Sức khỏe - Đời sống
Gala Nhân ái 2024: Hành trình 20 năm sẻ chia hy vọng, nâng bước tương lai
02:42 PM 06/04/2024
(LĐXH)-Ngày 11/4/2024 tại Hà Nội, Báo Dân trí sẽ tổ chức sự kiện Gala Nhân ái 2024: Hành trình 20 năm sẻ chia hy vọng, nâng bước tương lai, kỷ niệm hành trình nhân ái 20 năm, đồng thời tri ân các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã đồng hành cùng Dân trí lan tỏa yêu thương tới cộng đồng. Đây cũng là dịp để Dân trí chia sẻ những đổi mới mạnh mẽ của chương trình Nhân ái trong chặng đường sắp tới.
Ra đời vào tháng 12/2004, Chương trình Nhân ái của báo Dân trí với sứ mệnh là “Kết nối yêu thương, sẻ chia hy vọng” đã và đang ngày ngày góp phần đánh thức, khơi dậy lòng trắc ẩn và tình yêu thương đồng bào từ sâu thẳm trong trái tim mỗi con người trong xã hội. Chương trình Nhân ái hướng đến mục tiêu giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người tàn tật, bệnh nhân nghèo... Hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch và hiệu quả, Chương trình Nhân ái đã được các cơ quan chức năng và nhà hảo tâm dành sự tin tưởng tuyệt đối.
Nhà báo Phạm Tuấn Anh, Tổng biên tập báo Dân trí trao học bổng cho các em học sinh trong lễ khánh thành điểm trường tiểu học bản Nà Phung, xã Tân Tiến, Bảo Yên, Lào Cai (Ảnh: Hữu Nghị) 
Từ những ngày đầu mới thành lập còn nhiều khó khăn, một tuần chỉ có 2 - 3 hoàn cảnh kém may mắn được đăng tải trên chuyên mục để bạn đọc giúp đỡ, thì giờ đây mỗi ngày có ít nhất một hoàn cảnh được giúp đỡ. Ngày mới thành lập, phải 2 - 3 đơn vị và bạn đọc Dân trí chung tay mới xây được một điểm trường từ 2 đến 3 phòng học, hoặc đủ tiền để xây được một cây cầu dân sinh, thì giờ đây một doanh nghiệp đã tự bỏ tiền ra ủng hộ qua báo Dân trí để xây dựng điểm trường, cầu từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Trải qua hai thập niên, hoạt động của Chương trình Nhân ái báo Dân trí đã trở thành cầu nối yêu thương, mang đến sự hỗ trợ thiết thực cho hàng ngàn mảnh đời bất hạnh trên khắp mọi miền Tổ quốc. Có thể nói, một phần quan trọng gây dựng nên tên tuổi của Dân trí trong lòng bạn đọc gần hai thập niên qua, chính là từ những hoạt động xã hội ý nghĩa, được thực hiện bằng tâm huyết, tấm lòng của những người làm báo tại Dân trí.

Báo Dân trí tặng 1.000 thẻ Bảo hiểm y tế tới học sinh Cần Thơ, năm học 2022 - 2023 (Ảnh: Hữu Khoa)

Tính đến nay đã có hơn 5.000 hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội mà báo Dân trí đăng tải; bạn đọc, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ với kinh phí hàng năm từ 50 đến 60 tỷ đồng. Tấm lòng hảo tâm của hàng vạn độc giả báo Dân trí khắp trong và ngoài nước đã giúp các hoàn cảnh vượt qua khó khăn, thay đổi số phận.

Và trên chặng đường 20 năm, bên cạnh những nỗ lực bền bỉ làm nhịp cầu nối tấm lòng nhân ái của bạn đọc đến những hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo, Chương trình Nhân ái báo Dân trí đã xây dựng được 126 công trình nhân ái. Trong đó, 48 công trình là phòng học, điểm trường; 18 công trình cầu dân sinh ở các địa phương vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. 50 công trình là những nhà phao chống lũ tại 2 xã Tân Hoá và Minh Hoá, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình. Tổng trị giá các công trình lên đến hàng chục tỷ đồng.

Khánh thành cầu Dân trí tại thôn Poói, xã Minh Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang (Ảnh: Quân Đỗ)

Đặc biệt, trong thời điểm cả đất nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chương trình Nhân ái của báo Dân trí đã triển khai 10 “chiến dịch” lớn, đạt thành công và hiệu ứng rất tốt.

