Pháp luật
Ngành Hải quan xem xét xử lý trách nhiệm công chức trong vụ buôn lậu sợi Polyester
08:31 AM 14/09/2023
(LĐXH)- Ngày 13/9/2023, Tổng cục Hải quan cho biết, liên quan đến việc Công an TP. Hồ Chí Minh phá đường dây buôn lậu sợi Polyester, khởi tố 8 đối tượng, trong đó có 4 cán bộ Hải quan Bình Phước, Tổng cục đã chỉ đạo Cục Hải quan Bình Phước xem xét, kiểm điểm, xử lý kỷ luật công chức vi phạm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị có liên quan theo quy định.
Theo đó, ngay sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp và công chức, cơ quan Hải quan đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an TP. Hồ Chí Minh để thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ cho việc điều tra xử lý vụ án. Đồng thời, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Phước rà soát, xem xét, xử lý trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan.
Cụ thể, ngày 31/8/2023, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với công chức có liên quan để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra.

4 bị can nguyên là cán bộ Chi cục Hải quan Chơn Thành - Cục Hải quan Bình Phước

Cùng với đó, phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP. Hồ Chí Minh giải quyết vụ việc, cụ thể: Tập trung rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan; Đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến quy trình thủ tục hải quan, Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị và của từng công chức, cán bộ có liên quan (bao gồm công chức, công chức lãnh đạo cấp tổ/đội, Chi cục, Cục).
Đồng thời, căn cứ sai phạm của các cá nhân, đơn vị đối chiếu với các quy định về xử lý kỷ luật công chức, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước xem xét, kiểm điểm, xử lý kỷ luật công chức vi phạm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị (Đảng, hành chính) có liên quan theo quy định.
Ngoài ra, tập trung bố trí nguồn lực, trang thiết bị đảm bảo thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp trên địa bàn 24/7.

Tang vật các cơ quan chức năng thu giữ

Trước đó vào ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh đã điều tra vụ án nhận hối lộ, buôn lậu xảy ra tại Chi cục Hải quan Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và các Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại sản xuất Sunview (Công ty Sunview), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và sản xuất Long Tân Vina (Công ty Long Tân Vina). 
Làm việc với Cơ quan Công an, các đối tượng Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng (công chức Chi cục Hải quan Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) thừa nhận, từ tháng 3/2023 đến nay, các đối tượng đã không thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa theo quy định của Luật Hải quan đối với các container do Công ty Sunview, Công ty Long Tân Vina đứng tên nhập khẩu được phân mã kiểm tra luồng đỏ, chỉ ký xác nhận, đóng dấu công chức hải quan trên biên bản bàn giao hàng hóa chịu sự giám sát của hải quan để thông qua hàng hóa trái quy định nhằm thu lợi bất chính hơn 500 triệu đồng./.   
PV