Pháp luật
Giám đốc doanh nghiệp lừa đảo hơn 18 tỉ đồng
08:58 AM 06/12/2023
Do dịch COVID-19 bùng phát, công ty gặp nhiều khó khăn nên Lê Thanh Minh đã lập sáu hợp đồng khống chiếm đoạt 18 tỉ đồng của các bị hại.
Bị cáo Lê Thanh Minh tại toà. Ảnh: ĐL

Ngày 5-12, TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do bị cáo Lê Thanh Minh, giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu SSC (Công ty SSC), thực hiện.

Theo cáo trạng, tháng 8-2013, Minh thành lập Công ty SSC và đại diện cho Công ty SSC ký kết nhiều hợp đồng về việc cung cấp xe điện với nhiều đối tác để kêu gọi ông Chu Văn Đ, bà Nguyễn Thị N và bà Nguyễn Hương G đầu tư, ăn chia lợi nhuận trên từng hợp đồng.
Tuy nhiên, từ giữa năm 2020, dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, hoạt động kinh tế thế giới và trong nước khó khăn, khách hàng đều ngưng ký kết hợp đồng nên công ty của Minh gặp nhiều khó khăn.
Để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Minh đã lập sáu hợp đồng khống bằng cách chỉnh sửa các thông số trên hợp đồng cũ (đã thực hiện trước đó) rồi sử dụng tờ cuối cùng của hợp đồng cũ (có con dấu, chữ ký thật đã phát hành trước đó) kẹp vào hợp đồng mới, sau đó sử dụng con dấu Công ty SSC đóng giáp lai lên các trang của hợp đồng (đã chỉnh sửa)… để kêu gọi ông Đ, bà N và bà G góp vốn.
Tổng số tiền Minh đã chiếm đoạt của ba bị hại là 18 tỉ đồng. Tại cơ quan điều tra, Minh thừa nhận hành vi phạm tội, số tiền chiếm đoạt của các bị hại Minh tiêu xài cho mục đích cá nhân.
Vợ của Minh là Nguyễn Hồng N khai: N ký một số giấy tờ để hoàn tất thủ tục thành lập các công ty theo hướng dẫn của chồng. N giúp chồng làm một số công việc của kế toán, phụ trách làm báo cáo thuế cho công ty qua các dữ liệu do Minh chuyển qua mạng. N có ký một số giấy tờ, hợp đồng theo đề nghị của Minh nhưng không tham gia kêu gọi đầu tư và cũng không biết Minh lập các hợp đồng khống để lừa đảo.

Theo HỮU ĐĂNG - Báo Pháp luật online TPHCM