Xã hội
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
08:30 AM 06/11/2021
(LĐXH) - Theo báo cáo của BHXH thành phố Hà Nội, tính đến ngày 04/11/2021, toàn Thành phố đã có 84.384 đơn vị sử dụng lao động với trên 1,4 triệu lao động được giảm mức đóng vào quỹ BHTN với số tiền giảm hơn 367 tỷ đồng trên Hệ thống quản lý Thu và Sổ thẻ. Về hỗ trợ bằng tiền mặt cho người lao động, đến ngày 04/11/2021, tổng số lao động được hỗ trợ là 1.207.881 người với tổng số tiền hơn 2.900 tỷ đồng, đạt 74,3% số lao động thuộc nhóm hỗ trợ.
Về công tác thu, phát triển người tham gia, trong tình hình dịch bệnh nhưng bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Thành uỷ, UBND Thành phố, cùng sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương và sự nỗ lực của BHXH Thành phố, đến nay, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn đều tăng so với cùng kỳ và tháng 12 năm 2020. Cụ thể, Thành phố hiện có hơn 7,3 triệu người tham gia BHYT (đạt bao phủ 90,1% dân số); trên 1,8 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; hơn 1,7 triệu người tham gia BHTN; 54.230 người tham gia BHXH tự nguyện. Số thu BHXH, BHYT, BHTN đến hết tháng 10/2021 là gần 39.000 tỷ đồng.
Kết quả đó có được là do BHXH Thành phố đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, cách làm mới như: Đẩy mạnh truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên môi trường mạng xã hội; tổ chức các lễ ra quân, hội nghị theo nhóm nhỏ; đặc biệt là triển khai mô hình xã điểm về phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hiện nay, 30/30 quận, huyện, thị xã của Thành phố đều chọn 1 xã để thực hiện mô hình này mang lại hiệu quả rất tích cực…
TGĐ BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tại buổi làm việc với BHXH TP Hà Nội
Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, từ đầu năm 2021 đến nay, BHXH thành phố đã tiến hành 1.750 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH, đại lý thu, cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế... Sau thanh tra, các cơ quan đã khắc phục nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp là gần 251 tỷ đồng; yêu cầu đóng và truy đóng cho 432 lao động chưa đóng BHXH hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền đề nghị truy đóng là 7,64 tỷ đồng... Thông qua công tác kiểm tra, cơ quan BHXH còn phát hiện 153 lượt người hưởng chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định với số tiền phải thu hồi là gần 278 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 đơn vị với số tiền xử phạt là 600 triệu đồng...
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, trong 2 tháng cuối năm, BHXH TP Hà Nội cần phát triển ít nhất 111.866 người tham gia bảo hiểm y tế; ít nhất 118.228 người tham gia BHXH bắt buộc; ít nhất 30.839 người tham gia BHXH tự nguyện... Ngoài ra, BHXH Thành phố cần tập trung hoàn thành chính sách hỗ trợ an sinh xã hội bằng tiền mặt cho 560.948 lao động với số tiền 1.411 tỷ đồng.
Bên cạnh kết quả đạt được, lãnh đạo BHXH thành phố, các phòng chức năng và BHXH các quận, huyện cũng chia sẻ về một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Thủ đô hiện nay. Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc thực hiện các chỉ tiêu do BHXH Việt Nam, HĐND Thành phố, UBND Thành phố giao đang gặp không ít khó khăn khi tốc độ phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã trở lại đà tăng nhưng vẫn còn chậm. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN khó đòi của Thành phố đang có chiều hướng tăng lên sau 4 đợt dịch Covid-19. Số người lao động thuộc diện hỗ trợ từ quỹ BHTN còn lại đang phân tán, thiếu thông tin, chậm phản hồi; việc tổ chức các hội nghị truyền thông gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh bắt đầu diễn biến phức tạp trở lại…
Tại buổi làm việc với Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh vưà được tổ chức mới đây, lãnh đạo BHXH TP.Hà Nội đã trình bày một số khó khăn trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đồng thời nêu một số kiến nghị về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động từ quỹ BHTN.
Theo đó, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số người phục vụ lớn, đa dạng, cùng áp lực về nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ… nhưng thời gian qua, BHXH TP.Hà Nội đã rất nỗ lực, bám sát các chỉ đạo của Ngành, chính quyền địa phương, tăng cường phối hợp đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT và các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động. Qua đó có thể khẳng định, đội ngũ cán bộ của đơn vị rất trách nhiệm, tâm huyết, giỏi nghiệp vụ, nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân.
Đặc biệt, BHXH TP.Hà Nội là một trong ít địa phương có số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng cả so với cùng kỳ và tháng 12 năm 2020. BHXH Thành phố cần tiếp tục nỗ lực phát huy kết quả này, đồng thời nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao, xứng đáng là một trong những đơn vị “đầu tầu” của Ngành, góp phần quan trọng vào kết quả chung, “hỗ trợ” cho các địa phương phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề hơn do dịch bệnh.
Cũng theoTổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, đối với công tác truyền thông, vận động người tham gia, cần khẩn trương nghiên cứu Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để xây dựng các kịch bản phù hợp với từng vùng, từng cấp độ dịch; tập trung đẩy mạnh hình thức gọi điện thoại tư vấn trực tiếp, tổ chức hội nghị theo nhóm nhỏ, chú trọng hơn đến người dân vùng nông thôn… Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động từ quỹ BHTN bởi hơn 500.000 người còn lại là những trường hợp cần xác minh, liên hệ mất nhiều thời gian hơn. BHXH Thành phố cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về chính sách này đến từng người dân, người lao động, thậm chí có văn bản gửi đến từng xã, thôn xóm để huy động sự vào cuộc, hỗ trợ của các cấp.
Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với công chức, viên chức trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức văn hóa công sở trong giao tiếp, ứng xử với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch làm việc. Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ, quy định của Ngành tại BHXH Thành phố và BHXH huyện. Phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, viên chức, đảm bảo đúng người, đúng việc, đánh giá cán bộ, viên chức gắn với kết quả công việc đảm bảo công tâm, khách quan; đồng thời quan tâm, tạo điều kiện làm việc tốt nhất trong đơn vị…
 Thục Quyên