Văn hóa - Thể thao
Ký ức về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua những ấn phẩm mới
03:46 PM 02/01/2024
(LĐXH)- Sáng ngày 1/1/2024, tại Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, số 81 đường Tân Nhuệ, Hà Nội, Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản Quân đội phối hợp tổ chức tọa đàm “Ký ức về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua những ấn phẩm mới”.
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tên thật là Nguyễn Vịnh, sinh ngày 1/1/1914, tại thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Được phong hàm Đại tướng Quân đội nhân dân Việt Nam năm 1959, ông là một trong hai Đại tướng đầu tiên của quân đội nhân dân Việt Nam, sau Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Năm 1967, thời điểm chuẩn bị vào Nam để chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công Mậu Thân 1968, Đại tướng đột ngột qua đời.
Các ý kiến tại tọa đàm khẳng định Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là chiến sĩ cộng sản kiên trung, người chỉ huy mưu lược, tài trí và có tầm nhìn chiến lược. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, dù trên bất kỳ cương vị nào, ở những mặt trận khó khăn nhất, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914 - 1/1/2024) đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều ấn phẩm mới về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng đã được các tác giả và gia đình cùng nhiều nhà xuất bản xây dựng và ấn hành chính thức.

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ở Hà Nội chính thức mở cửa đón khách tham quan từ ngày 1/1/2024.

Nhà xuất bản Quân đội đã phối hợp với gia đình Đại tướng biên soạn và phát hành bộ sách quý, như: bộ sách hồi ức và sưu tầm “Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh” (Chủ biên: Thượng tướng, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Chí Vịnh), sách ebook multimedia “Đại tướng nông dân” (phát triển từ ấn bản năm 2017); sách chuyên khảo “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam” của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, sách kỷ yếu “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo xuất sắc của thực tiễn cách mạng Việt Nam” do Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam và Nhà xuất bản Quân đội phối hợp thực hiện. 
Nhiều chuyên gia và độc giả bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới cuốn sách “Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh”. Chủ biên cuốn sách chính là người con trai của Đại tướng - cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Với tình cảm sâu sắc dành cho cha mình, trong những ngày tháng cuối đời, dù sức khỏe yếu nhưng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã rất cố gắng hoàn thành cuốn sách “Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh” để phát hành đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cha.

Những cuốn sách mới về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sẽ được trao tặng cho các nhà trường, cơ quan nghiên cứu.

Đại diện gia đình, Trung tá Nguyễn Chí Đức (con trai cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh) chia sẻ, cuốn sách như lời hứa của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, với mong muốn để độc giả, đặc biệt là các bạn trẻ có thêm một góc nhìn khác, gần gũi hơn về những con người thuộc thời đại Hồ Chí Minh.
Đại tá, Tiến sĩ Lê Thanh Bài, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự  Việt Nam, cho rằng: "Trong cuốn kỷ yếu xuất bản “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo xuất sắc của thực tiễn cách mạng Việt Nam”, chúng tôi tập trung làm rõ, làm nổi bật những tư duy chỉ đạo của Đại tướng trên các mặt. Đó không chỉ là mặt quân sự, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh có công lao rất lớn xây dựng quân đội vững mạnh chính trị, duy trì và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội."
Theo Đại tá Lê Thanh Bài , những câu chuyện trong từng trang ấn phẩm là câu chuyện sống động để lại cho hậu thế hiểu hơn về góc nhìn của một vĩ nhân rất đời thường.  3 ấn phẩm được xuất bản đã làm rõ hơn công lao của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đối với sự nghiệp cách mạng, quê hương, đất nước. Đó là di sản của thế hệ vàng thời đại Hồ Chí Minh làm nên những cuộc trường chinh giải phóng dân tộc thắng lợi, để lại nền móng cơ bản xây dựng đất nước.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Các ấn phẩm được ra mắt đúng theo nguyện vọng của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: “Không nhằm tô vẽ hình ảnh của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh mà với mong muốn độc giả, đặc biệt là bạn trẻ có thêm góc nhìn khác, chân thực và gần gũi hơn về những con người thuộc thời đại Hồ Chí Minh”.
Còn với nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hữu Việt (Trưởng ban Văn hóa văn nghệ Báo Nhân Dân), người thực hiện công việc chỉnh sửa cuối cùng trước khi xuất bản 2 ấn phẩm của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh biên soạn. Ấn phẩm mới đã đưa tới góc nhìn riêng và mang hơi thở hoàn toàn mới trong rất nhiều ấn phẩm hàn lâm trước đó đã xuất bản. Tư duy không tô vẽ nhưng có câu chuyện cụ thể đã để lại ấn tượng sâu sắc cho thế hệ trẻ về vị tướng tài ba của dân tộc.
Những cuốn sách này tiếp cận cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh dưới góc độ khoa học lịch sử, những dòng hồi ức và cả những mẩu chuyện sinh động về một con người tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng, luôn có mặt ở những trận địa nóng bỏng nhất của đất nước, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm cùng một cuộc đời “sáng trong như ngọc”.
Việc kết nối đông đảo khách mời cùng chia sẻ là những bước đi đầu tiên để hướng tới việc hình thành sự kiện thường niên “Ngày ký ức lịch sử 1/1” (gọi tắt là “Ngày ký ức”) là dịp để các cá nhân, gia đình, dòng họ, các tổ chức và cộng đồng xã hội có cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc gìn giữ và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa, cùng chung tay gắn kết trong các hoạt động bảo quản, lưu giữ những tài liệu quý giá phục vụ tích cực cho quá trình nghiên cứu, tìm hiểu chính trị, văn hóa, lịch sử... của dân tộc./.
Thảo Lan