Sức khỏe - Đời sống
Hành trình gian nan và hạnh phúc của gia đình quân nhân đón con yêu sau 4 năm mong chờ
10:42 AM 17/12/2021
(LĐXH) Nhìn hai thiên thần nhỏ Nguyễn Lê Bình Minh và Nguyễn Lê Minh Khang nô đùa, gia đình người quân nhân Nguyễn Văn Hùng - Lê Thu Huyền không giấu nổi niềm hạnh phúc, đan xen sự nghẹn ngào khi nhớ về hành trình 4 năm tìm con đầy gian nan, vất vả sau khi chị Huyền phải cắt bỏ cả hai vòi tử cung.
Câu chuyện về người mẹ hai lần chịu nỗi đau vì chửa ngoài tử cung và cắt bỏ hai vòi tử cung
Sau một thời gian tìm hiểu, người lính Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1986) - hiện đang công tác tại Quân khu X264 Cao Phong, Hòa Bình và chị Lê Thu Huyền (sinh năm 1994) quyết định đi tới hôn nhân vào năm 2015 trong sự chúc phúc của gia đình và bạn bè. Vài tháng sau đó, hai vợ chồng vui mừng, háo hức khi chị Huyền thông báo đã chậm kinh và que thử thai lên hai vạch. Niềm vui chưa đến được bao lâu, chậm kinh được 1 tuần, chị Huyền đi siêu âm, bác sĩ báo hung tin: chị bị chửa ngoài tử cung và buộc phải phẫu thuật cắt bỏ khối chửa ở vòi tử cung trái nếu không khối chửa vỡ, sẽ nguy hiểm đến tính mạng của chị.
Nỗi buồn còn chưa nguôi ngoai, vài tháng sau, chị Huyền lại một lần nữa mang thai. Nhưng trớ trêu thay, lần này thai vẫn không làm tổ trong buồng tử cung mà chửa tại vòi tử cung bên phải. Chị như sụp đổ, lại một cuộc phẫu thuật nữa để cắt đi vòi tử cung còn lại.  Sau khi đã cắt hết hai vòi tử cung, biết đã không còn khả năng có thai tự nhiên, chị rất nản lòng, lại phải nghe nhiều lời dị nghị, đàm tiếu của những người xung quanh, càng khiến chị đau lòng hơn. May mắn, trong khoảng thời gian đó, chị được anh Hùng động viên, an ủi, nhờ đó mà cả hai anh chị đã mạnh mẽ vượt qua được thời gian khủng hoảng. Anh chị đã tìm hiểu qua các kênh thông tin, người thân và bạn bè, biết được rằng, không thể có thai tự nhiên, nhưng trường hợp của anh chị vẫn có thể có con nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nhiệm. Vậy là anh chị tích cóp tiền bạc, thu xếp thời gian, đến bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội thăm khám, bắt đầu hành trình tìm con.
Cắt bỏ hai vòi tử cung - Làm thế nào để hiện thực hóa cơ hội làm mẹ?
Vòi tử cung còn gọi là vòi trứng hay ống dẫn trứng được ví như con đường đưa tinh trùng của người chồng gặp noãn của người vợ và thụ tinh. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người phụ nữ buộc phải cắt bỏ vòi tử cung. Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thúy – chuyên ngành Sản phụ khoa - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, phẫu thuật cắt vòi tử cung có thể được chỉ định khi vòi tử cung bị viêm nhiễm dẫn đến ứ dịch, ứ mủ hoặc khi bệnh nhân mang thai ngoài tử cung như trường hợp của chị Lê Thu Huyền.
Đối với trường hợp người phụ nữ mắc các căn bệnh gây viêm nhiễm đường sinh dục như: viêm phần phụ do Chlamydia, lậu, lao sinh dục… vòi tử cung cũng sẽ bị viêm, dẫn đến tắc, ứ dịch, ứ mủ. Bên cạnh việc cản trở trứng gặp tinh trùng, dịch ứ đọng tại vòi tử cung có thể chảy vào buồng tử cung gây viêm niêm mạc tử cung và khiến phôi khó làm tổ, hậu quả là bệnh nhân khó có thai, hoặc tăng nguy cơ lưu sảy thai ngay cả khi bệnh nhân đã thực hiện phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Đặc biệt, trong một số trường hợp, tình trạng viêm vòi tử cung có thể diễn biến nặng hơn gây viêm phần phụ cấp, áp xe phần phụ, thậm chí đe dọa tính mạng bệnh nhân. Khi đó, người bệnh cần được phẫu thuật cắt vòi tử cung và loại bỏ khối áp xe.
