Xã hội
Nữ cựu TNXP với danh hiệu “Người tốt – việc tốt”
01:35 PM 26/09/2016
(LĐXH) - Đó là cựu TNXP Vũ Thị Thoa, hiện là Ủy viên ban thường vụ - Trưởng ban công tác nữ TNXP Huyện hội Thanh Trì Thành phố Hà Nội. Đã nhiều năm liền chị được UBND huyện tuyên dương, khen thưởng và công nhận danh hiệu “Người tốt- việc tốt”.
Bà cũng là Chủ tịch Hội cựu TNXP xã Tân Triều, một tổ chức cơ sở của Huyện hội Thanh Trì. Với nhiều thành tích nổi trội nên chị đã được UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen năm 2010 và 2012.
Ở cái thời tuổi thanh xuân, tốt nghiệp THPT (10/10) không đăng ký dự thi Đại học mà nghe theo tiếng gọi của Thành đoàn Hà Nội, mới bước sang tuổi 17 cô thiếu nữ Thoa đã tình nguyện xin vào đơn vị TNXP C816-N43, đóng quân tại xã Thanh Tùng huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An vào những năm 1965-1967. Nơi đây là vùng trọng điểm đánh phá của máy bay Mỹ, nhằm chặn đường vận chuyển hậu cần, khí tài cho mặt trận phía Nam, đặc biệt là chuẩn bị cho Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968.
Bà Thoa đã cùng đồng đội ngày đêm vật lộn với gian khổ, thiếu thốn, chống chọi với bom, đạn Mỹ để mở đường, bảo đảm giao thông thông suốt. Trong phong trào “Tiếng hát át tiếng bom”  hồi ấy, với khả năng văn nghệ chị đã luôn cất cao tiếng hát thể hiện lòng yêu nước, yêu đời và yêu nghề, làm vơi đi những nỗi nhớ nhung, day dứt của lớp trẻ người Hà Nội cùng trang lứa, cùng đi TNXP với chị.
Hoàn thành nhiệm vụ ở chốt Thanh Chương, đơn vị của bà lại chuyển vào tỉnh Hà Tĩnh, tiếp đến nữa là tỉnh Quảng Bình (1968-1969). Theo yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các đơn vị quân đội chủ lực cũng như các đơn vị TNXP càng dần áp sát vào chiến trường. Càng gần ngày toàn thắng, chiến trận càng ác liệt, cái sống, cái chết cận kề nhưng cũng như mọi người,  bà vẫn không nao núng, vẫn son sắt một niềm tin: Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, với khối đại đoàn kết toàn dân tộc chắc chắn sẽ giải phóng được miền Nam, thống nhất đất nước. Với niềm tin sắt đá đó đã thôi thúc chị xông vào những trọng điểm gian nguy nhất; gương mẫu và động viên đồng đội vượt lên khó khăn để đào phá mở đường, san lấp hố bom; quan sát, đánh dấu những điểm bom rơi để cho công binh phá bom nổ chậm.
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của thời TNXP, bà Vũ Thị Thoa được nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba. Gần đây được tặng Kỷ niệm chương Cựu TNXP tiên tiến làm theo lời Bác.
Hết thời quân ngũ, Bà Thoa được chuyển sang công tác tại Sở Lương thực Hà Nội. Nhận nhiệm vụ mới ở đây bà được phân công về trực tiếp sản xuất tại nhà máy mỳ sợi Cu Ba.  Do hoạt động tích cực nên chỉ sau một thời gian ngắn, chị đã được giao làm Tổ trưởng tổ sản xuất, rồi  được bầu vào BCH Công đoàn, Phó bí thư Đoàn nhà máy. Làm bất cứ công việc gì chị đều thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao, năng nổ, hoạt bát, luôn thể hiện tính đầu tàu, gương mẫu, tạo dựng được uy tín nên thu phục và tập hợp được quần chúng. Bà đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được nhà máy và Sở Lương thực khen thưởng hàng năm. Đến năm1990 chị nghỉ hưu. Từ đó đến nay, bà chưa hề có một năm nào dừng công tác ở thôn, ở xã và 10 năm gần đây tham gia BCH Huyện hội.
Có thể nói ở bà là một mẫu người hiếm có. Với hơn 10 năm tham gia BCH hội phụ nữ xã, 10 năm làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã, 10 năm là UVBTV Hội Cựu TNXP huyện, bà còn tham gia làm nhiều việc khác ở  Hội chữ thập đỏ, Ban công tác mặt trận, công tác hòa giải…
Lương hưu hàng tháng của bà Thoa chỉ có 3 triệu đồng, vậy mà chị còn tiết kiệm chi tiêu từng đồng để  cho các chị Bùi Thị Bình, Triệu Thị Thiện sống cùng thôn xóm vay 10- 20 triệu đồng lúc gặp khó khăn. Với cương vị là UVTV hội Huyện- Trưởng ban công tác nữ TNXP, 5 năm qua bà đã chăm lo, phối hợp với các Ban, ngành trong huyện vận động tạo nguồn để xây dựng được 25 căn nhà tình nghĩa cho hội viên. Năm 2013 bà con ở huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh bị bão lụt, mất mát, đau thương, bà đã vận động hội viên và nhân dân trong xã đóng góp được trên 200 triệu đồng để đem đến trực tiếp ủng hộ bà con nơi đây. Bà cũng tham gia vận động bà con thôn xóm hăng hái đóng góp công, của để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư có hiệu quả thiết thực.
Có thể thấy ở cựu TNXP Vũ Thị Thoa gần như hội tụ đủ bản chất, tính cách “Công - Dung- Ngôn- Hạnh” của người phụ nữ Việt Nam; Giỏi việc nước- Đảm việc nhà; là một con người tốt với nhiều việc tốt; là một phụ nữ tiêu biểu trong xã hội hiện tại./.
Minh Cảnh