Xã hội
Hòa Bình: Tập trung triển khai thực hiện công tác cai nghiện, quản lý sau cai
09:51 AM 15/12/2023
(LĐXH)-Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình, năm 2023, tổng số người nghiện ma túy toàn tỉnh có 1.629 người, giảm 32 người so với năm 2022 (1.629/1.661); trong đó có mặt ngoài cộng đồng là 1.113 người, giảm 177 người so với năm 2022 (1.113/1.290), địa bàn có người nghiện ma túy là 116/151 xã, phường, thị trấn (bằng so với năm 2022). Người nghiện ma túy tại cộng đồng đa số không nghề nghiệp hoặc có việc làm nhưng không ổn định, thường thay đổi chỗ ở hoặc đi làm ăn xa.
Để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương, HĐND và UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành các kế hoạch, văn bản tổ chức triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; Hướng dẫn, chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và xã hội các huyện, thành phố phối hợp với các ngành có liên quan trong việc lập hồ sơ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP. Tổ chức công tác điều tra, rà soát số người nghiện ma túy, người sau cai nghiện hằng năm; Triển khai thực hiện kế hoạch hưởng ứng "Tháng hành động phòng chống ma túy" và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy" hàng năm. 
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác cai nghiện ma túy năm 2023
Đồng thời, Sở đã tổ chức 08 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho trên 800 đại biểu là cán bộ Phòng Lao động – TBXH huyện, thành phố, cán bộ LĐTBXH cấp xã, cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy, đội ngũ công an viên, trưởng các đoàn thể, tổ dân phố của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Nội dung lớp tập huấn là: Phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước và các quy định pháp luật hiện hành về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai, những điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật  Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai  nghiện ma túy và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; cung cấp kiến thức, nguyên tắc, hình thức và hỗ trợ điều trị nghiện ma túy cho cán bộ cơ sở trong việc quản lý, giúp đỡ cai nghiện, dự phòng tái nghiện tại gia đình và nơi cư trú; Kỹ năng vận động, giúp đỡ đối với người sau cai nghiện ma túy trở về địa phương. Riêng ngày Ngày 14/12/2023 vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác cai nghiện ma túy năm 2023 cho 100 học viên là công chức văn hoá - xã hội, công an xã, thị trấn các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Yên Thuỷ, Lạc Thuỷ và thành phố Hoà Bình, Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1. 
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy, hỗ trợ người nghiện sau cai nghiện, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh trong công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên tại các Trường Cao đẳng, Trung học phổ thông; công tác điều tra rà soát, thống kê người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với Sở Tài chính trong việc hướng dẫn triển khai các quy định tại Thông tư số 62/TT-BTC ngày 05/10/2022 của Bộ Tài chính; tham mưu trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 254/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 Quy định mức hỗ trợ đối với người cai nghiện bắt buộc, người cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.
Phối hợp với Sở Y tế trong việc tập huấn cấp chứng chỉ và công bố các Cơ sở cai nghiện ma túy đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy. Năm 2022, các Cơ sở cai nghiện ma túy và Bác sỹ tại các cơ sở đã được Sở Y tế công bố đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy theo quy định tại Nghị định 109/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 18/TT-BYT của Bộ y tế.
Phối hợp với Tỉnh đoàn thanh niên tổ chức các Chương trình giao lưu tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa với chủ đề “Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn – Tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội”; “Vì một cộng đồng sạch ma túy” tại các xã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân tham gia.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hòa Bình cho biết, triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma tuý, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 137 đơn vị đã được Sở Y tế công bố đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy. Tỉnh hiện có tổng số 1.629 người nghiện có hồ sơ quản lý, 312 người sử dụng trái phép chất ma túy (nghi nghiện); trong đó, từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi: có 02 người nghiện có hồ sơ quản lý, 03 người sử dụng trái phép chất ma túy (nghi nghiện).
Về tình hình cai nghiện ma túy tại 2 Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh, số học viên hiện đang quản lý tại các cơ sở là 442 người (bắt buộc 467 người, tự nguyện 25 người). Riêng tại Cơ sở cai nghiện ma túy số I của tỉnh, năm 2023, số học viên vào Cơ sở là 146 đối tượng, số học viên ra khỏi Cơ sở là 76 đối tượng. Tại thời điểm tháng 11/2023, tổng số học viên đang có mặt cai nghiện tại Cơ sở I là 201 đối tượng. Cùng với đó, số học viên cai nghiện ma túy tự nguyện đang có mặt để cai nghiện tại Cơ sở I là 06 đối tượng. Nhìn chung, cả 2 Cơ sở cai  nghiện ma túy số I và số II của tỉnh đều. Nhìn chung, các cơ sở đã thực hiện tốt công tác chăm sóc y tế, cắt cơn cho học viên; phòng chống dịch bệnh, phục hồi sức khỏe, tổ chức tốt công tác lao động trị liệu cho viên viên,. 
Về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone Hiện nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ quản lý 02 Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, đặt tại 02 Cơ sở cai nghiện ma túy. Năm 2022-2023, đã tổ chức quản lý và điều trị cho 271 lượt bệnh nhân (Cơ sở cai nghiện ma túy số I là 137 bệnh nhân, Cơ sở cai nghiện ma túy số II là 134 bệnh nhân).
Công tác quản lý sau cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy trở về địa phương được quan tâm và được giao các xã, phường, thị trấn phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo tiếp nhận người sau cai về gia đình, cộng đồng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình có biện pháp quản lý, tổ chức hỗ trợ giúp đỡ người sau cai nghiện ổn định cuộc sống, phòng tránh tái nghiện. Các Cơ sở cai nghiện đã tổ chức cấp giấy chứng nhận và bàn giao 404 học viên đã hoàn thành thời gian cai nghiện về địa phương, gia đình tiếp tục quản lý sau cai nghiện.
Nhìn chung, tại Hòa Bình, công tác cai nghiện được quan tâm và thực hiện với nhiều giải  pháp đồng bộ đã góp  phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Trong thời gian tới, tiếp tục triển khai Luật phòng chống ma túy, Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ và các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 31/3/2022 của UBND tỉnh về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác quản lý người nghiện ma túy; cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú…

Tiếp tục thực hiện công tác tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về cai nghiện ma túy, tập trung tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy được quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc; vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.

Huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy với các chương trình giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...
Minh Hằng