Xã hội
Ghi nhận kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
04:49 PM 31/05/2022
(LĐXH) -Trong 5 tháng đầu năm, nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình được kiểm soát tốt, tỷ lệ nợ hằng tháng đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Trong 5 tháng đầu năm 2022, BHXH huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh các doanh nghiệp SXKD gặp rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất do đại dịch Covid-19. Tình trạng nợ đọng có chiều hướng kéo dài làm tăng số lượng các nghiệp vụ phải xử lý của các chuyên quản; đời sống, kinh tế của người dân trên địa bàn nhìn chung vẫn có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của lãnh đạo BHXH tỉnh, các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh; sự lãnh đạo, tạo điều kiện của Thường vụ Huyện uỷ, Thường trực HĐND&UBND huyện cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương…, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện các mặt công tác về thu, chi cũng như giải quyết chế độ BHXH, BHYT và giám định khám chữa bệnh…
Ông Phan Văn Hùng - Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình thăm hỏi bệnh nhân tại buổi làm việc với Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch.
Cụ thể, số người tham BHXH, BHYT, BHTN do BHXH huyện quản lý là 151.561 người. Trong đó: Tham gia BHXH bắt buộc: 8.457 người, tăng 118 người so với cuối năm 2021, đạt 94,6% so với kế hoạch giao năm 2022; Tham gia BHXH tự nguyện: 6.800 người, đạt gần 86% so với kế hoạch giao năm 2022.  Tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 7.449 người, tăng 117 người so với cuối năm 2021, đạt gần 94% so với kế hoạch giao năm 2022. Số lượng tham gia bảo hiểm y tế: 151.561 người, tăng 839 người so với cuối năm 2021.
Cũng trong thời quan này, BHXH huyện thu được 108 tỷ đồng, đạt 34% kế hoạch thu BHXH tỉnh giao, tăng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Nợ BHXH, BHYT, BHTN được kiểm soát tốt, tỷ lệ nợ hằng tháng trong 5 tháng đầu năm 2022 đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Tổng số nợ đến hết tháng 5/2022 là 13 tỷ đồng, chiếm 4% kế hoạch thu BHXH tỉnh giao, giảm nợ 12 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho 7.794 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; 961 lượt người hưởng chế độ BHXH ngắn hạn; 216 người hưởng BHXH một lần; Tổng số chi BHXH là 177.440 triệu đồng.
Công tác chi chế độ BHXH được thực hiện đa dạng, linh hoạt; đặc biệt là đẩy mạnh phương thức chi trả không dùng tiền mặt, đến hết tháng 5/2022, 100% người nhận chế độ BHXH một lần qua tài khoản cá nhân; người hưởng chế độ BHXH hài lòng về cách thức tổ chức chi trả, thời gian, cơ sở vật chất và thái độ phục vụ.
Ông Phạm Văn Danh
Ông Phạm Văn Danh, 53 tuổi (tiểu khu 5, thị trấn Hoàn Lão, tỉnh Quảng Bình, cho biết, bản thân bị bệnh thận từ năm 2007, mãi đến 2017 gia đình mới quyết định đưa ông đi chạy thận nhân tạo. Do gia đình quá nghèo nên quá trình đóng BHXH của ông cứ mãi bị gián đoạn. Sau khi kinh tế có phần ổn định, ông tiếp tục tham gia BHXH để được BHXH hỗ trợ kinh phí trong quá trình điều trị thận nhân tạo.
Chia sẻ với phóng viên, ông Danh cho biết: "Nếu không có BHXH chi trả kịp thời, có lẽ tôi đã không thể sống đến ngày hôm nay. Hiện, mỗi tuần tôi chạy thận 3 lần với chi phí 10 triệu/tháng cho 12 lần điều trị. Trong đó, BHXH chi trả 80%, tương đương với 8 triệu đồng. Còn lại, gia đình tôi chỉ mất 2 triệu đồng cho 1 tháng điều trị.. "
Cùng với đó, công tác khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn huyện cũng được triển khai đồng bộ từ Trạm Y tế tuyến xã đến bệnh viện tuyến huyện để phục vụ người bệnh BHYT; 100% Trạm y tế tuyến xã thực hiện KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi KCB bằng thẻ BHYT.
Bà Nguyễn Thị Miên (thôn 4, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) bị xơ gan, được thăm khám, chăm sóc theo BHYT hộ gia đình.
Trong 5 tháng đầu năm 2022, thanh toán chi phí KCB BHYT cho  31.536 lượt người (trong đó: KCB ngoại trú 27.806 lượt người; KCB nội trú 3.730 lượt người). Tỷ lệ liên thông dữ liệu chi phí KCB BHYT đạt 99,8%, trong đó dữ liệu gửi kịp thời trong ngày lên hệ thống giám định và thanh toán điện tử BHYT đạt 98,2%. Chi KCB BHYT 14.555 triệu đồng, bằng 32,13% kế hoạch giao năm 2022, giảm 25,75% so với cùng kỳ năm trước.
Về công tác tuyên truyền, hàng tháng, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền viết bài chuyển Đài truyền thanh huyện phát sóng để tuyên truyền về chế độ, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT để người dân trên địa bàn được biết.
BHXH huyện tiếp tục giao và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cán bộ phụ trách khai thác, tuyên truyền vận động BHYT học sinh năm học 2021-2022 đối với từng trường học trên địa bàn huyện; Phối hợp với UBND các xã, thị trấn và Bưu điện huyện tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đồng thời vận động tham gia đối với người dân trên địa bàn các xã, thị trấn.
Tại các hội nghị này, cán bộ BHXH huyện cùng hệ thống đại lý thu đã phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT; phương thức đóng, mức đóng và chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng tham gia đóng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; giải đáp những vấn đề mà người dân quan tâm liên quan đến quyền lợi khi tham gia đóng BHXH, BHYT. Qua đó, người dân đã thấy được lợi ích thiết thực của việc tham gia đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu lúc về già và tích cực tham gia.
Trong 7 tháng cuối năm 2022, BHXH huyện Bố Trạch tiếp tục tập trung thực hiện những nhiệm vụ, công tác trọng tâm. Cụ thể, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch của năm 2022; Tập trung thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, chú trọng tiếp tục kiện toàn hệ thống Đại lý thu BHXH, BHYT, mở rộng việc thu BHXH tự nguyện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; triệt để khai thác các doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan thuế nhưng chưa tham gia BHXH trên địa bàn…
Cơ quan BHXH sẽ phối hợp với Bệnh viện đa khoa, phòng Y tế huyện, Trung tâm Y tế và các trạm y tế xã, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi và những chính sách mới có hiệu lực thi hành. Triển khai việc khai thác mở rộng đối tư­ợng tham gia BHXH trong các đơn vị ngoài quốc doanh, khối hợp tác xã, hộ KD cá thể. Phối hợp tốt với Bưu Điện huyện, Hội Nông dân và Hội Phụ nữ huyện chỉ đạo mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phấn đấu đạt và vượt kế hoạch. Tiếp tục đôn đốc thu những đơn vị chậm nộp, nợ đọng lớn trong kỳ. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc đôn đốc, kiểm tra giám sát và thu nợ các đơn vị nợ BHXH, BHYT dây dưa kéo dài, đồng thời kiến nghị lên các cơ quan chức năng để xử theo quy định. Cùng với đó, phối hợp tốt với Liên đoàn lao động và các Ngành liên quan trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng về BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp…/.
Hà Giang (T/h)