Sức khỏe - Đời sống
Novartis bảo vệ thành công bằng sáng chế hoạt chất Vildagliptin tại Việt Nam
12:48 PM 17/01/2024
(LĐXH)- Novartis vừa bảo vệ thành công bằng sáng chế hoạt chất Vildagliptin tại Việt Nam và cam kết tiếp tục thúc đẩy sứ mệnh đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh hợp tác với ngành y tế Việt Nam để giải quyết những vấn đề y khoa đầy thách thức.
Novartis, tập đoàn chăm sóc sức khỏe toàn cầu, gần đây đã bảo vệ thành công bằng sáng chế của hoạt chất tại Việt Nam. Sự kiện này đã khẳng định nỗ lực của Novartis trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thúc đẩy môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo động lực cho việc phát triển các loại thuốc mới vì lợi ích của người bệnh, đồng thời, tiếp nối sứ mệnh của Novartis trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết những vấn đề y khoa đầy thách thức.
Hiện diện pháp lý tại Việt Nam từ năm 2008, trong gần 2 thập niên qua, thông qua những chương trình hợp tác lâu dài và toàn diện trên nhiều khía cạnh, Novartis đã trở thành đối tác đáng tin cậy của ngành y tế Việt Nam trong việc chung tay cải thiện sức khỏe của người Việt Nam. Tại Việt Nam, Công ty hiện tập trung vào các lĩnh vực điều trị chính bao gồm Tim mạch, miễn dịch, ung thư và Liệu pháp gen.
Là chủ sở hữu bằng độc quyền sáng chế bảo hộ cho hoạt chất Vildagliptin được chỉ định trong điều trị đái tháo đường tuýp 2, đầu năm 2015, Novartis đã phát hiện một công ty tại tỉnh Bình Dương sản xuất và kinh doanh sản phẩm vi phạm bằng sáng chế của hoạt chất Vildagliptin. Sau quá trình tố tụng kéo dài gần 8 năm, tháng 10 năm 2023, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã phán quyết công nhận bằng sáng chế hoạt chất Vildagliptin của Novartis, yêu cầu bị đơn xin lỗi công khai và bồi thường do hành vi vi phạm, đánh dấu thành công của Novartis trong việc bảo hộ độc quyền sáng chế Vildagliptin tại thị trường Việt Nam (Bản án số 110/2023/KDTM-PT ngày 17/10/2023 về việc Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ).
Phán quyết này đã tạo lập một tiền lệ quan trọng cho việc bảo vệ bằng sáng chế dược phẩm thông qua thủ tục tố tụng tại Việt Nam, giúp các vụ việc tương tự có thể được giải quyết một cách công bằng và minh bạch. Đồng thời, phán quyết giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh đang được cải thiện, khuyến khích họ đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
"Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là một điều kiện quan trọng để các công ty có thể yên tâm đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm," Bà Karina Ng, Tổng giám đốc của Novartis Việt Nam cho biết. “Tòa án tại Việt Nam đã có phán quyết công bằng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Novartis và chúng tôi mong đợi các bên liên quan tuân thủ phán quyết này. Điều này sẽ củng cố niềm tin của nhà đầu tư về sự cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần mang lại nhiều giá trị hơn nữa tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các vấn đề y khoa còn nhiều thách thức.”
Trong năm vừa qua, với việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu Trí tuệ, hệ thống pháp luật Sở hữu Trí tuệ của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn cũng như các cam kết trong các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA, CPTPP.
"Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực không ngừng của chính phủ Việt Nam trong việc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ," ông Lê Xuân Lộc, đại diện công ty luật TNHH T&G và công ty luật Tilleke & Gibbins nhấn mạnh. "Luật sở hữu trí tuệ công bằng, minh bạch sẽ tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp. Từ đó, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động đổi mới phát triển và thúc đẩy sáng tạo vì lợi ích cộng đồng.”
Bên cạnh sự quyết liệt của Chính phủ, các doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững. Với những cam kết phát triển và đầu tư lâu dài tại Việt Nam, Novartis luôn kiên định hoạt động kinh doanh có đạo đức và trách nhiệm, duy trì những nỗ lực của công ty nhằm tạo ra các đột phá mới vì sức khỏe con người.
PV