Lao động
Những kết quả tích cực từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm tại quận Kiến An
09:57 AM 27/11/2023
(LĐXH)-Quận Kiến An được thành lập từ năm 1994, nằm ở phía Tây Nam thành phố Hải Phòng, diện tích đất tự nhiên là 29,6 km2 với 10 đơn vị hành chính cấp phường. Huyện có 33.435 hộ dân với 124.327 nhân khẩu, cơ sở hạ tầng không ngừng được củng cố, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội được ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.
Thực hiện đường lối đối mới của Đảng, trong những năm qua, quận Kiến An đã có bước phát triển vượt trội, kinh tế phát triển rõ rệt, duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế, công nghiệp, xây dựng phát triển nhanh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng giá trị ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Cơ sở hạ tầng từng bước được quan tâm đầu tư, thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.
Chính sách tín dụng cho vay hỗ trợ tạo việc làm luôn được quận Kiến An quan tâm thực hiện
Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quận Kiến An luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng, Quận uỷ - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân quận, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) NHCSXH quận; sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, vì vậy Phòng rất có điều kiện thuận lợi trong công cuộc cho vay giảm nghèo, cho vay giải quyết các vấn đề xã hội, dân sinh, cho vay tạo công ăn việc làm cho lao động trên địa bàn quận.
Đơn vị đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Ngành, chủ trương định hướng của Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp trên, tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ, khắc phục khó khăn. Quan tâm đặc biệt tới công tác kiểm tra giám sát, nắm bắt tình hình thực tế, phát hiện những tồn tại vướng mắc đưa ra các giải pháp khắc phục trong quá trình hoạt động và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Công tác ủy thác luôn được chú trọng, tăng cường đào tạo tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ là Ban quản lý Tổ trưởng Tổ Tiến kiệm và Vay vốn (TK&VV) nhằm quản lý đồng vốn cho vay một cách hiệu quả.
Sự gắn kết chặt chẽ giữa ngân hàng, các cấp chính quyền và tổ chức chính trị xã hội tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình cho vay cũng như đôn đốc thu hồi nợ. Đồng vốn được quản lý chặt chẽ, rủi ro thấp. Trong năm 2022 và 10 tháng đầu năm 2023, các dự án cho vay hiệu quả, tình hình thu hồi nợ tốt. Có 03 món nợ quá hạn trong đó có 02 món từ năm 2019, 2020; 01 món năm 2022 do hộ vay bỏ đi khỏi địa phương.  
Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, từ năm 2016 đến nay, Ủy ban nhân dân quận Kiến An đã chuyển ngân sách sang NHCSXH để cho vay tạo việc làm với số tiền là 2.960 triệu đồng, lãi nhập nguồn là 123 triệu đồng, đã tăng thêm nguồn vốn tạo việc làm cho một số hộ dân trên địa bàn để phát triển sản xuất kinh doanh tăng thu nhập.
Về mức cho vay, thời hạn cho vay, được thực hiện theo Nghị định 61/NĐ-CP và Nghị định số 74/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, thực hiện mức cho vay tối đa 100 triệu đồng/lao động được nhân dân, các hộ gia đình ủng hộ. Việc thực hiện đúng cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản hóa thủ tục đã giúp hộ vay sớm được tiếp cận nguồn vốn.
Với nguồn vốn được phân giao, NHCSXH quận thực hiện cho vay các hộ gia đình sản xuất, kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể tại 10/10 phường để phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ, kinh doanh vật liệu xây dựng, sản xuất cơ khí, sản xuất đồ mộc, thu gom phế liệu...
Để thực hiện bảo tồn vốn, Phòng giao dịch NHCSXH quận đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận quan tâm, coi trọng đến chất lượng tín dụng từ khâu thẩm định dự án, phát tiền vay, kiểm tra sau cho vay để nguồn vốn vay thực sự phát huy hiệu quả, góp phần tích cực, kích thích các thành phần kinh tế đầu tư vào việc làm có hiệu quả, làm giàu chính đáng. Đơn vị luôn chấp hành, tuân thủ các quy định về điều kiện vay vốn, về hồ sơ cho vay, tài sản thế chấp... theo văn bản pháp luật và các văn bản hướng dẫn của NHCSXH. 
 Nhìn chung, các dự án đều có tính khả thi, tính hiệu quả cao, đảm bảo khả năng thu hồi vốn, giải quyết tạo việc làm cho người lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, góp phần không nhỏ trong việc phát triển cơ cấu ngành nghề, chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, nhân rộng các mô hình sử dụng vốn vay hiệu quả tại địa phương. Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã duy trì mô hình làng nghề mộc, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, giúp hộ vay có thu nhập nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.
Theo thống kê, năm 2022, tại quận Kiến An, nguồn vốn của chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm là 63.352 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn TW là 39.242 triệu đồng (trong đó: nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm là 4.405 triệu đồng; nguồn vốn NHCSXH huy động là 22.837 triệu đồng; nguồn vốn cho vay theo Nghị quyết 11 là 12.000 triệu đồng), chiếm 62% so với tổng nguồn vốn. Và nguồn vốn địa phương là 24.110 triệu đồng (trong đó nguồn vốn ngân sách thành phố là 21.877 triệu đồng; nguồn vốn ngân sách quận là 2.233 triệu đồng) chiếm 38% so với tổng nguồn vốn. Dư nợ chương trình hỗ trợ tạo việc làm là 63.351 triệu đồng/1.257 lao động. Doanh số cho vay: 46.158 triệu đồng/844 lao động.
Trong 10 tháng năm 2023, nguồn vốn chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm là 86.248 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn TW là 55.864 triệu đồng (trong đó: nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm là 4.527 triệu đồng; nguồn vốn NHCSXH huy động là 39.337 triệu đồng; nguồn vốn cho vay theo Nghị quyết 11 là 12.000 triệu đồng), chiếm 65% so với tổng nguồn vốn. Và nguồn vốn địa phương là 30.384 triệu đồng (trong đó nguồn vốn ngân sách thành phố là 27.301 triệu đồng; nguồn vốn NS quận là 3.083 triệu đồng), chiếm 35% so với tổng nguồn vốn.  Dư nợ chương trình hỗ trợ tạo việc làm là 86.183 triệu đồng/1.581 lao động. Doanh số cho vay: 31.208 triệu đồng/430 lao động.
Thực tế cho thấy, chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm tại quận Kiến An đã tạo điều kiện cho người lao động đầu tư phát triển sản xuất, thu hút, duy trì và tạo thêm việc làm. Thông qua việc thực hiện các dự án đã góp phần tăng trưởng liên tục về kinh tế của địa phương, từng bước cải thiện thu nhập cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trên địa bàn. Chương trình cho vay đã giúp cho việc nhận thức của đối tượng được vay vốn có những chuyển biến tích cực, không chỉ trông chờ vào Nhà nước mà chủ động tạo việc làm cho gia đình, cho cộng đồng xã hội, đã cải tiến về phương thức làm ăn, nghiên cứu thị trường đổi mới về công nghệ, từ đó mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, tăng tích luỹ làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.
Với những kết quả cho vay hỗ trợ tạo việc làm, Phòng Giao dịch NHCSXH quận Kiến An đã khẳng định chủ trương chính sách tín dụng cho vay hỗ trợ tạo việc làm là đúng đắn, phù hợp với thực tế, giúp được người lao động có việc làm ổn định, cuộc sống người dân ổn định và khá lên thông qua nguồn vốn ưu đãi giải quyết việc làm từ NHCSXH./.
Mỹ Hằng