Xã hội
Nghệ An: Một trong những địa phương làm tốt công tác thương binh-liệt sĩ, người có công với cách mạng
02:54 PM 13/12/2023
(LĐXH)- Trong những năm qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn xác định công tác thương binh - liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả.
Trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Nghệ An đã có hơn 596.000 người tham gia quân đội, 45.000 người tham gia lực lượng thanh niên xung phong, trên 167.000 người tham gia lực lượng dân công hoả tuyến ở các chiến trường; trong số đó có 45.000 người được công nhận liệt sỹ; 5.178 người được công nhận cán bộ Lão thành cách mạng, cán bộ hoạt động Tiền khởi nghĩa; 2.743 Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 927 người là cán bộ hoạt động bị địch bắt tù đày; trên 40.012 người là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh trên 18.000 người; 500.000 gia đình và cá nhân được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến và trên 20.000 người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hoá học.
Đoàn đại biểu người có công Nghệ An chụp ảnh lưu niệm tại Bộ LĐTB&XH
Hiện nay, Nghệ An là một trong 3 tỉnh đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên và một lần cho người có công với cách mạng lớn trong cả nước. Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh đã và đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho gần 68 nghìn đối tượng, chiếm tỷ lệ 2,2% so với dân số của toàn tỉnh, với số tiền chi trả hàng tháng trên 136 tỷ đồng/tháng.
Bà Hồ Thị Châu Loan – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, trên cơ sở Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và của các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo thực hiện công tác chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Đến nay, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công luôn được quan tâm và thực hiện tốt đảm bảo đúng, đủ và kịp thời; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công; công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công được toàn xã hội quan tâm thực hiện.
Công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công trong tỉnh đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc và đạt được nhiều kết quả quan trọng; các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như cải thiện đời sống của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn.
Theo đó, tỉnh đã ban hành một số chính sách đặc thù như: Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 32/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 quy định chính sách hỗ trợ đối với người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng thuộc gia đình hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025, với tổng kinh phí hỗ trợ: 18 tỷ/năm; Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 30/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021, trong đó quy định chính sách hỗ trợ đối với người khuyết tật bẩm sinh có cha đẻ hoặc mẹ đẻ đang hưởng trợ cấp hàng tháng đối với con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (thế hệ thứ 3), tổng kinh phí: 2 tỷ/ năm.
Tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho đối tượng người có công và thân nhân người có công theo quy định. Số đối tượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là gần 68 người, với tổng kinh phí trên 136 tỷ đồng/tháng.
Trong giai đoạn 2020 - 6/2023, đã tiếp nhận, tham mưu giải quyết chế độ chính sách cho 25.048 trường hợp, trong đó: Thực hiện chế độ trợ cấp thường xuyên cho 2.404 trường hợp hưởng trợ cấp thường xuyên; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ: 1.681; 4.528 trường hợp hưởng trợ cấp 1 lần và trợ cấp mai táng phí cho 16.435 trường hợp.
Tập trung giải quyết các độ chính sách mới được quy định tại Nghị định 131/2023/NĐ của Chính phủ như: giải quyết gần 1.400 trường hợp hưởng thêm một chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh, thêm chế độ thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động; giải quyết gần 80 trường hợp người hoạt động kháng chiến có con đẻ bị dị dạng, dị tật đã được hưởng chế độ ưu đãi đối với con đẻ mà bố (mẹ) chưa được công nhận…
Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ trên địa bản tỉnh ngày càng được quan tâm, nâng cao về chất lượng; điều dưỡng người có công với cách mạng tại gia đình và điều dưỡng tập trung ngày càng được mở rộng. Trong giai đoạn 2020 - 2023, đã thực hiện tốt công tác điều dưỡng luân phiên cho cho 68.060 lượt người, với tổng số tiền trên 101 tỷ đồng (trong đó điều dưỡng tại gia cho 13.885 lượt người)…
Trong những năm qua, đời sống của các đối tượng chính sách của tỉnh tương đối ổn định, có trên 98% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của dân cư nơi cư trú. 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.
Với những kết quả đã đạt được, liên tục trong nhiều năm qua, Nghệ An đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, được tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn./.
Minh Hà