Xã hội
Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội đánh giá kết quả cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội năm 2022
03:10 PM 11/01/2023
(LĐXH)- Ngày 10/01/2023, tại trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Hà Nội diễn ra Hội nghị giao ban liên ngành giữa NHCSXH với các Tổ chức Chính trị xã hội (TCCTXH) gồm Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên CSHCM thành phố để đánh giá công tác ủy thác cho vay năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH và 4 Hội đoàn thể, trưởng, phó phòng chuyên môn.
Theo đánh giá của ông Phạm Văn Quyết – Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội: Năm 2022, Chi nhánh NHCSXH và các Tổ chức Hội thành phố Hà Nội đã khắc phục khó khăn, tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả công tác uỷ thác cho vay; tích cực giải ngân các chương trình tín dụng chính sách phục vụ người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
Đến 31/12/2022, tổng dư nợ ủy thác qua các TCCTXH đạt 12.709  tỷ đồng, chiếm 99,8% tổng dư nợ; dư nợ ủy thác tăng 923 tỷ đồng so với đầu năm, với 255.814 hộ, khách hàng còn dư nợ tại 7.068 Tổ TK&VV, dư nợ bình quân đạt gần 50 triệu đồng/khách hàng.
Ông Phạm Văn Quyết, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Thông qua các chương trình tín dụng chính sách giải ngân trong năm 2022, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho trên 119 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội được vay vốn tại NHCSXH, trong đó: có 801 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn, trên 87 ngàn lượt khách hàng vay vốn chương trình cho vay GQVL, góp phần thu hút gần 95.700 lao động; hỗ trợ vốn cho 260 lượt HSSV trang trải chi phí học tập, 255 lượt HSSV mua máy vi tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến; hỗ trợ kinh phí cho 30.500 hộ gia đình xây dựng mới và cải tạo 61.000 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn,…
Tăng trưởng dư nợ nhưng chất lượng tín dụng ủy thác luôn được NHCSXH và các TCCTXH quan tâm, củng cố và nâng cao. Nợ quá hạn ủy thác qua TCCTXH giảm 381 triệu đồng so với đầu năm, chiếm 0,01% tổng dư nợ ủy thác. Kết quả xếp loại Tổ TK&VV cuối năm 2022 đã được nâng cao hơn so với năm trước; trong tổng số 7.068 tổ, có 7.035 tổ xếp loại Tốt, 24 tổ xếp loại Khá, chỉ còn 9 tổ xếp loại Trung bình, không có tổ xếp loại Yếu.  
Phương thức ủy thác cho vay đã huy động lực lượng toàn xã hội tham gia vào việc triển khai tín dụng chính sách xã hội, chuyển tải có hiệu quả vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả kinh tế, xã hội. Trong năm 2022, NHCSXH và các TCCTXH thành phố thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thông tin 2 chiều, trao đổi về những thay đổi trong quy trình nghiệp vụ, chủ trương, chính sách mới, những khó khăn, vướng mắc phát sinh... trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện để thống nhất chỉ đạo theo ngành dọc. Vào ngày 5 hằng tháng, NHCSXH Thành phố cung cấp số liệu hoạt động  ủy thác tháng trước liền kề chi tiết theo từng đơn vị cấp huyện để HĐT Thành phố nắm bắt, chỉ đạo kịp thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả tín dụng ủy thác.
Bà Dương Thị Hằng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Trong 5 tháng đầu năm 2022, NHCSXH đã phối hợp với chính quyền địa phương, TCCTXH nhận ủy thác các cấp và các cơ quan liên quan triển khai công tác đối chiếu, phân loại nợ theo kế hoạch đã xây dựng, kết quả đã triển khai đối chiếu, phân loại nợ 254.076 khách hàng, đạt tỷ lệ 100%, với tổng số tiền đã đối chiếu, phân loại nợ là 11.794 tỷ đồng. Sau khi phân loại nợ, NHCSXH đã phối hợp với UBND cấp xã thông qua kết quả để đôn đốc, xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình đối chiếu, phân loại nợ...
Các chương trình tín dụng chính sách giải ngân qua NHCSXH đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn khôi phục phát triển chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh.
 Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác ủy thác, NHCSXH và các TCCTXH rất quan tâm đến công tác tập huấn nghiệp vụ, giới thiệu những nghiệp vụ mới; tháo gỡ khó khăn và hướng dẫn khắc phục các tồn tại  trong quá trình thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Đối với những khách hàng bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, chi nhánh NHCSXH thành phố và TCCTXH đã phối hợp hướng dẫn người vay hoàn thiện hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, kết quả năm 2022, đã có 34 món vay được xóa nợ,  16 món vay được khoanh nợ.
Trong năm 2022, các TCCTXH các cấp đã phối hợp với NHCSXH tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã và UBND Thành phố hoàn thiện báo cáo, tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2002 của Chính phủ tại 30/30 quận, huyện, thị xã và cấp Thành phố. Đặc biệt, để chào mừng 20 năm thành lập, NHCSXH và 04 TCCTXH đã lựa chọn cán bộ thành lập đội thi nghiệp vụ và đội thi văn nghệ tham dự Hội thi Nghiệp vụ giỏi, Tài năng văn nghệ NHCSXH năm 2022. Kết quả, đội thi thành phố Hà Nội đạt giải nhất văn nghệ, giải nhất toàn đoàn tại Hội thi Khu vực I và tham dự thi văn nghệ tại Hội thi toàn quốc đạt giải C.
Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, chi nhánh NHCSXH và các TCCTXH tiếp tục  tăng cường  công tác phối hợp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ Hội nhận ủy thác trong việc theo dõi, quản lý, đôn đốc, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV; đồng thời tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra giám sát của TCCTXH các cấp đối với việc thực hiện tại cơ sở; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, tồn tại để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai kịp thời các chủ trương chính sách của Nhà nước, tạo sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân từ đó phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm của hội viên trong việc vay vốn, sử dụng vốn có hiệu quả và trả nợ đúng kỳ hạn. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, vận động người nghèo và các đối tượng chính sách khác tham gia gửi tiết kiệm qua tổ, tạo ý thức tiết kiệm và nguồn tích lũy để trả nợ khi đến hạn;  nâng cao chất lượng công tác bình xét cho vay và tăng cường sự tham gia kiểm tra giám sát của Chính quyền tại cơ sở, của  trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố để nguồn vốn cho vay đúng đối tượng, an toàn và sử dụng có hiệu quả./.
Thảo Lan