Trên hành trình 20 năm đã qua, báo Dân trí hạnh phúc được làm nhịp cầu, nối tấm lòng nhân ái của bạn đọc đến những nơi khó khăn nhất, những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất và cũng thật xúc động khi được lắng nghe những chia sẻ, tri ân của người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Gala Nhân ái 2024: Hành trình 20 năm sẻ chia hy vọng, nâng bước tương lai là sự kiện kỷ niệm hành trình nhân ái 20 năm qua, đồng thời tri ân các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã đồng hành cùng Dân trí lan tỏa yêu thương tới cộng đồng. Đây cũng là dịp để báo Dân trí chia sẻ những đổi mới mạnh mẽ của chương trình Nhân ái trong chặng đường sắp tới.

Tại sự kiện, BTC sẽ vinh danh những đơn vị, tổ chức và cá nhân đã và đang đóng góp tích cực trong hành trình Nhân ái của Dân trí.

Bên cạnh sự ủng hộ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân với Chương trình Nhân ái của báo Dân trí, không thể không nhắc tới những con người thầm lặng, những phóng viên, những cây bút đã không quản ngại đường xá, địa hình khó khăn hiểm trở kết nối thêm nhiều những hoàn cảnh. Tại sự kiện Gala Nhân ái, BTC cũng sẽ trao tặng kỷ niệm chương cùng những lời tri ân tới những con người thầm lặng, dũng cảm đó.

Đấu giá tranh - Nâng bước tương lai: 20 căn nhà cho 20 mảnh đời

Đỉnh cao của nghệ thuật không chỉ là việc tạo ra những tác phẩm đẹp mắt, mà còn là “nghệ thuật vị nhân sinh”, nghệ thuật hướng tới con người và xã hội. Tại Gala Nhân ái 2024: Hành trình 20 năm sẻ chia hy vọng, nâng bước tương lai, báo Dân trí tổ chức hoạt động đấu giá tranh với mong muốn chung tay cùng các đối tác, mạnh thường quân thực hiện chương trình Nhân ái 20 năm - 20 căn nhà nâng bước tương lai.

Chương trình đấu giá tranh sẽ diễn ra lúc 19h30 với những bức tranh độc đáo, giá trị từ họa sĩ Hùng Rô (Nguyễn Mạnh Hùng), họa sĩ Khổng Đỗ Duy, họa sĩ Chu Viết Cường, họa sĩ Nguyễn Thế Hùng và họa sĩ Nguyễn Minh (Minh Phố).

1. Họa sĩ Hùng Rô yêu thích nỗi cô đơn giữa thiên nhiên hùng vĩ, như hòa vào dòng chảy tĩnh lặng và bình yên của núi rừng, biển cả. Chính phong cách sống này đã giúp anh sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật chạm vào suối nguồn bên trong mỗi người, ấy là sự rỗng lặng. Nhìn vào những bức tranh của Hùng Rô, ta thấy được sự tự nhiên và uyển chuyển. Phong cảnh trong tranh Hùng Rô mang màu sắc tối giản nhưng cấp độ sắc đậm - nhẹ được anh ứng dụng thật mềm mại để từ đó mang đến một cảm quan cảnh vật vừa nông vừa sâu, vừa xa vừa gần... nhưng điểm chung vẫn là gợi mở ra một thế giới thênh thang vô tận.

Tác phẩm: Buổi sớm mùa xuân

Họa sĩ: Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng Rô)

Kích thước: 100x130 cm

Chất liệu: acrylic trên toan

Năm sáng tác: 2022

Về tác phẩm, Hùng Rô chia sẻ: “Sau cơn mưa của đầu mùa Xuân, mọi thứ trở nên trong lành, tĩnh lặng, đầy sức sống”.

2. Họa sĩ Khổng Đỗ Duy sinh năm 1987 tại Vĩnh Phúc. Anh có hơn 10 năm gắn bó với hội họa, với những tác phẩm tham dự rất nhiều triển lãm trong nước và quốc tế. Trải qua nhiều giai đoạn sáng tác, bút pháp hội họa của Khổng Đỗ Duy có thay đổi nhưng những gì thuộc về ký ức, hoài niệm, di sản... vẫn là chủ đề xuyên suốt mà anh bền lòng thể hiện.

