Văn hóa - Thể thao
Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam: 35 năm xây dựng và trưởng thành
11:37 PM 17/12/2023
(LĐXH)-Ngày 16/12/2023, tại Hà Nội, Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam (REV) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Hội (1988-2023) và Đại hội khoá VIII nhiệm kỳ 2023 - 2028. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam Trần Đức Lai đã ôn lại chặng đường 35 năm xây dựng và trưởng thành của Hội. Ông Trần Đức Lai cho biết, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam được Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ký quyết định thành lập ngày 17/12/1988. Ở thời điểm mới ra đời, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam là tập hợp của một đội ngũ đông đảo các cán bộ kỹ thuật về vô tuyến điện và điện tử thuộc lĩnh vực bưu điện, phát thanh, thông tấn xã, điện ảnh, các trường đại học…
Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam Trần Đức Lai phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Trải qua 35 năm hoạt động, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đã từng bước lớn mạnh và trở thành một tổ chức hội nghề nghiệp có uy tín trong nước và quốc tế với hàng ngàn hội viên. Trong 35 năm qua, Hội đã có nhiều hoạt động giúp phổ biến các kiến thức cơ bản về vô tuyến điện tử và ứng dụng tin học nhằm tạo ra môi trường cho việc phát triển vô tuyến điện tử tại Việt Nam. Hội đã tổ chức được 26 Hội nghị quốc gia về Điện tử - Truyền thông và Công nghệ thông tin; 16 hội nghị quốc tế về các công nghệ tiên tiến trong truyền thông. Hội cũng đã hình thành 1 diễn đàn quốc tế và quốc gia cho các nhà khoa học, hàng năm thu hút được nhiều công trình nghiên cứu có chất lượng, được cộng đồng khoa học đánh giá cao. Các công trình được đăng trong Tạp chí tiếng Anh của Hội đã được Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước trong nhiều nhiệm kỳ đánh giá là điểm công trình tối đa đến 1 điểm. Những hoạt động đó đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ Nhà nước nói chung và lĩnh vực Thông tin và Truyền thông nói riêng.
Trong 35 năm qua, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đã tạo ra mạng lưới hợp tác gắn kết giữa các khoa, viện, trường trong lĩnh vực Điện tử Viễn thông trên toàn quốc để hỗ trợ nhau về nội dung và phương pháp giảng dạy, nghiên cứu. Hội luôn duy trì quan hệ hợp tác với 8 tổ chức quốc tế và quốc gia có chức năng, nhiệm vụ tương tự như Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam. Thông qua việc hợp tác, thúc đẩy đi sâu nghiên cứu vào các lĩnh vực mới của thế giới về Điện tử - Truyền thông với IEEE Comsoc; được cung cấp tư liệu khoa học về ngành truyền thông, được tiếp cận bảo trợ kỹ thuật cho việc tổ chức các hội nghị khoa học mang tính quốc tế như APC và tiến tới là đồng tổ chức các hội nghị với IEEE…
Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng và các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV)

Bên cạnh đó, Hội cũng thực hiện công tác tư vấn, phản biện và được các Bộ, ngành tin tưởng giao nhiệm vụ tư vấn, phản biện nhiều đề án, dự án lớn như dự án phóng vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam, Chuyển đổi số quốc gia, Quy hoạch hạ tầng Thông tin và Truyền thông Quốc gia, quy hoạch các băng tần cho thông tin vô tuyến tại Việt Nam, các dự án sửa đổi Luật Tần số, Luật Viễn thông, Luật Giao dịch điện tử… Hàng năm, Hội còn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về điện tử, phát thanh truyền hình, các lớp nâng cao trình độ công nghệ mới, các triển lãm khoa học và công nghệ… để phổ biến các nội dung cần thiết trong cộng đồng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Hội Vô tuyến - Điện tử sinh ra trong đổi mới, gắn liền với đổi mới và góp phần vào đổi mới của đất nước… Trong 50 năm qua, nhiều cuộc cách mạng đã diễn ra, cách mạng máy tính, cách mạng internet, cách mạng di động, cách mạng điện toán đám mây. Hiện nay là giai đoạn đầu của cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI)… Tất cả những sự thay đổi mang tính cách mạng ấy đều xoay quanh các lĩnh vực vô tuyến, điện tử và máy tính - là các lĩnh vực hoạt động của Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ ra sứ mệnh mới của Hội là sứ mệnh làm chủ công nghệ; đầu tiên, và lâu dài là nghiên cứu khoa học. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam có thể đóng góp vào quá trình này thông qua việc trở thành cầu nối, gắn kết việc nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, gắn kết các nhà nghiên cứu với doanh nghiệp; thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp với các khoa, các trường, các viện nghiên cứu, biến các kết quả nghiên cứu khoa học thành các ứng dụng trong thực tiễn. “Việc là đủ khó, đủ thách thức ngọn cờ là đủ cao; khát vọng là đủ lớn; đường đi là đủ dài để chúng ta phải đi cùng nhau thì mới hy vọng có kết quả”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đón nhận không gian mới, sứ mệnh mới và đổi mới cách làm để đồng hành cùng Ngành, cùng đất nước. “Bộ TTTT sẽ luôn bên cạnh, định hướng, hỗ trợ, và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Hội thực hiện sứ mênh mới của mình, trở thành hội hàng đầu về vô tuyến, điện tử và máy tính của khu vực và thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Nhân Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đã trao tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc cho Hội Vô tuyến - Điện tử và các cá nhân của Hội. Ngay sau Lễ kỷ niệm, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đã Đại hội khoá VIII nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội đã bầu Ban chấp hành mới; ông Trần Đức Lai tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam nhiệm kỳ VIII. Ông Nguyễn Cảnh Minh được bầu làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam; các Phó Chủ tịch còn lại gồm ông Trần Xuân Nam, Nguyễn Nam Long, Đặng Hoài Bắc, Chử Đức Trình, Đoàn Quang Hoan./.


Minh Hạnh