Xã hội
Hội Cựu chiến binh huyện Vĩnh Thạnh giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo
03:41 PM 04/08/2020
(LĐXH)-Trở về sau những năm tháng khốc liệt của cuộc chiến tranh vệ quốc, giành lại độc lập tự do của dân tộc, các cựu chiến binh (CCB) huyện Vĩnh Thanh, tỉnh Bình Định hôm nay tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên trận tuyến mới, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Ðặc biệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với những việc làm cụ thể luôn được các cấp Hội CCB duy trì và thực hiện có hiệu quả, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng trong hội viên.
Trong giai đoạn qua (từ 2017 đến nay), Hội Cựu chiến binh huyện luôn giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở; hầu hết các cán bộ, hội viên đã chủ động tham gia học tập, quán triệt và triển khai thực hiện tốt các văn bản, Chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên trong thực hiện công tác Hội. Đặc biệt, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho hội viên, người thân, gia đình CCB và các tầng lớp nhân dân nhằm chống lại âm mưu và hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; vận động hội viên nâng cao trách nhiệm phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong thực hiện các chương trình phối hợp, CCB các cấp luôn chủ động “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động, giáo dục. Bằng uy tín và sự mẫu mực, nhiều hội viên CCB tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giúp chính quyền và lực lượng công an các cấp giải quyết hiệu quả nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện không để phát sinh tạo thành điểm nóng về ANTT.
Hội CCB huyện Vĩnh Thạnh tổ chức Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ 2017-2022
Bên cạnh đó, hoạt động giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên và tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng được đẩy mạnh. Đến nay, Hội đã tạo điều kiện cho 559 hộ vay với số tiền 19,5 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ vậy hàng năm tỷ lệ hộ hội viên nghèo trong toàn hội giảm xuống. Hiện nay trong toàn hội còn 329 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 32,97%. Có 51 hộ CCB đạt danh hiệu hội viên CCB sản xuất giỏi các cấp.
Ngoài ra, Hội CCB các cấp trong huyện còn vận động 100% Hội cơ sở xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội với số tiền 351 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình với số tiền 132 triệu đồng; thực hiện hỗ trợ xóa 38 nhà tạm bợ cho hội viên; vận động hội viên tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới như thực hiện tham gia đóng góp ngày công lao động, hiến đất, ủng hộ tiền và tham gia các phong trào, hoạt động khác ở địa phương, khu dân cư. 
Thời gian tới các cấp Hội CCB trong huyện sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên; công tác kết nạp hội viên mới; công tác chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viên; thực hiện tốt hơn nữa công tác hội và phong trào CCB trên địa bàn huyện.
Nửa nhiệm kỳ còn lại, Hội CCB huyện Vĩnh Thạnh tiếp tục đẩy mạnh tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; xây dựng chương trình gắn với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động Hội; nâng cao chất lượng công tác tham gia xây dựng Đảng và bảo vệ chính quyền; tích cực phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở. Phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, Nghị quyết nhiệm kỳ 2017-2022 đã đề ra./.
An Khanh