Lao động
Hòa Bình: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác xuất khẩu lao động
03:11 PM 29/11/2023
(LĐXH)-Tỉnh Hòa Bình đã và đang tích cực đưa lao động đi làm việc tại các thị trường ở nước ngoài an toàn, có phúc lợi tốt, thu nhập cao để giúp người lao động, người nghèo nâng cao điều kiện kinh tế, cải thiện đời sống và thoát nghèo.

Thực hiện công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động năm 2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ban hành Nghị quyết số 216/2022/NQ-HĐND, ngày 09/12/2022 quy định chính sách hỗ trợ vay vốn cho người lao động tỉnh Hòa Bình đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2023-2026; Xin ý kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao về Bản thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Hòa Bình và thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk nước Đại Hàn Dân Quốc về việc đưa lao động đi làm việc thời vụ; Xin ý kiến về dự thảo thư đề xuất mối quan hệ kết nghĩa, hợp tác giữa chính quyền địa phương Hàn Quốc và Việt Nam.

UBND tỉnh còn ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 31/3/2023 về việc thực hiện Nghị quyết số 06/NĐ-CP ngày 10/01/2023 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội. Và Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 165-KH/TU ngày 17/4/2023 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Đồng thời tỉnh đã nhanh chóng triển khai thực hiện Quyết định số 16/2023/QĐ-Ttg ngày 01/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện hỗ trợ cho vay để ký quỹ tại Ngân hàng chính sách xã hội đối với người thuộc đối tượng chính sách đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép làm việc cho người lao động nước ngoài của Hàn Quốc.

Công ty CP thương mại và công nghệ Tín Phát tư vấn chính sách xuất khẩu lao động cho người lao động 2 xã đồng bào dân tộc Mông Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu)

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hòa Bình đã cùng với các địa phương trong tỉnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các buổi tư vấn tuyên truyền, tuyển chọn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; đồng thời tổ chức tuyên truyền khuyến cáo cho người dân biết và đề cao cảnh giác trước những hoạt động môi giới đưa người xuất cảnh ra nước ngoài lao động trái phép.

Hòa Bình cũng đẩy mạnh công tác gắn kết giữa doanh nghiệp dịch vụ để thực hiện đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực và tuyển dụng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã hỗ trợ 33 doanh nghiệp được cấp phép vào các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường: Nhật Bản, Ả rập xê út, Đài Loan và Liên Bang Nga, Hungary; Hỗ trợ Công ty cổ phần cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại (SONA), Công ty cổ phần phát triển Quốc tế Việt Thắng đào tạo, chuẩn bị nguồn lao động đi làm việc tại thị trường Hàn Quốc và Hy Lạp.

Cùng với đó, Sở thực hiện tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 01,02,03 năm 2023, tuyển ứng viên điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản; Gia hạn thời gian tiếp nhận hồ sơ ứng viên đi học tập, làm việc trong ngành Điều dưỡng đa khoa tại CHLB Đức; Thông báo cho người lao động đạt qua thi tuyển lần 2 hoàn thiện hồ sơ đi làm việc tại Hàn Quốc; Tổ chức tiếp nhận đăng ký dự thi, thông báo thời gian, địa điểm tổ chức kỳ thi  tiếng Hàn năm 2023 theo Chương trình EPS đợt 1 năm 2023; Rà soát danh sách người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, xác minh thông tin người lao động để xem xét xử lý tiền ký quỹ, Tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký đối với lao động nghề Hàn đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, Thông báo kế hoạch tổ chức thi vòng 2 - kiểm tra tay nghề nghành sản xuất chế tạo và xây dựng năm 2023 và thông báo danh sách lao động đạt yêu cầu và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ dự tuyển Chương trình EPS nghành nông nghiệp và ngư nghiệp.

Với những nỗ lực trong triển khai thực hiện công tác xuất  khẩu lao động, trong 9 tháng đầu năm 2023, Hòa Bình đã có 13.365 lao động được tạo việc làm (đạt 83,5% kế hoạch năm), trong đó có 572 lao động được tuyển đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài (đạt 190,6% kế hoạch năm).

Được biết, với kinh nghiệm của những lao động đã từng đi xuất khẩu lao động về nước cho thấy, điều kiện kinh tế của gia đình người lao động sau khi đi xuất khẩu lao động trở về đã được cải thiện đáng kể. Với kiến thức, kinh nghiệm và trình độ tay nghề của mình, cùng với nguồn vốn tích lũy được, phần lớn người lao động sẽ tự tạo việc làm hoặc tiếp tục đi làm việc ở nước ngoài. Một bộ phận đầu tư sản xuất kinh doanh, làm dịch vụ, chuyển đổi sang các công việc khác có thu nhập cao hơn so với làm nông nghiệp./.

Mỹ Hạnh