Xã hội
Phan Rang - Tháp Chàm: nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững
01:42 PM 04/04/2024
(LĐXH) - Xác định công tác giảm nghèo bền vững có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân, nhất là người nghèo thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Ngày 29/11/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Ngay sau đó, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm ban hành Kế hoạch số 95-KH/TU thực hiện Chỉ thị 19. Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 19, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp từ thành phố đến phường, xã đã tập trung nhiều giải pháp với nhiều chính sách an sinh xã hội.

Các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định và đã từng bước phát huy tác dụng, hỗ trợ có hiệu quả cho người nghèo; người nghèo đã tiếp cận tốt hơn các chính sách trợ giúp của Nhà nước về tín dụng chính sách vay vốn sản xuất, nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, giáo dục, y tế, nước sạch vệ sinh môi trường… Tổng nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo trong 2 năm 2022-2023 là 299,841 tỷ đồng.

Hoạt động chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, triển khai thường xuyên 

Địa phương cũng đã thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội (CSXH), hằng năm cân đối, ưu tiên, bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH để bổ sung nguồn vốn hỗ trợ người nghèo; đồng thời gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong sử dụng nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH để xây dựng mô hình tự chủ thoát nghèo. Trong năm 2022-2023, đã đề nghị Ngân hàng CSXH tỉnh giải quyết cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên và các đối tượng khác theo các chương trình tín dụng chính sách 7.617 hộ, với tổng số tiền vay 276,903 tỷ đồng.

Các cấp ủy, chính quyền địa phương xác định công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề để chuyển đổi nghề phù hợp là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện để lao động nghèo tiếp cận các chính sách ưu đãi đối với người nghèo trong việc học nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tăng thu nhập ổn định cuộc sống. Hàng năm, tổ chức các hội nghị tư vấn đào tạo nghề, giới thiệu việc làm thường xuyên tại thành phố và phường, xã nhằm tăng cường sự kết nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động, cung cấp những thông tin cần thiết cho lao động chưa có việc làm, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và quân nhân xuất ngũ trở về địa phương tìm kiếm việc làm phù hợp và tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng để nâng cao thu nhập và thoát nghèo; tổ chức nhiều hội nghị đối thoại chính sách giảm nghèo giữa chính quyền với người nghèo tại các phường, xã để kiểm tra, đánh giá chính sách đối với người nghèo tại địa phương, làm cơ sở để tiếp tục thực hiện chính sách bảo đảm phù hợp thực tế.

Đã tổ chức 13 đợt tư vấn giới thiệu việc làm, 16 buổi tuyên truyền vận động lao động nghèo học nghề theo cơ cấu kinh tế, ngành nghề phù hợp đặc điểm phát triển kinh tế thành phố cho 386 lao động; qua đó đã kết nối giữa doanh nghiệp với người lao động, cung cấp đầy đủ thông tin thị trường lao động, tuyển dụng lao động, nhất là lao động có thu nhập thấp có cơ hội tìm việc làm phù hợp khả năng, tay nghề; góp phần không làm phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo do thiếu việc làm và thu nhập; đã giới thiệu giải quyết việc làm cho 9.163 lao động, trong đó giới thiệu đưa lao động làm việc ở nước ngoài năm 2022 là 22/20 lao động (đạt 110%) và năm 2023 là 37/25 lao động (đạt 148%). Riêng trong quý I năm 2024, phòng Lao động – Thuwong binh và Xã hội thành phố và các phường xã đã thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho 1.114 lao động, trong đó có 607 lao động nữ; giới thiệu 11 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo thành phố và phường, xã năm đã hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở (xây mới, sửa chữa) được 37 căn nhà/ 7hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 1.670,000 triệu đồng, hỗ trợ đột xuất cho người nghèo, cận nghèo khi ốm đau, hoạn nạn với số tiền 1.046,730 triệu đồng; hỗ trợ quà tết hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán cho 18.902 lượt với số tiền 4.942,355 triệu đồng.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến cuối năm 2023, trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỷ lệ hộ nghèo là 0,97% (523 hộ), hộ cận nghèo là 2,50% (1.639 hộ); 100% hộ thoát nghèo không tái nghèo; 100% hộ người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Có 9 hộ có đơn tự nguyện xin thoát hộ nghèo, hộ cận nghèo của các xã, phường: Phước Mỹ, Văn Hải, Mỹ Hải, Thành Hải.

UBND thành phố khen thưởng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023

Phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian đến, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo; nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác giảm nghèo, tiếp tục ổn định, cải thiện và nâng cao đời sống, sinh kế của người nghèo góp phần thực hiện đạt mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo.

Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm phấn đấu đến cuối năm 2025, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức dưới 0,5% và giảm tỷ lệ hộ cận nghèo ở mức dưới 2%; đồng thời, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao hằng năm. 100% hộ người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Phấn đấu 100% hộ thoát nghèo không tái nghèo./.

Trần Huyền