Lao động
Ninh Thuận tăng cường tuyên truyền chính sách pháp luật quy định về Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
11:04 AM 30/06/2022
(LĐXH) - Triển khai Kế hoạch số 1393/KH-SLĐTBXH ngày 08/6/2022 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về tập huấn tuyên truyền chính sách pháp luật quy định về Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN, ngày 15/6/2022, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có Giấy mời số 46, 47/GM-SLĐTBXH về việc mời các doanh nghiệp về tham dự hội nghị tập huấn

Trong thực tế cho thấy, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, người lao động luôn phải đối diện với các yếu tố nguy hiểm, có hại. Cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động và người lao động là nguyên nhân gây ra các vụ TNLĐ, BNN thời gian qua. Mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều cố gắng trong việc ban hành các chính sách nhằm bảo vệ người lao động khỏi các nguy cơ TNLĐ, BNN, cùng với ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động và người lao động ngày càng được nâng cao nhưng những vụ TNLĐ nghiêm trọng, gây chết nhiều người do các nguyên nhân khách quan và chủ quan vẫn xảy ra. Điều này để lại hậu quả nghiêm trọng cả về vật chất và tinh thần cho người lao động, thân nhân, doanh nghiệp và cho toàn xã hội ở mỗi quốc gia.

Nhằm chia sẻ gánh nặng và phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp, nhất là người lao động và thân nhân trước những rủi ro về TNLĐ, BNN, Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN là một trong những chính sách an sinh xã hội hữu ích nhất hiện nay. Quỹ này sẽ bảo đảm bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do TNLĐ, BNN trên cơ sở đóng góp vào Quỹ.

Triển khai Kế hoạch số 1393/KH-SLĐTBXH ngày 08/6/2022 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về tập huấn tuyên truyền chính sách pháp luật quy định về Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN, ngày 15/6/2022, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có Giấy mời các doanh nghiệp tham dự hội nghị tập huấn, vào ngày 28, 29/6/2022. Thành phần gồm: Cán bộ lãnh đạo quản lý, người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động, cán bộ tổ chức, lao động tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ thông tin triển khai Quỹ BHTNLĐ, BNN trên địa bàn

Hội nghị sẽ phổ biến, tuyên truyền các chế độ, chính sách đối với người lao động, người sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo các yêu cầu và điều kiện để thụ hưởng chế độ, chính sách từ Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN; Hướng dẫn quy trình, thủ tục, hồ sơ điều tra, giải quyết chế độ TNLĐ, BNN cho người lao động; Hướng dẫn lập hồ sơ và thực hiện các thủ tục hành chính để thụ hưởng chính sách từ Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN như: Hỗ trợ kinh phí huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; Hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề nghiệp; Hỗ trợ kinh phí khám bệnh, chữa bệnh nghề nghiệp, phục hồi chức năng lao động; Hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động phát hiện bị bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN, nếu thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị định số 58/2020/NĐ-CP ngày 27/5/2020 của Chính phủ sẽ được xem xét giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN từ 0,5% xuống còn 0,3%. Các doanh nghiệp nếu thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ sẽ được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định hỗ trợ các loại kinh phí nêu trên từ Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực hiện ngày càng tốt hơn công tác an toàn, vệ sinh lao động tại mỗi doanh nghiệp, qua đó góp phần giảm thiểu TNLĐ, BNN trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận trong thời gian tới.

Trần Huyền

Từ khóa: Quỹ BHTNLĐ BNN bao