Xã hội
Lan tỏa phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở Xuân Trung
07:26 PM 12/12/2023
(LĐXH)- Kế thừa và phát huy đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, những năm qua cấp uỷ, chính quyền các cấp và nhân dân xã Xuân Trung, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã có nhiều hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, thấm đậm nghĩa tình dành cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước.
Cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Trung đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua các cuộc kháng chiến, toàn xã có hàng trăm người tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương, thanh niên xung phong, hưởng chế độ thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 10 mẹ của các liệt sỹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Số liệt sỹ đang có phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ của xã là 159 (trong đó có 155 mộ liệt sỹ của quê hương và 04 mộ liệt sỹ vô danh thời kỳ kháng chiến chống Pháp - quê quán Nghệ An - Hà Tĩnh). Hiện tại, số thân nhân chủ yếu của liệt sĩ là 15, gia đình thờ cúng liệt sĩ tại địa phương là 109, số thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là hơn 140 người.
Năm tháng sẽ qua đi, nhưng sự hi sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sĩ và các thế hệ đi trước sẽ mãi trường tồn, bất tử cùng dân tộc, luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân đất Việt nói chung và quê hương Xuân Trung nói riêng. Chiến công của các anh sẽ mãi là niềm tự hào, là ơn cao nghĩa cả mà các thế hệ hôm nay và mai sau luôn trân trọng, giữ gìn và phát huy.

Ông Đỗ Viết Thuận, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Xuân Trường

trao tiền hỗ trợ xây mới nhà ở cho ông Trần Duy Tuận, bệnh binh 61% ở xóm 1, xã Xuân Trung 

Quán triệt và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm qua cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong xã đã có nhiều hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, thấm đậm nghĩa tình dành cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước như tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp giúp các đối tượng chính sách phát triển sản xuất kinh doanh, làm kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập; giải quyết chính sách và tạo điều kiện cho con em đối tượng chính sách được học hành...
Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” đã trở thành ý thức của mỗi người dân, thành nét đẹp trong đời sống văn hoá, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng trên địa bàn xã tham gia chăm lo cho người có công. Hàng năm, xã đều tích cực vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa, mỗi năm tăng thêm trên 20 triệu đồng.
Các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được quan tâm, chăm sóc chu đáo. Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Đặm được Bộ tư lệnh Quân khu 3 nhận phụng dưỡng đến cuối đời với mức hỗ trợ hiện tại là 700.000đ/tháng. Đến nay, các hộ gia đình chính sách đều được bảo đảm có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống trung bình của khu dân cư.
Công tác sửa chữa, cải tạo, nâng cấp phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong xã thường xuyên quan tâm cải tạo, tu sửa, quét dọn, chỉnh trang sạch đẹp, khang trang, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thăm viếng của thân nhân liệt sĩ và nhân dân trong xã.
Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/2023), xã đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tình nghĩa như: tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa chính trị của ngày 27/7, nêu gương sáng các gia đình, cá nhân đối tượng chính sách, vận động ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa.
Nhân dịp này, cùng với việc tổ chức trao tặng quà tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng chính sách người có công trên địa bàn xã, địa phương còn tặng 270 suất quà với số tiền là 27 triệu đồng cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ và các gia đình thờ cúng liệt sĩ. Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ tổ chức động viên, thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với tổng số tiền là trên 5 triệu đồng.
Những kết quả đạt được nêu trên đã thể hiện sự nỗ lực của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong toàn xã, là tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn của chính quyền và nhân dân đối với các anh hùng liệt sỹ, người có công, góp phần làm ấm lòng những người đang sống, làm dịu đi những hi sinh, mất mát của các thương binh, bệnh binh, thân nhân các liệt sỹ và bao người con ưu tú của quê hương Xuân Trung./.
Quang Tuấn