Sức khỏe - Đời sống
Hội nghị Ung thư da toàn quốc lần thứ 1: Những bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư da
05:55 AM 01/07/2023
(LĐXH)- Hội nghị Ung thư da toàn quốc lần thứ 1với chủ đề: “Những bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư da” diễn ra ngày 30/6/2023, tại Hà Nội đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho các đại biểu tham dự Hội nghị và tạo cơ hội để các chuyên gia da liễu, ung thư và huyết học có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực khám và điều trị ung thư da.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị
Hội nghị có sự tham dự của hàng trăm đại biểu trong nước và quốc tế. Hội nghị diễn ra với 7 phiên khoa học, có sự góp mặt của các báo cáo viên đến từ cả 3 chuyên ngành: Da liễu, ung thư, huyết học.
Trong các phiên khoa học, các báo cáo viên đã trình bày các nghiên cứu khoa học về các nội dung: Thách thức trong chẩn đoán sớm và điều trị angiosarcoma- nhân hai trường hợp lâm sàng; Ung thư tuyến mồ hôi – thách thức trong chẩn đoán và điều trị; Dermoscopy- giá trị trong chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào đáy; Sử dụng kem chống nắng trong dự phòng ung thư da; Nicotinamide – hoạt chất đầy hứa hẹn ngăn ngừa ung thư da; Cập nhật điều trị u lympho nguyên phát tại da 2023; Chẩn đoán và điều trị u lympho thể da nguyên phát tại Viện Huyết học – truyền máu Trung ương giai đoạn 2017 – 2022; Thách thức trong điều trị ung thư da đầu tế bào vảy xâm lấn xương sọ; Vai trò của sinh thiết hạch gốc trong ưng thư dương vật; Tối ưu hóa điều trị ung thư tế bào hắc tố; Giải phẫu bệnh trong chẩn đoán các khối u ác tính của da; Tạo hình tổn khuyết vùng mũi trong phẫu thuật ung thư da: Cái nhìn từ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ; Thực trạng ung thư biểu mô tế bào đáy tại Bệnh viện Da liễu Trung ương giai đoạn 2017 – 2022; Tính ưu việt của phẫu thuật Mohs trong điều trị ung thư biểu mô tế bào đáy…
PGS.BS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị
Phần trình bày của các nhà khoa học trong nước và quốc tế cho thấy sự đa dạng về biểu hiện của ung thư da, thái độ tiếp cận và xử lý vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau.
Theo PGS.BS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương: Da là tổ chức lớn nhất trong cơ thể với nhiều loại tế bào khác nhau từ tế bào biểu mô thượng bì, tế bào các tuyến, trung biểu mô, các tế bào mạch máu và các tế bào viêm như lympho bào. Ngoài các bệnh lý da thì ung thư tổ chức tại da cũng như các di căn ung thư tới da là thách thức trong tiếp cận, chẩn đoán, điều trị trong chuyên ngành da liễu cũng như các chuyên ngành khác.
Ung thư da hiện nay được xem là một trong những loại ung thư hay gặp ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là loại ung thư phổ biến nhất ở các nước phát triển. Số lượng bệnh nhân mắc căn bệnh này có xu hướng ngày một tăng. Mặc dù được nghiên cứu từ lâu, song cho đến nay, nguyên nhân của ung thư da vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê tặng hoa cho đơn vị tổ chức Hội nghị
Các nghiên cứu đã xác định được nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng và liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự xuất hiện của ung thư da như yếu tố di truyền, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, virus, arsenic, hóa chất… Ngoài ra, một số loại ung thư da cũng hay phát triển trên một số bệnh da mạn tính, sẹo, loét lâu lành…
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại phiên toàn thể của Hội nghị
Mặc dù là bệnh ung thư, nhưng hầu hết các loại ung thư da có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.  Vì vậy, việc nhận biết các biểu hiện của bệnh, ung thư da nhằm hạn chế yếu tố nguy cơ cao… cần được tuyên truyền rộng rãi để hạn chế tỷ lệ mắc bệnh và những hậu quả nặng nề của căn bệnh này.
Hội nghị có sự tham dự của hàng trăm đại biểu trong nước và quốc tế
Bệnh nhân ung thư da có thể đến thăm khám ở nhiều chuyên ngành như da liễu, ung thư, huyết học… tùy thuộc vào biểu hiện và giai đoạn bệnh.
Có thể nói, Hội nghị ung thư da toàn quốc lần thứ nhất là một hoạt động khoa học ý nghĩa và bổ ích đối với các nhà khoa học, các bác sĩ đang nghiên cứu, làm việc trong lĩnh vực ung thư da, là diễn đàn để chia sẻ các kiến thức và kết quả nghiên cứu mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư da, góp phần quan trọng vào việc điều trị thành công nhiều ca bệnh, chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân.
Việc tổ chức thành công Hội nghị ung thư da toàn quốc lần thứ 1 sẽ tạo tiền đề để BTC tiếp tục tổ chức các hội nghị ung thư da toàn quốc các năm tiếp theo./.
Một số hình ảnh của Hội nghị Ung thư da toàn quốc lần thứ 1: 

Toàn cảnh Hội nghị
Ban điều hành một phiên khoa học tại Hội nghị
TS.BS Nguyễn Hồng Sơn, Bệnh viện Da liễu TW trình bày vấn đề: Tính ưu việt của phẫu thuật Mohs trong điều trị ung thư biểu mô tế bào đáy
TS.BS Nguyễn Hữu Quang, Bệnh viện Da liễu TW trình bày vấn đề: Tạo hình tổn khuyết vùng mũi trong phẫu thuật ung thư da:
Cái nhìn từ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Ths. BS Nguyễn Đình Quân, Bệnh viện Da liễu TW

Các báo cáo viên chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Thảo Lan