Lao động
Hà Nội: Giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng, hiệu quả
11:08 AM 17/11/2021
(LĐXH)- Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chủ động, kịp thời triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho người lao động giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh.
Tư vấn cho lao động giải quyết BHTN tại Trung tâm DVVL Hà Nội
Ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, thời gian qua, đại dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động. Nhiều người lao động bị mất việc làm đã tác động trực tiếp, tạo áp lực cho Trung tâm trong việc thực hiện giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động nghiệp vụ của Trung tâm.
Tuy nhiên, Trung tâm đã nỗ lực triển khai thực hiện tốt các hoạt động nghiệp vụ trên cơ sở vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa chủ động thực hiện tăng cường các biện pháp, giải pháp khắc phục khó khăn để triển khai các nhiệm vụ, công việc tại Trung tâm, giảm khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh đến các hoạt động công tác chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị.
Theo đó, Trung tâm triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp, phương án để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Bố trí thêm nhân lực, mở thêm các quầy tiếp nhận giải quyết hồ sơ. Hướng dẫn, phân luồng người lao động tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp để bảo đảm công tác nhanh chóng, hiệu quả, giảm ùn tắc.
Trung tâm đã nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục đối với người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp để thông tin tuyên truyền cho người lao động nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận và hỗ trợ tốt nhất cho người lao động và phù hợp với chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của cấp trên.
Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng, khuyến nghị, hướng dẫn người lao động thực hiện một số giao dịch gián triếp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn bảo đảm các quy định của chính sách. Thí điểm ứng dụng tải ứng dụng qua điện thoại để người lao động có thể đăng ký ngày, giờ nộp hồ sơ tại nhà từ trước để không mất công chờ đợi, xếp hàng.
Trung tâm đã tổ chức cho người lao động thực hiện các giao dịch về bảo hiểm thất nghiệp qua đường bưu điện và qua email, nhằm vừa bảo đảm quyền lợi cho người lao động vừa làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh.
Nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch COVID-9, đồng thời, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, từ ngày 24/7/2021, toàn bộ hệ thống sàn giao dịch việc làm, gồm 2 sàn chính (số 215 Trung Kính, quận Cầu Giấy và số 144 Trần Phú, quận Hà Đông) và 13 sàn vệ tinh tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội tạm dừng các giao dịch trực tiếp đối với người lao động đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Các giao dịch trong thời gian này được thực hiện theo hình thức trực tuyến, cho đến khi có thông báo tiếp theo của thành phố.
Tại tất cả điểm sàn, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội bố trí lực lượng cán bộ, nhân viên trực tiếp nhận hồ sơ ban đầu, công khai số điện thoại, địa chỉ liên hệ bằng thư điện tử, giúp người lao động dễ dàng thực hiện các giao dịch. Riêng tại hai điểm sàn chính, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội có bộ phận trả kết quả giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp và bộ phận thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm.
Ông Tạ Văn Thảo cho biết thêm, từ tháng 1/2021 đến giữa tháng 11/2021, đã có 56.000 lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm. Trong số này, gần như tất cả hồ sơ đều được giải quyết để thụ hưởng chính sách. So với cùng kỳ năm 2020 con số này giảm khoảng 20%.
Theo lãnh đạo Trung tâm, lý do là vì năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch, nhất là đợt bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng đến sản xuất, tác động không nhỏ đến đời sống xã hội. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng như vậy. Trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, Chính phủ đã có những chính sách an sinh phù hợp để hỗ trợ người lao động.
Các chính sách đã hỗ trợ được doanh nghiệp và người lao động trong giao kết quan hệ lao động. Bên cạnh đó, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng doanh nghiệp đã cố gắng "giữ chân" người lao động bằng những chính sách phù hợp. Đây là một trong những nguyên nhân khiến số lượng lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội giảm so với cùng kỳ năm 2020. 
Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, ông Tạ Văn Thảo nhấn mạnh: Trung tâm luôn cố gắng hết mình để hỗ trợ người lao động một cách tốt nhất. Trong thời gian đại dịch COVID-19, theo quy định sẽ cho phép người lao động được gửi hồ sơ qua đường bưu điện; thực hiện các thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm qua hình thức gián tiếp như: điện thoại, email, dịch vụ bưu chính để làm sao hạn chế tiếp xúc nhưng vẫn đảm bảo giải quyết được quyền lợi, chế độ cho người lao động. 
Cùng với đó, Trung tâm còn tăng cường tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động để khi đại dịch được khống chế, sản xuất được khôi phục, người lao động sẽ sớm quay lại thị trường lao động với tâm thế tốt hơn, có công việc bền vững hơn./.
Hồng Minh