Các tác phẩm của Khổng Đỗ Duy là những câu chuyện dài về quá khứ pha một chút hiện đại được khoác lên một lớp màu tươi mới, rộn ràng, mang đến cho người xem một cái nhìn mới mẻ về những không gian hoài niệm xa xôi nhưng tích cực.

Tác phẩm: Sung túc bình an

Họa sĩ: Khổng Đỗ Duy

Kích thước: 97x162 cm

Chất liệu: sơn dầu

Năm sáng tác: 2021

Về tác phẩm, Khổng Đỗ Duy cho biết: “Bức tranh là một khung cảnh bình an với sự sung túc đủ đầy, điều đó được thể hiện qua những hình ảnh như cây sung, bàn tiệc, tượng Phật...

Những hình tượng trong tranh là sự kết hợp hài hoà giữa hoài niệm, dân gian, tuổi thơ và hiện tại. Với gam màu tươi sáng, bằng lối vẽ ước lệ, tượng trưng… Thông qua bức tranh tôi muốn truyền tải một nguồn năng lượng tích cực về tinh thần với một sự mong muốn sung túc bình an, đủ đầy trong cuộc sống đến với tất cả chúng ta”.

3. Họa sĩ Chu Viết Cường đã nổi danh với lối vẽ sơn mài hiện thực, vẫn là di sản với Khuê Văn Các, vẫn là các cổng làng, vẫn là các làng mạc nơi miền sơn cước nhưng mang lại cho công chúng một góc nhìn vừa quen mà lạ, gần gũi mà sang trọng.

Không chỉ phô diễn kỹ thuật, bố cục, họa sĩ Chu Viết Cường còn mang cả câu chuyện văn hóa vào trong tác phẩm. Các chi tiết ẩn hiện qua các lớp sơn trong những tác phẩm đã tạo nên hiệu ứng về “dòng hiện thực” mang tên Chu Viết Cường.

Tác phẩm: Làng Cựu

Họa sĩ: Chu Viết Cường,

Kích thước: 150x100cm

Chất liệu: sơn mài

Năm sáng tác: 2023

Về tác phẩm, Chu Viết Cường chia sẻ: “Tôi muốn lưu giữ những kiến trúc cổ của làng quê Việt Nam. Những nơi đi qua, những chỗ gây cho tôi nhiều ấn tượng, nó tạo nên cảm xúc để tôi thực hiện nó bằng chất liệu sơn mài truyền thống”.

4. Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng có hơn 15 năm nghiêm túc, miệt mài trong công việc sáng tạo nghệ thuật. Chặng đường đó, Nguyễn Thế Hùng có rất nhiều triển lãm nhóm đến các triển lãm cá nhân trong nước và quốc tế. Hơn 10 năm qua, Nguyễn Thế Hùng gắn bó với việc sáng tạo trên chất liệu sơn mài trên toan - một kỹ thuật mới lạ có ít nghệ sĩ thực hành.

Những bức tranh của họa sĩ Nguyễn Thế Hùng vừa vị nghệ thuật vừa thấm đẫm vị nhân sinh. Mỗi tác phẩm là một thế giới nhỏ có sự xuất hiện của các nhân vật khác nhau và thầm thì những câu chuyện riêng. Đứng giữa triển lãm - thế giới lớn bao chứa những câu chuyện và hình bóng ấy, người xem được chu du trong không gian siêu thực giữa cái cũ và cái mới, đâu đó có sự chênh vênh và xung đột giữa những ý niệm lịch sử truyền thống và hiện đại.

Tác phẩm: Mơ hoa 05

Họa sĩ: Nguyễn Thế Hùng,

Kích thước: 128x98cm

Chất liệu: sơn mài trên toan

Năm sáng tác: 2021

Về tác phẩm, Nguyễn Thế Hùng cho biết: “Tôi có thói quen nằm nghỉ một chút vào buổi trưa. Cũng không hẳn là ngủ, nhiều khi chỉ là chợp mắt dăm ba phút nhằm thư giãn đôi mắt và trí óc. Những lúc ấy tâm trí tôi nhiều khi bay ra khỏi cơ thể, trôi bồng bềnh và lạc vào những cõi không tưởng khác. Chúng để lại trong tôi những ký ức rời rạc, những hình ảnh cắt ghép, những mảnh cảm xúc khi thì bùng nổ khi thì lăn tăn gợn. Từ những ấn tượng ấy, những cảm xúc ấy, những mảnh hồn tí tẹo ấy, tôi nhặt chúng lại và dệt chúng vào những bức tranh như thế này”.