Số khác, mặc dù vòi tử cung mềm mại, khả năng lưu thông tốt, trứng (noãn) của người vợ đã thụ tinh với tinh trùng, tạo thành phôi và đang trong quá trình di chuyển theo vòi tử cung về buồng tử cung làm tổ nhưng vì một lý do nào đó, phôi bị nghẽn lại trong quá trình di chuyển gây nên hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, vòi tử cung sẽ bị vỡ dẫn đến mất máu cấp và đe dọa đến tính mạng của người bệnh. 
Người phụ nữ sau phẫu thuật cắt một bên vòi tử cung vẫn có khả năng thụ thai tự nhiên nếu vòi tử cung còn lại vẫn mềm mại, thông và nhu động bình thường, đồng thời tử cung không có bất thường và buồng trứng hoạt động bình thưởng. “Tuy nhiên, trong trường hợp cả hai bên vòi tử cung bị cắt bỏ, noãn không thể gặp tinh trùng theo chu trình tự nhiên, chị em phụ nữ cần áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản Thụ tinh trong ống nghiệm mới có thể mang thai”, Thạc sĩ, Bác sĩ Thúy cho biết. Bằng việc kết hợp trứng và tinh trùng bên ngoài cơ thể người phụ nữ tạo ra phôi, phôi được nuôi từ 2 đến 5 ngày tuổi trong môi trường thích hợp và sau đó được chuyển vào cơ thể mẹ, Thụ tinh trong ống nghiệm đã mở ra cơ hội làm mẹ cho những người phụ nữ đã bị loại bỏ hoặc tắc hai bên vòi tử cung.
Hình ảnh hai bé Nguyễn Lê Bình Minh và Nguyễn Lê Minh Khang 
Trường hợp của gia đình người quân nhân Nguyễn Văn Hùng và vợ là chị Lê Thu Huyền là một trong rất nhiều gia đình đã đón con yêu thành công bằng phương pháp Thụ tinh trong ống nghiệm. Sau hai lần phẫu thuật do chửa ngoài tử cung và cắt bỏ hai vòi tử cung, cuối năm 2017, hai vợ chồng tới thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Sau quá trình kích thích buồng trứng, chọc hút noãn, chuyển phôi, chị Huyền vỡ òa khi nghe Bác sĩ thông báo chị đã mang thai và thai đã làm tổ thành công trong buồng tử cung người mẹ. Ngày 8/7/2019, chị Huyền hạ sinh hai bé Nguyễn Lê Bình Minh (Ủn) và Nguyễn Lê Minh Khang (Ỉn) sau 4 năm mong chờ. Giờ đây, cuối cùng gia đình người quân nhân Nguyễn Văn Hùng - Lê Thu Huyền đã trọn vẹn, đầy ắp tiếng cười trẻ thơ, khép lại hành trình vất vả tìm con. 

Hình ảnh gia đình quân nhân Nguyễn Văn Hùng - Lê Thu Huyền hạnh phúc bên hai con

Thấu hiểu khát khao cháy bỏng về mái ấm gia đình với đứa con thân yêu cũng như những vất vả của người lính, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội triển khai chương trình “Hỗ trợ quân nhân hiếm muộn – Yêu thương lan toả” với các gói hỗ trợ như thăm khám, xét nghiệm, chi phí thực hiện Thụ tinh trong ống nghiệm,…

Ngoài ra, BV còn dành tặng 10 ca thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí cho các gia đình quân nhân hiếm muộn đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng thông qua hình thức nộp hồ sơ xét duyệt phối hợp cùng Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội. Lễ công bố và trao quyết định 10 ca thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí sẽ được tổ chức vào ngày 22/12/2021.

Mỹ Linh