Xã hội
Kon Tum coi công tác người có công là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt
09:27 AM 23/11/2020
(LĐXH)- Ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm chăm lo và được Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh Kon Tum tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện.
Tính đến cuối năm 2020, tỉnh Kon Tum đã xác lập hồ sơ, tiếp nhận và giải quyết chế độ cho 51.117 người, trong đó: trong số đó có 3.550 người được công nhận liệt sỹ; 35 người được công nhận cán bộ lão thành cách mạng; 60 cán bộ hoạt động tiền khởi nghĩa; 127 Bà Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 279 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 2.065 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 2.690 bệnh binh; gần 1.500 người trực tiếp tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hoá học; 3.183 người có công giúp đỡ cách mạng; 37.628 người tham gia hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp một lần. Hiện nay có 5.495 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
Những việc làm thiết thực chăm sóc người có công
Trong những năm qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum luôn xác định công tác thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, Kon Tum đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công; huy động các nguồn lực xã hội để không ngừng cải thiện đời sống của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum vào ngày 18/11
Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020) và hướng đến kỷ niệm 75 năm cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9, tỉnh Kon Tum dự kiến tổ chức đưa đối tượng người có công với cách mạng tiêu biểu của tỉnh đi tham quan một số tỉnh; gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; viếng Lăng Bác (thời gian từ 18/8 đến ngày 27/8/2020), nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên tỉnh đã tạm dừng chuyến đi. 
Theo tình hình hiện nay, dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát. Nhằm động viên khích lệ tinh thần của người có công với cách mạng tiêu biểu của tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã tiếp tục có văn bản đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc Phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tạo điều kiện để đoàn người có công với cách mạng tỉnh Kon Tum được gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, viếng Lăng Bác và một số di tích lịch sử tại Hà Nội trong chuyến tham quan tại đây.
Theo đó, chuyến đi đã được tổ chức vào dịp giữa tháng 11/2020. Thành phần đoàn tham quan gồm có 60 người, trong đó: 01 đồng chí lãnh đạo là Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn và 05 cán bộ phục vụ và 54 đối tượng người có công với cách mạng gồm: 8 đối tượng là thương binh và chất độc hóa học,  20 đối tượng là bệnh binh, 5 đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, 11 người có công giúp đỡ cách mạng; đặc biệt có 08 đối tượng hưởng đồng thời 02 chế độ. Các bác là những tấm gương tiêu biểu cho người có công của tỉnh; luôn giữ lối sống mẫu mực, nổ lực phấn đấu vươn lên tiếp tục cống hiến làm giàu cho gia đình, cho quê hương, đất nước.
Dành mọi nguồn lực chăm sóc người có công
Trong thời gian qua, công tác chính sách người có công luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp. Trên cơ sở Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 13, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, các Thông tư liên tịch của các Bộ, ngành Trung ương và các văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo thực hiện công tác chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn và hàng năm đều đưa chỉ tiêu về đảm bảo chính sách an sinh xã hội, đồng thời hàng năm đều có kế hoạch giám sát về thực hiện chính sách người có công.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan thăm hỏi người có công tỉnh Kon Tum
Kết quả cho thấy, Kon Tum đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho đối tượng người có công và thân nhân người có công theo quy định cụ thể: Số đối tượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là gần 6.000 đối tượng. Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xác lập hồ sơ giải quyết chế độ cho hơn 50 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên; giải quyết các chế độ trợ cấp 1 lần cho gần 200 đối tượng; chế độ trợ cấp 1 lần mai táng phí cho gần 600 người gồm: đối tượng người có công hưởng trợ cấp hàng tháng, cựu chiến binh, dân công hỏa tuyến, đối tượng được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến từ đã trần; Trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 1.422 người là thân nhân liệt sĩ.
Công tác quản lý, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ luôn thực hiện tốt, hàng năm tham mưu tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh đi dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài tỉnh nhân dịp kỷ niệm ngày 27/7 và Tết Nguyên đán. Phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tiếp đón, tổ chức lễ truy điệu và an táng 29 hài cốt hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về an táng tại nghĩa trang huyện Ngọc Hồi và giải quyết bàn giao cho thân nhân và di chuyển 15 hài cốt về an táng tại quê hương của liệt sĩ; phối hợp với Cục Người có công tổ chức khai quật 11 mộ liệt sỹ chưa có thông tin lấy mẫu hài cốt liệt sỹ để xác định danh tính liệt sĩ gửi giám định ADN để xác định danh tính liệt sĩ.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Kon Tum quan tâm thực hiện có hiệu quả, tổ chức tốt hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người có công, thân nhân người có công, nhân dịp tết Nguyên đán và ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7). Dịp Tết Nguyên đán năm 2020, tỉnh đã tặng hơn 17.275 suất quà và dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2020), tỉnh đã trích kinh phí tặng quà là trên 3,6 tỷ đồng. Phối hợp với UBMTTQVN tỉnh ra lời kêu gọi, vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền là gần 1 tỉ đồng; hỗ trợ xây mới 28 nhà ở cho người có công, với số tiền là hơn 1 tỷ đồng.
Trong những năm qua, đời sống của các đối tượng chính sách của tỉnh tương đối ổn định, có trên 98% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của dân cư nơi cư trú; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Trong quý IV năm 2020, Kon Tum đã thực hiện thí điểm 3 huyện chi trả trợ cấp hàng tháng đối với người có công trên toàn tỉnh qua bưu điện theo Đề án thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Cùng với đó, tổ chức tốt việc rà soát lập danh sách hỗ trợ người có công và thân nhân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 42, ngày 09/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 NQ-CP của Chính phủ. Cụ thể: Người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng (nhóm 5) là 4.584 người; kinh phí hỗ trợ là 6.866 triệu đồng. 
Đại biểu người có công tỉnh Kon Tum thăm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Ông Nguyễn Thanh Tính - Phó Giám đốc sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum, cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Kun Tum tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác chính sách người có công, ban hành một số chính sách đặc thù để giúp người có công cải thiện nhà ở, đảm bảo không có hộ người có công hưởng trợ cấp hàng tháng là hộ nghèo, chính sách hỗ trợ việc làm đối với thân nhân người có công.
Tiếp tục thực hiện công tác tu bổ, chỉnh trang các công trình tưởng niệm liệt sỹ để phục vụ các tổ chức và cá nhân đến thăm viếng. Tập trung giải quyết các chế độ chính sách của đối tượng kịp thời đầy đủ, đúng chế độ, đúng thời gian qui định và kịp thời. Tuyên truyền phổ biến sâu rộng chính sách người có công; cập nhật kịp thời những vướng mắc, bất cập của chính sách, pháp luật và thực tiễn thực hiện để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi, góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt Kế hoạch tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho đối tượng người có công và lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân dịp Tết Nguyên Đán. Thực hiện công tác lấy mẫu sinh phẩm ở những phần mộ liệt sĩ “Chưa xác tên” theo kế hoạch của Cục Người có công (khi có văn bản hướng dẫn của Cục Người có công
Với những kết quả đã đạt được qua nhiều năm qua, tỉnh Kon Tum đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá là địa phương làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ và được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh./.
 Nguyễn Lại Thìn