5. Họa sĩ Nguyễn Minh (Minh Phố, 1982) sinh ra tại Hà Nội, tốt nghiệp Thạc sĩ Tạo hình tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, là một nghệ sĩ thị giác với mối quan tâm chính là hội họa và điêu khắc. Anh được trong giới gọi là Minh Phố bởi nhiều lý do, nhưng lý do lớn nhất là anh đã tạo ra sự khác biệt cho phố, sự khác biệt ngay trong nhịp đương đại của thế hệ 8X.

Minh Phố đã từng tham gia nhiều triển lãm quốc tế, triển lãm cá nhân và đã đạt nhiều giải thưởng nghệ thuật trong nước và quốc tế. Các tác phẩm của anh được Bộ Ngoại giao Việt Nam và các nhà sưu tầm cá nhân trong nước cũng như quốc tế sưu tập.

Nguyễn Minh cũng là một người hoạt động vì cộng đồng mẫn cán. Anh đồng sáng lập các nhóm nghệ thuật "Đa diện", "33Art", "Sketch+", "Chuyện Phố"; tham gia các hoạt động nghệ thuật thiện nguyện như sáng tác, triển lãm, và bán tranh ủng hộ các quỹ chống lũ, chống dịch…

Tác phẩm: Những câu chuyện nhỏ 05

Họa sĩ: Nguyễn Minh (Minh Phố)

Kích thước: 128x128cm

Chất liệu: Acrylic trên toan

Năm sáng tác: 2021

Tác phẩm "Những câu chuyện nhỏ 05" của họa sĩ Nguyễn Minh nằm trong chuỗi sáng tác về đề tài di sản văn hóa Việt. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ nét văn hoá kiến trúc làng Cựu thuộc huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Một ngôi làng có kiến trúc độc đáo là sự kết hợp giữa kiến trúc phương Đông và phương Tây.

Về tác phẩm, Minh Phố cho biết: “Mượn hình ảnh là những đám mây phiêu du khắp mọi miền và kể những câu chuyện về văn hóa Việt. Để cùng lan tỏa, lưu giữ và nhắc nhở các thế hệ cùng gìn giữ, kế thừa và phát triển những nét văn hoá đó”.

* THỂ LỆ ĐẤU GIÁ:

1. Người tham gia đấu giá cần cung cấp họ tên, số điện thoại và địa chỉ rõ ràng;

2. Giá khởi điểm của tác phẩm luôn thấp hơn giá sàn trên thị trường khoảng 30 %;

3. Có thể áp dụng phương thức mua trước với giá niêm yết mà BTC đưa ra. Giá này thấp hơn giá thị trường khoảng 35 %;

4. Có thể đấu ngẫm ngợi (silent auction) thông qua phiếu đấu giá, hoặc đấu trực tiếp (live auction) tại sự kiện;

5. Nếu người trả giá cao nhất không đáp ứng được điều kiện thanh toán, thì quyền sở hữu sẽ thuộc về người trả giá tiếp theo.

Tổng số tiền thu được từ phiên đấu giá sau khi trả họa sĩ một phần theo thỏa thuận, trừ đi những chi phí vận hành, vận chuyển trong quá trình đấu giá, sẽ được Dân trí thực hiện chương trình Nhân ái 20 năm - 20 căn nhà nâng bước tương lai.

Với mỗi 50.000.000 VNĐ đóng góp, Dân trí sẽ giúp đỡ một hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng lao động xây dựng nhà, xóa bỏ những căn nhà tạm bợ, dột nát. Các hoàn cảnh được hỗ trợ được lựa chọn kỹ lưỡng dựa trên xác nhận từ chính quyền địa phương.

Mỗi sự sẻ chia qua hình thức đấu giá tranh không chỉ giúp quý vị sở hữu một tác phẩm nghệ thuật giá trị mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần mang đến tương lai tươi sáng hơn cho những hoàn cảnh khó khăn.

BTC trân trọng cảm ơn sự tin tưởng ủng hộ và đồng hành của Quý khách mời, những mạnh thường quân, những nhà hảo tâm, những họa sĩ… Chúng tôi tin rằng, sự ủng hộ, động viên từ quý vị sẽ luôn là nguồn động lực to lớn đối với những người làm chương trình, để Dân trí mãi trao đi những yêu thương sẻ chia, mang đến tương lai tươi sáng hơn cho hàng triệu mảnh đời bất hạnh./.

PV