Xã hội
Ninh Thuận: phát huy vai trò người cao tuổi nhằm chăm sóc tốt nhất cho người cao tuổi
10:40 AM 05/12/2023
(LĐXH) - Toàn tỉnh Ninh Thuận hiện có 60.884 người cao tuổi, chiếm 10,31% dân số, trong đó 60% người cao tuổi sống ở địa bàn nông thôn. Công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi luôn được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai. Đến nay, 396 thôn, khu phố có chi hội người cao tuổi, đạt 100%; một số chi hội có đông hội viên, thành lập thêm tổ hội, nâng số tổ hội trên toàn tỉnh là 480 tổ; 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội cơ sở.

Thời gian qua, Tỉnh ủy Ninh Thuận đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo triển khai thực hiện công tác NCT trên địa bàn. Chính quyền các cấp, các ngành chức năng chỉ đạo việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với NCT và tổ chức hoạt động của Hội NCT. Các chính sách liên quan đến NCT đã được triển khai đầy đủ, kịp thời đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT ngày càng tốt hơn về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là nhóm NCT thuộc hộ nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ về chính sách trợ giúp bảo trợ xã hội và Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi, toàn tỉnh có 14.468 NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó có 8.356 người từ đủ 80 tuổi trở lên; 119 người 100 tuổi trở lên; số NCT có thẻ BHYT là 59.666 người.

Công tác phát huy vai trò NCT được triển khai thực hiện trên toàn địa bàn. Nhiều phong trào thi đua yêu nước được các cấp Hội phát động sâu rộng được hội viên NCT hưởng ứng tích cực và thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương, cơ sở. Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp Hội NCT triển khai sâu rộng, kịp thời động viên, khuyến khích NCT phát huy uy tín, kinh nghiệm quý báu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương. Toàn tỉnh hiện có hơn 15.000 NCT trong độ tuổi từ 60 đến 75 vẫn tham gia lao động sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Có 361 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp và 671 NCT làm kinh tế giỏi, tạo nhiều việc làm mới cho lao động gia đình, địa phương, tăng thu nhập và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, toàn tỉnh có 1.601 NCT tham gia công tác xã hội, chiếm 70% đội ngũ cán bộ thôn, khu phố.

Địa phương cũng nỗ lực tạo môi trường thuận lợi cho NCT tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe. Toàn tỉnh đã thành lập được đã thành lập được 45 CLB liên thế hệ tự giúp nhau (37/65 xã, phường, thị trấn có CLB) hoạt động có hiệu quả, với 2.335 thành viên tham gia sinh hoạt. Tổng nguồn quỹ của CLB gần 4,8 tỷ đồng, với 844 thành viên CLB được vay vốn tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hiệu quả.

Các địa phương, cơ sở tích cực hưởng ứng các hoạt nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi

Đối với địa phương còn nhiều khó khăn như Ninh Thuận, các hoạt động chăm lo cho NCT được ghi nhận là những nỗ lực của các ban ngành, đoàm thể với sự chung tay của cả cộng đồng. Tuy nhiên, do hạn chế của hệ thống chính sách an sinh xã hội mới chỉ hỗ trợ được cho một bộ phận NCT, chưa phát huy hiệu quả trong khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ NCT để bảo đảm thu nhập, có việc làm phù hợp, học tập, giải trí, rèn luyện sức khỏe, môi trường thân thiện. Dễ dàng nhận thấy nhất là hệ thống cơ sở chăm sóc sức khỏe chưa bắt kịp với tốc độ già hóa dân số và nhu cầu của NCT trên địa bàn. Do đó, để công tác NCT đạt được hiệu quả tích cực, phát huy tối đa tinh thần của NCT, tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với việc chăm sóc, phụng dưỡng giúp đỡ đối với NCT.

Theo đó, địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất để NCT có cơ hội tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, chăm sóc sức khỏe, văn hóa thể thao… Quan tâm và thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi nâng cao đời sống cho NCT như trợ cấp đột xuất, tặng quà, mừng thọ, chúc tết. Phấn đấu thực hiện trợ cấp cho 100% NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao dành cho NCT; Phối hợp cùng các ban ngành có liên quan tổ chức hội thao và liên hoan tiếng hát NCT; Duy trì hoạt động của các câu lạc bộ dưỡng sinh và câu lạc bộ văn nghệ ở các cấp hội cơ sở; Tạo điều kiện cho NCT rèn luyện sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần. Đẩy mạnh công tác xây dựng và củng cố tổ chức hội cơ sở. Vận động NCT tham gia Hội Người cao tuổi ở địa phương, tạo điều kiện để NCT được sinh hoạt, vui chơi, bày tỏ tâm tư tình cảm của mình và cũng là môi trường thuận lợi cho việc thăm hỏi, chăm sóc giữa các cụ cao tuổi với nhau được tốt hơn.

Đăng Doanh

 

Từ khóa: NCT Ninh THuận