học/cao đẳng trên phạm vi toàn quốc.
Đây là hoạt động nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ “Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc” và giải pháp “Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức” của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.
Các đại biểu thực hiện nghi thức Phát động sáng kiến truyền thông
sáng tác vũ điệu “Smoke-free dance – Cuộc sống không khói thuốc”
Mục tiêu của hoạt động là tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kết nối cộng đồng, kêu gọi sự chung tay hành động góp phần ngăn chặn tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác; thúc đẩy xây dựng môi trường không khói thuốc để bảo vệ sức khoẻ thanh thiếu niên, phụ nữ, trẻ em và cộng đồng nói chung.
Thông qua sáng kiến truyền thông, Hội LHPN Việt Nam kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hoạch định chính sách trong việc xây dựng, ban hành các quy định nhằm ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Đồng thời hoạt động này cũng thể hiện sự chung tay, vào cuộc của hệ thống Hội LHPN Việt Nam với hệ thống ngành y tế và cộng đồng trong công tác PCTH của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác.

Bác sĩ Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ PCTH thuốc lá phát biểu tại lễ phát động.

Phát biểu tại lễ phát động, bác sĩ Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ PCTH thuốc lá cho biết, từ nhiều năm qua, Quỹ PCTH thuốc lá, Bộ Y tế và Hội LHPN Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả thông qua việc xây dựng và mở rộng các mô hình câu lạc bộ phụ nữ có người thân không hút thuốc; phát triển các tài liệu hướng dẫn, đào tạo kỹ năng thuyết phục người thân bỏ thuốc.
Thời gian qua, nhiều hoạt động mới có sức lan tỏa tới cộng đồng đã được Hội LHPN Việt Nam triển khai như: Tăng cường truyền thông về vai trò của phụ nữ trong việc thuyết phục người thân bỏ thuốc lá; phong trào phụ nữ  xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc";  tập huấn kỹ năng truyền thông cho cán bộ phụ nữ cơ sở; lồng ghép kiến thức PCTH thuốc lá trong hoạt động của các Câu lạc bộ như "xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", "Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”.
Những năm gần đây, xuất hiện các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa. Các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước, và đang có xu hướng gia tăng trong lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Các đại biểu hưởng ứng  tại lễ phát động sáng kiến truyền thông sáng tác vũ điệu

“Smoke- free dance – Cuộc sống không khói thuốc” năm 2023.

Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCTH thuốc lá hiện nay chưa được thực hiện thường xuyên. Thực trạng thuốc lá được bán tràn lan ở khắp mọi nơi.
Giá thuốc lá rẻ, thuế thuốc lá thấp cũng là nguyên nhân làm cho khả năng tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá dễ dàng hơn đã làm ảnh hưởng tới hiệu quả của công tác PCTH thuốc lá, đe dọa sức khỏe, đặc biệt là của thanh thiếu niên, phụ nữ, trẻ em gái.
Trước những mối nguy hại từ thuốc lá tới sức khoẻ, kinh tế và môi trường, vào ngày 24/5/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 568/QĐ-TTg ban hành Chiến lược Quốc gia về PCTH của thuốc lá đến năm 2030.
Chiến lược có nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan: Đề xuất ban hành quy định về ngăn ngừa các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng. 
Để triển khai hiệu quả chiến lược quốc gia, Quỹ PCTH thuốc lá tiếp tục hỗ trợ các bộ, ngành, tỉnh, TP  theo các mục tiêu, giải pháp ưu tiên của chiến lược. Trong đó, chú trọng đến việc ngăn ngừa phụ nữ hút thuốc, bảo vệ sức khoẻ phụ nữ, trẻ em gái khỏi các tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động./.
Thảo Lan